ĐTC: Thượng hội đồng với người di dân

Chủ nhật - 25/10/2015 19:39  808
Bùi Chu, 26/10/2015 (gpbuichu.org) – Buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật hôm qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập đến thượng hội đồng về gia đình vừa được kết thúc. Dựa vào các bài đọc I trích sách ngôn sứ Giêrêmia của Chúa Nhật XXX Thường Niên, Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh đến tình thương của Thiên Chúa đối với Dân Người nói chung và các gia đình nói riêng, đặc biệt là các gia đình và những ai đang trong đau khổ. Gpbuichu.org xin giới thiệu bản dịch của mình dưới đây về toàn văn huấn dụ của Đức Thánh Cha.  

Xin chào anh chị em,

Toàn thể khóa họp thông thường của thượng hội đồng giám mục về gia đình đã kết thúc sáng nay bằng thánh lễ được cử hành tại vương cung thánh đường thánh Phêrô.

Tôi mời gọi tất cả anh chị em tạ ơn Thiên Chúa về ba tuần lễ làm việc khẩn trương, linh hoạt chính nhờ lời cầu nguyện và tinh thần hiệp thông đích thực.

Ngần ấy đã đủ làm mệt mỏi, nhưng cũng đã thực sự là hồng ân Thiên Chúa, chắc chắn sẽ sinh nhiều hoa trái.

Từ “thượng hội đồng” có nghĩa “đi cùng nhau”. Và những gì chúng tôi đã sống, đó là kinh nghiệm của Giáo Hội lữ thứ, lữ thứ đặc biệt với các gia đình của Dân thánh của Thiên Chúa lan rộng trên toàn thế giới.

Vì thế, tôi đã được đánh động bởi Lời của Thiên Chúa đến gặp gỡ chúng ta ngày hôm nay trong lời sấm của Giêrêmia: “ Ðây, Ta sẽ dẫn dắt chúng từ đất bắc trở về, sẽ tụ họp chúng lại từ bờ cõi trái đất: trong bọn chúng sẽ có kẻ đui mù, què quặt, mang thai và sinh con đi chung với nhau, hợp thành một cộng đoàn thật đông quy tụ về đây.” (Gr 31,8). Và ngôn sứ còn thêm: “ Chúng vừa đi vừa khóc, Ta sẽ lấy lòng từ bi và dẫn dắt chúng trở về. Ta sẽ đưa chúng đi trên con đường thẳng, băng qua các suối nước; chúng không phải vấp ngã trên đường đi: vì Ta đã trở nên thân phụ dân Israel” (Gr 31,9).

Lời này của Thiên Chúa nói với chúng ta rằng Người muốn bước đi cùng, với chúng ta, muốn làm « thượng hội đồng » với chúng ta, đó đúng là Người, Cha của chúng ta. Mơ ước của Người, từ muôn đời và luôn mãi, là tạo nên một dân, qui tu dân ấy, dẫn dắt dân ấy về miền đất tự do và an bình. Và dân này được tạo nên từ gia đình : « có phụ nữ mang thai và phụ nữ sinh nở » ; đó là một dân, tất cả cùng đi, tiếp tục cuộc sống, với sự chúc phúc của Thiên Chúa. Đó là một dân không hề loại bỏ những người nghèo, người khó khăn, nhưng trái lại, tiếp nhận họ « trong số họ, người đui mù và người què quặt » - ngôn sứ nói.

Đó là một gia đình của các gia đình, mà ở đó ai gặp khó khăn không bị gạt ra lề, chẳng bị bỏ lại phía sau, nhưng thành công bước đi với những người khác, bởi vì dân này bước chung với những người đi chậm ; như điều người ta thường làm trong các gia đình, và như Chúa dậy chúng ta điều này, Người trở nên nghèo khó với những người nghèo, bé mọn với những người nhỏ bé, rốt hết với những ai rốt hết.

Thiên Chúa không làm điều này để loại bỏ những ai giàu có, những người quyền thế hay những người đứng đầu, nhưng bởi đây là phương thế duy nhất cũng để cứu chữa họ, để cứu chữa tất cả mọi người : bước đi với những kẻ bé mọn, những người bị loại bỏ, những người bị bỏ rơi.

Tôi thừa nhận với anh chị em rằng lời tiên tri của dân lữ thứ tôi thấy gần gũi với những hình ảnh người di dân trên những nẻo đường đi đến Châu Âu, một thực tại bi thảm trong thời đại chúng ta. Với họ, Thiên Chúa cũng nói : « chúng ra đi trong nước mắt và Ta sẽ dẫn dắt chúng trong những ủi an».

Những gia đình đau khổ nhất này, bị bứng khỏi miền đất của mình, cũng đã hiện diện với chúng ta trong thượng hội đồng, trong lời cầu nguyện của chúng ta và trong những việc làm của chúng ta, thông qua tiếng nói của những vị chủ chăn của họ hiện diện trong công nghị.

Những người này kiếm tìm phẩm giá, những gia đình này kiếm tìm bình an vẫn còn đó với chúng ta, Giáo Hội không bao giờ bỏ rơi họ, bởi họ thuộc dân mà Thiên Chúa muốn giải phóng khỏi ách nô lệ và dẫn đưa đến tự do.

Vậy nên trong Lời này của Thiên Chúa cũng phản chiếu kinh nghiệm thượng hội đồng mà chúng tôi đã sống với thảm trạng của những di dân trên đường tìm đến Châu Âu.

Xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria, cũng giúp chúng ta vận dụng kinh nghiệm này vào một phong cách của sự hiệp thông huynh đệ.

Đinh Đoài
Chuyển ngữ từ nguồn zenit.org
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay53,013
  • Tháng hiện tại1,075,013
  • Tổng lượt truy cập71,102,770
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây