Tam Toà: Mùa xuân trở lại

Thứ sáu - 22/04/2016 11:23  2825
Nói hai từ “Tam Tòa”, nhiều người chưa hình dung ra Tam Tòa được hiểu theo nghĩa nào? Nếu như đối với những người theo đạo Phật hay Mẫu thì người ta hiểu ngay đó là nói tới Tam Tòa Thánh Mẫu: hiện thân của Mẫu Liễu Hạnh với 3 lần giáng trần hay một số tài liệu khác cho rằng Tam toà Thánh mẫu là hiện thân của ba vị thánh khác nhau: Mẫu Tiên Thiên, Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Thoải Cung. Tuy nhiên, bài viết này không nói tới ý hiểu đó, nhưng từ “Tam Tòa” ở đây đang nhắc tới một địa danh – Giáo xứ Tam Tòa – Giáo phận Vinh (Đồng Hới – Quảng Bình), một giáo xứ tưởng chừng sẽ chỉ còn trong ký ức, hay những dòng bút tích ngắn ngủi của giáo Phận Vinh. Nhưng không, Đức tin Kitô vẫn bùng cháy nơi những con người nhỏ bé tiếp tục viết lên một trang sử mới cho giáo xứ Tam Tòa.

Giáo xứ Tam Tòa đã trải qua biết bao thăng trầm, bao thời kỳ bị bách hại vì danh Chúa Kitô, nhưng Đức Tin vẫn kiên cường chói sáng. Từ chỗ chiến tranh tàn phá phải ly tán, hình ảnh giáo xứ để lại chỉ còn là đống hoang sơ đổ nát nhưng hình ảnh ngôi thánh đường có Chúa hiện hữu vẫn luôn canh cánh trong lòng mỗi người con xứ Quảng. Với biết bao cố gắng nỗ lực trong sự cầu nguyện, trong sự hi sinh và biết bao nhiêu sự đánh đổi, Đức tin đã chiến thắng và Tam Tòa  – Mùa xuân đã trở lại. Mặc dù tôi không phải là một người con xứ Quảng, càng không phải là một người con của giáo xứ Tam Tòa, nhân duyên chỉ đôi lần được ghé qua, được nghe kể từ những người bà con của tôi về việc xây dựng lại giáo xứ đã làm tôi cảm mến. Từ những ngày các Cha phải làm lễ “chui” tại nhà ông Trùm Lý, hay nơi những xưởng mộc của những giáo dân 
Bùi Chu làm ăn xa quê cho đến những lần tuyên xưng đức tin Kitô thì giáo xứ hôm nay lại càng có sức sống mãnh liệt hơn để tình Chúa được thắp sáng.

Trải qua biết bao ngày mong đợi và gian khó, Thánh lễ đặt viên đá xây dựng giáo xứ Tam Tòa đã diễn ra, và có lẽ kể từ khi thành lập giáo xứ Tam Tòa tới giờ, chưa có Thánh lễ nào diễn ra lại long trọng và sốt sắng đến thế. Thánh lễ thế kỷ để tri ân quá khứ và trấn hưng hiện tại. Nguyện xin Thiên Chúa từ bi giàu lòng thương xót hãy tiếp tục nâng đỡ những bước chân truyền giáo để danh xưng Chúa được tồn tại sâu rộng nơi mảnh đất khô cằn đầy nắng gió và cát bụi này.

Một số hình ảnh Thánh lễ  đặt viên đá xây dựng giáo xứ Tam Tòa.
 
 
 

 





Tác giả: Minh Linh - Ảnh: Nguyễn Xuân Thành

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay46,899
  • Tháng hiện tại935,363
  • Tổng lượt truy cập70,963,120
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây