Xuân Lộc - Kim khánh Linh mục ĐC Đaminh

Thứ bảy - 30/04/2016 06:28  3449
Thánh lễ tạ ơn mừng Kim khánh Linh mục Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh - Giám mục Giáo phận Xuân Lộc được cử hành long trọng tại nhà thờ Chính tòa Xuân Lộc lúc 09g30 thứ 6 ngày 29/4/2016. Hiện diện trong Thánh lễ gồm có Đức Tồng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, 18 Giám mục, hơn 400 Linh mục với Lễ phục do BTC chuẩn bị - một quà tặng của Đức cha Đaminh dành cho quý Đức cha và quý Cha, đông đảo quý Tu sỹ và cộng đoàn hiện diện để cùng với Đức Cha Đaminh tạ ơn Thiên Chúa và chúc mừng ngài dịp Kim khánh Linh mục 29/4/1966 - 29/4/2016. Thánh lễ thật sốt sắng và trang trọng như lời Đức ông Vinhsơn Đặng Văn Tú - Tổng Đại diện Giáo phận Xuân Lộc cho biết “biến cố chưa hề có tại Giáo phận”.
 

Trước khi diễn ra Thánh lễ, 50 vị đại diện cho gần một triệu giáo dân Xuân Lộc thắp lên 50 ngọn nến tượng trưng cho hành trình 50 năm phục vụ, thắp sáng và giữ gìn Đức tin luôn cháy sáng nơi cộng đoàn, trong khi ca đoàn quý Thầy ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc cất lên những bài thánh ca thật cảm động, như những lời nguyện chúc dành cho Đức cha Đaminh mà Đức ông Vinh sơn Đặng Văn Tú thay mặt cộng đoàn Giáo phận dâng lên: “Xin cho người tình mến, không bao giờ lịm tắt. Xin cho người nghèo khó, trong trái tim thanh thoát tuyệt vời. Xin cho người phản chiếu đức tín thành của Chúa, không bao giờ tàn úa, dung nhan người đuốc sáng tâm linh”.
 

 
Trong dịp này, ĐTC Phanxico đã gửi điện văn chúc mừng Đức cha và được Cha trưởng ấn TGM Xuân Lộc Giuse Nguyễn Văn Việt đọc lên trước cộng đoàn. Trong thư có đoạn viết: “…Tôi xin gửi tới Hiền Đệ Lá Thư này từ trái tim của Tôi, để nói lên các tâm tình vui mừng của Tôi, đồng thời để bày tỏ với Hiền Đệ tình hiệp thông huynh đệ đã liên kết chúng ta trong Chức Giám Mục. Tôi được biết Hiền Đệ đã can đảm thi hành tác vụ thánh một cách nhiệt thành, nên nhân dịp này Tôi cũng muốn chúc mừng Hiền Đệ về những công lao khó nhọc mang lại nhiều kết quả, và cùng với Hiền Đệ, nhớ lại các chặng đường chính trong hoạt động tông đồ của Hiền Đệ. Khi còn trẻ, Hiền Đệ đã phải lìa xa nơi chôn nhau cắt rốn là Giáo phận Bùi Chu, vào cư trú ở Miền Nam, nơi Hiền Đệ đã theo đuổi các khóa Triết Học và Thần Học tại Đại Chủng Viện Sài-gòn. Sau khi hoàn tất các khóa học, Hiền Đệ đã lãnh nhận Chức Linh Mục và nhập tịch Giáo Phận Xuân Lộc, là nơi Hiền Đệ đã hoạt động rất nhiệt thành: Hiền Đệ đã từng là Cha Sở Nhà Thờ Chính Tòa, Giám Đốc trường Trung học Hòa Bình, Giám Đốc Caritas Giáo Phận, Đại Diện Giám Mục, Quản hạt Xuân Lộc và Tổng Đại Diện. Sau cùng vào năm 2004, Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, khi nhận thấy Hiền Đệ có trí tuệ thông minh, tâm hồn nhiệt thành và đầy kinh nghiệm về các việc mục vụ tại địa phương, đã bổ nhiệm Hiền Đệ làm Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, là nơi, trong vai trò Mục Tử, với sự khôn ngoan, chuyên cần, hiểu biết, gương sáng đời sống đạo đức và lòng trung thành với Tòa Thánh, Hiền Đệ đã hướng dẫn Hàng Giáo Sỹ và Đoàn Dân Chúa được trao phó cho Hiền Đệ đi theo các nẻo đường của Chúa. Vì thế, khi nhớ tới kỷ niệm hồng phúc của Hiền Đệ trong Chức Linh Mục, Hiền Đệ quý mến, xin Hiền Đệ hãy vui mừng, dâng lên Chúa lời ca cảm tạ sau đây: “Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, suốt cuộc đời, tôi xin hát mừng Chúa, sống bao lâu nguyện đàn ca kính Chúa Trời” (Tv146, 1-2)…”.
 

 
Ngoài ra, Đức Hồng Y Fernando Filoni Tổng trưởng Thánh bộ Phúc âm hoá các Dân tộc và quý Đức Giám mục từ khắp nơi cũng gửi lời chúc mừng đến Đức cha. Đức TGM Lepoldo Gireli đại diện Tòa Thánh chúc mừng và khen ngợi Đức cha“có lòng can đảm như Phêrô với lòng kiên quyết, tài năng và có linh đạo với niềm vui sâu xa”. Sau đó, ngài cảm ơn Đức cha về những đóng góp của ngài cho Giáo Hội, cách riêng với Đức TGM khi ngài thực thi sứ vụ Đặc sứ tại Việt Nam.

Thay mặt HĐGM Việt Nam, Đức TGM Tổng Giáo Phận Huế Phanxico Lê Văn Hồng chúc mừng Đức cha Đaminh và cám ơn ngài đã có những đóng góp không chỉ cho Giáo phận Xuân Lộc nhưng là cho cả GH Việt Nam khi ngài giữ chức vụ Giám đốc ủy ban bác ái xã hội trực thuộc HĐGM Việt Nam từ 2008- 2014, đặc biệt khi Đức cha tổ chức kỳ họp liên HĐGM Á Châu tại Xuân Lộc “cách thành công ngoài sức tưởng tượng cho cả quý quan khách cũng như các GM trong nước”. Đức TGM cũng nhắc đến những công lao khác của Đức cha như việc xây dựng Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu nay thuộc Giáo phận Bà Rịa và Tượng Chúa Giêsu vua, một danh lam nổi tiếng của Việt Nam và Châu Á tại núi Tao Phùng - Vũng Tầu. Tại Xuân Lộc, ngài đã cho xây dựng Đại Chủng viện Thánh Giuse được coi như lớn nhất Đông Nam Á và trên thế giới. Gần đây nhất, Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi được ngài khởi công hứa hẹn sẽ là một nơi phù hợp và đủ điều kiện đón ĐTC Phanxico nếu sang thăm Việt Nam vào năm 2017. Cách riêng, với Tổng Giáo phận Huế, Đức TGM cám ơn Giáo Phận Xuân Lộc qua Đức cha đã có những đóng góp tích cực cho công trình xây dựng Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang.

 

Chủ tế Thánh lễ, Đức cha Đaminh mở đầu bằng việc dâng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã thương chọn gọi ngài trong chức Linh mục, ngài ý thức như lời Thánh Gioan M Vianey: “Chỉ với một Thánh lễ các Linh mục dâng thôi nếu có tạ ơn cả đời cũng chưa hết, nhưng con đây sau 50 năm đã dâng hàng ngàn Thánh lễ”. Vì thế, xin cộng đoàn hợp với ngài tạ ơn cho xứng đáng xin Thiên Chúa là Cha giầu lòng thương xót tha thứ những lầm lỗi bất xứng của ngài trong hành trình 50 năm phục vụ, các riêng ngài xin cộng đoàn tiếp tục nâng đỡ, đồng hành và cầu nguyện cho ngài trong hành trình còn lại của cuộc đời.

Chia sẻ trong Thánh lễ, thêm một lần nữa Đức TGM Tổng Giáo phận Sài gòn Phaolô Bùi Văn Đọc ôn lại hành trình 50 năm hồng ân và hết lòng ca ngợi Đức cha Đaminh khi nhìn nhận nơi ngài sự vỹ đại ẩn mình nơi một con người nhỏ bé với cung cách khiêm tốn, vâng phục.

Thánh lễ tạ ơn kết thúc lúc 11g00 sau lời tri ân của Đức cha Đaminh trong niềm vui hân hoan của cộng đoàn cùng với những lời nguyện chúc: Ước mong Đức cha Đaminh luôn được Chúa gìn giữ trong bình an để ngài sẽ luôn là cánh tay nối dài của Thiên Chúa và nơi ngài, Chúa làm những việc lớn lao cho Giáo Hội tại Việt Nam, cho Xuân Lộc và xã hội.

 

Đức cha Đa minh Nguyễn Chu Trinh sinh ngày 20/3/1940 tại Giáo xứ Phú Nhai - Giáo Phận Bùi Chu, xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định. Ngài được thụ phong Linh mục ngày 29/4/1966 tại nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn. Ngày 30/9/2004 ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Xuân Lộc với Thánh lễ tấn phong diễn ra ngày 11/11/2004. Ngài chọn khẩu hiệu sống đời Giám mục là “Tất cả vì tình yêu Đức Kitô”.

Ngoài ra, Đức cha Đaminh cũng có những quan tâm đặc biệt với Giáo Phận Mẹ Bùi Chu, cách riêng là Vương cung Thánh Đường Phú Nhai. Ngài góp công trùng tu thánh đường để Phú Nhai sớm được Tòa Thánh nâng lên bậc Tiểu Vương Cung Thánh Đường. Ngài đã tấn phong Đức Giám mục hiện đang coi sóc Bùi Chu, Đức Cha Thomas Vũ Đình Hiệu và còn đó rất nhiều những công lao khác ngài đã cống hiến và đóng góp cho quê hương, cho Giáo Hội.

 

Tác giả: Hoàng Đức - Ảnh: TT Xuân Lộc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,114,674
  • Tổng lượt truy cập71,142,431
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây