Gia trưởng Giáo phận noi gương thánh Giuse

Thứ bảy - 19/03/2016 12:58  2028
"Tất cả chúng ta vừa qua Cửa Thương xót trong Năm thánh này. Ngày hôm nay cùng với tất cả quý gia trưởng trong giáo phận chúng ta về hành hương nơi đây, đặc biệt trong ngày lễ kính Thánh Giuse quan thầy của giới gia trưởng Giáo phận.  Nhìn lên Thánh Giuse, trước hết chúng ta cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội, nhân loại một vị thánh rất vĩ đại. Chỉ có mình Ngài được tuyển chọn làm cha nuôi của Chúa Giêsu, đồng thời chăm sóc gìn giữ Đức Mẹ và Mẹ Thiên Chúa. Thánh Giuse chính là mẫu gương đời sống công chính, đạo đức, thánh thiện đồng thời cũng là mẫu gương cho mỗi người gia trưởng chúng ta trong cuộc sống làm chồng, làm cha trong gia đình". Đó là lời chia sẻ của Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu dẫn nhập thánh lễ mừng bổn mạng và hành hương Năm thánh của Đoàn gia trưởng giáo phận diễn ra vào lúc 10 giờ 20' sáng ngày 18 tháng 3 năm 2016.
 

Niềm hân hoan của các bậc gia trưởng trong Giáo phận được nhân lên gấp bội khi năm nay được về bên Mẹ mừng lễ kính quan thầy, đây có lẽ cũng là lễ mừng bổn mạng đông nhất từ trước đến nay của các bậc gia trưởng trong Giáo phận. Điều thu hút đông đảo giới gia trưởng, đó là mừng bổn mạng còn là dịp được về hành hương viếng Năm thánh, bước qua Cửa thương xót để cảm nhận tình yêu thương Thiên Chúa đã dành cho gia đình thân yêu của mình nơi sứ vụ được trao phó là người gia trưởng nơi gia đình.

Điều cũng không kém phần đặc biệt trong buổi lể đó là không chỉ riêng các bậc gia trưởng về dự lể mừng bổn mạng mà có rất đông các bà, các chị cùng về dự tham dự mừng kính Thánh Giuse. Khi được hỏi tại sao lễ của các bậc gia trưởng mà các bà, các chị lại đi đông thế, người viết đều nhận được câu trả lời thật ý nghĩa: "Mỗi gia đình hạnh phúc là một gia đình biết yêu thương và chia sẻ, chia sẻ cả những niềm vui và nỗi buồn. Hôm nay người chồng chúng tôi đi mừng lễ quan thầy thì chúng tôi là vợ cũng muốn chia sẻ niềm vui cùng với chồng, để rồi chúng tôi cùng nhau cảm nghiệm tình yêu Chúa nơi cuộc sống gia đình mình, cùng nhau giúp đỡ, đồng hành trong sứ vụ được trao phó là người cha, người mẹ để xây dựng giáo hội thu nhỏ tại trần gian".

Ngay từ lúc 8 giờ 30' rất đông các bậc gia trưởng đã có mặt để nghe quý cha linh hướng, quý cha ban Năm Thánh chia sẻ nội dung, ý nghĩa, lịch sử của việc mở năm Thánh Lòng Thương Xót; quý Cha giảng huấn chia sẻ và nêu bật tấm gương của Thánh cả  Giuse để qua đó mời gọi các gia trưởng học tập và bắt chước các nhân đức của Ngài. Mọi người còn được giao hòa sửa đổi những lỗi lầm qua bí tích giải tội để được Thiên Chúa giang rộng vòng tay chào đón người "con hoang đàng" trở về bên lòng thương xót Ngài.

 







Đúng 10 giờ 00' đoàn lễ nghi tiến từ Trung tâm mục vụ ra thánh đường qua Cửa Năm Thánh, các ban ngành đoàn hội và rất đông đảo quý gia trưởng đã tham dự đoàn rước với mong muốn hầu được kín múc hồng ân Chúa trong Năm thánh bằng việc bước qua Cửa Thương Xót.

Đức Cha Tôma chủ sự thánh lễ và gần 20 cha đồng tế, tham dự thánh lễ có đông đảo quý gia trưởng và các bà mẹ trong toàn Giáo phận đã về dự và ngồi chật kín ngôi thánh đường.

 







Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Tôma đã nêu bật tấm gương và những nhân đức của Thánh Giuse: "Ngài là người giáo dục ngôn khoan, đồng thời cũng là người phục vụ khiêm tốn. Thánh Giuse đã dâng hiến cuộc đời để bênh vực và phục vụ Thiên Chúa, Ngài cũng đồng hành với Chúa Giêsu trong hành trình ở trần gian. Thánh Giuse luôn lắng nghe và vâng phục thánh ý Thiên Chúa, Ngài đã làm tròn bổn phận trách nhiệm người chồng, người cha trong gia đình. Thánh Giuse đã dâng trọn cuộc đời cho Thiên Chúa để bênh vực và phục vụ cuộc sống cho chính Chúa Giêsu và cả nhân loại".
 




Đối với các bậc gia trưởng, Đức Cha mời gọi mọi người noi gương và học tập các nhân đức của Thánh Giuse : "Anh em gia trưởng đang đảm đương nhiệm vụ giáo dục con cái cũng như phục vụ đời sống gia đình mình, phục vụ giáo xứ, giáo họ của mình một cách vô vị lợi. Nhờ chiêm ngắm đời sống nhân đức của Thánh nhân anh em gia trưởng cũng học cách giáo dục và phục vụ, giáo dục và phục vụ chính là chu toàn bổn phận và trung tín trong những cam kết, chọn lựa, dấn thân của Bí tích Hôn phối mà anh em đã lãnh nhận trong ngày thành hôn"...
 

 Kết thúc thánh lễ một vị đại diện cảm ơn Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý đoàn hội, quý cộng đoàn đã về tham dự thánh lễ sốt sắng, một vị đại diện dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm trong tâm tình cảm tạ, tri ân. Ước mong biết bao những hồng ân được kín múc trong ngày lễ mừng kính quan thầy và tấm gương của Thánh cả Giuse sẽ là kim chỉ nam, hành trang để các bậc gia trưởng chu toàn bổn phận được trao phó nơi trần gian.
 

 
Tác giả: Jos. Thế Thông - ảnh Vinc. Ngọc Vương
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập254
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm210
  • Hôm nay20,629
  • Tháng hiện tại848,406
  • Tổng lượt truy cập69,908,280
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây