Lễ phong Chân phước cho gia đình có 7 người con

Thứ bảy - 18/02/2023 20:39  765
rodziny ulmowNgày 10 tháng Chín năm nay, Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, sẽ đại diện Đức Thánh cha Phanxicô chủ sự lễ phong chân phước cho trọn một gia đình bảy người con tại Ba Lan, “tử đạo vì đức bác ái”.
 
Cha Witold Burda, thỉnh nguyện viên án phong cho gia đình Ulma cho biết như trên, hôm 14 tháng Hai vừa qua. Đức Thánh cha đã cho công bố sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của các vị tôi tớ Chúa này ngày 17 tháng Mười Hai năm ngoái (2022).
 
Gia đình nói trên sẽ được tôn vinh trên bàn thờ là ông bà Jozef Ulma và Wiktoria, cùng với 6 người con bị Đức quốc xã tàn sát ngày 24 tháng Ba năm 1944 ở Markowa, vì đã quảng đại cho 8 người Do thái bị săn đuổi dưới thời quân Đức chiếm đóng nước này. Trong số những người con bị sát hại, bé lớn nhất mới được 8 tuổi, em bé nhỏ nhất một tuổi rưỡi và có một người con bảy tháng đang ở trong lòng mẹ.
 
Trong thời chiếm đóng Ba Lan, để ngăn cản người Ba Lan đừng giúp đỡ người Do thái, tháng Mười năm 1941, Hans Frank, Toàn quyền Đức tại các lãnh thổ Ba Lan bị Đức chiếm đóng, ra lệnh rằng tất cả những công dân Ba Lan nào bị cáo hoặc bị tình nghi giúp đỡ người Do thái đều sẽ bị hành quyết.
 
Lúc 5 giờ ngày 24 tháng Ba năm 1944, toán hiến binh Đức đến nhà Józef Ulma và tàn sát trọn gia đình ông và hai gia đình người Do thái tại đó.
 
Cha Witold Burda, thỉnh nguyện viên án phong cho gia đình Ulma, cho biết: ông bà Jozef và Wiktoria rất được tôn trọng tại làng Markowa, và đồng thời họ cũng được biết đến nhiều về sự sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Họ nổi tiếng vì cởi mở đối với những người khác. Ông bà Ulma quyết định đón nhận và cho 8 người Do thái ẩn náu không phải chỉ một lần thôi, nhưng chấp nhận họ trong nhiều tháng trời. Đó không phải là một hành động nhất thời vì động lòng trắc ẩn, hay một dấu hiệu cảm thương số phận của họ. Đó là một quyết định có ý thức và suy nghĩ chín chắn, biết rõ những hậu quả có thể xảy ra cho những người Ba Lan trợ giúp người Do thái như thế. Trong cuốn Kinh thánh người ta tìm được trong nhà ông bà, sau khi bị hành quyết, người ta thấy tựa đề dụ ngôn người Samaritano nhân lành được gạch dưới. Điều này chứng tỏ đời sống thường nhật của họ dựa trên Tin mừng, trong sự hiệp nhất với Thiên Chúa và hoàn toàn tuân hành những gì Chúa mời gọi.

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại950,622
  • Tổng lượt truy cập70,978,379
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây