Campuchia và Lào có bao nhiêu giáo sĩ địa phương?

Thứ hai - 20/02/2023 04:11  692
cq5dam thumbnail cropped 750 422Giáo hội Lào và Campuchia là các Giáo hội rất nhỏ bé, ở Campuchia chỉ chiếm 0,1% dân số, và ở lào 0,5%, theo bản tin của Ban Việt Ngữ đài Vatican News[1].

Những con số trên được đưa ra trong thông cáo cuối cuộc họp thường niên của các Giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Lào và Campuchia tại Phnom Penh những ngày vừa qua. Các Giám mục của hai Giáo hội cho biết “Các Giáo hội rất nhỏ bé của chúng tôi sống trong điều kiện giống như thời Công vụ Tông đồ, với các Kitô hữu thế hệ thứ nhất hoặc thứ hai hoặc các nền chính trị, các bối cảnh xã hội khá khó khăn, vốn là dấu hiệu của Vương quốc được Chúa Giêsu công bố: Tin Mừng được loan báo cho người nghèo”.

Cũng trong thông cáo ấy, các Giám mục cũng cho biết, hiện ở Campuchia, có khoảng 10 linh mục bản xứ và ở Lào khoảng 20 vị. Các mục tử bày tỏ sự quan tâm đặc biệt dành cho việc đào tạo và chăm sóc các chủng sinh, một ân ban có thể dần dần đảm bảo tương lai các Giáo hội địa phương.

Các ngài cũng chỉ ra những khó khăn về ngôn ngữ khiến cho việc tham gia vào các sinh hoạt mục vụ của giáo dân bị hạn chế. Thật vậy, ở Campuchia, 90% người tham gia mục vụ là người nước ngoài; trong khi ở Lào, con số những người tham gia mục vụ rất ít.

Tác giả: Tâm Bình

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay49,343
  • Tháng hiện tại937,807
  • Tổng lượt truy cập70,965,564
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây