Cha ơi, tên con ở trên trời kìa!

Thứ sáu - 02/11/2018 19:36  1820
images 1Chuyện kể lại rằng, chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu trong một lần dạo chơi cùng với cha mình trong khu vườn quen thuộc của gia đình, chị đã chỉ tay lên bầu trời và nói với cha rằng: “Cha ơi, tên con ở trên trời kìa!”. Câu nói này được thánh nhân thốt lên khi thánh nhân nhìn thấy những ngôi sao ở trên bầu trời xếp thành hình chứ T, chữ cái đầu tiên trong tên của thánh nhân. Dù điều đó chỉ là óc tưởng tượng đơn sơ của trẻ nhỏ, nhưng đã bao giờ trong cuộc đời bạn cũng thấy tên mình được viết lên trên bầu trời?

Bản thân tôi cũng đã từng có lần mơ thấy Đức Mẹ cùng với 2 thiên thần thổi loa hiện ra đón mình lên Thiên Đàng. Đó là khoảng thời gian khi tôi rất thích một bài hát mà các anh chị giáo lý viên đã dạy cho tôi. Lời bài hát đó như sau: “Em ngước lên trời, mơ ước xa xôi, em ước một ngày em sẽ nên vị thánh. Được sống gần bên Thiên Chúa hiển vinh, trong trắng như Thiên Thần, không nhiễm lây tội vương. Kìa có Mẹ hiền ngự đến bên em, Mẹ nhắn nhủ rằng con muốn nên vị thánh. Hãy sống hiền ngoan, đạo đức sạch trong, ngay giữa nơi gian trần, như chính Mẹ ngày xưa”.

Nếu như em bé Têrêsa ngây thơ, hồn nhiên ngày nào đã biến những điều mình tưởng tượng thành sự thật khi trở nên một vị thánh vĩ đại của Giáo Hội thì tôi lại từ bỏ ước mơ của mình. Tôi từ bỏ bởi tôi thấy việc nên thánh là chuyện ở đâu đâu, là việc của ai khác chứ không phải của mình. Tôi từ bỏ bởi tôi ngại hy sinh, ngại vất vả, bởi tôi muốn làm theo ý của riêng tôi hơn là ý của Chúa. Tôi từ bỏ bởi tôi đang sống theo guồng quay của xã hội này: “Làm cái gì tối thiểu để được lên Thiên Đàng và không phải sa hoả ngục”.

Tưởng chừng ước muốn nên thánh đã biến mất nơi tôi, nhưng lời mời gọi “Anh em hãy nên thánh vì Cha anh em trên trời là Đấng Thánh” của Chúa Giêsu lại âm vang lên khi tôi được gặp những con người thánh thiện, những câu chuyện thúc đẩy mong muốn hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày.

Tôi không biết bạn định nghĩa như thế nào về một con người thánh thiện. Đối với tôi, một con người thánh thiện không chỉ hệ tại ở những lời họ nói, những việc họ làm nhưng bởi từ nơi họ toát ra một thứ mà tôi tạm gọi là “mùi thánh thiện”. Nếu bạn bắt tôi định nghĩa thế nào là “mùi thánh thiện” tôi cũng đành “bó tay”. Tôi chỉ biết rằng khi đối diện với họ, bạn thấy bóng dáng Thiên Chúa trong họ. Tôi may mắn được bắt gặp những con người như thế trong cuộc đời mình, những con người mà mỗi lần có cơ hội tôi lại muốn giới thiệu họ cho người khác để may ra nhờ họ mà người khác cũng ao ước được trở nên thánh thiện chăng.

Cũng như những con người thánh thiện tôi cũng muốn kể cho người khác nghe những câu chuyện của những con người thánh mà chính xác hơn là của những vị thánh. Một trong những vị thánh tôi thích mà tôi gọi là vị thánh của thời đại đó là Mẹ Têrêsa Calcutta. Người ta kể lại rằng, có lần, một người bắt gặp Mẹ Têrêsa đang cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể, họ cảm tưởng như Mẹ đang trò chuyện thân mật với Thiên Chúa, và hương thơm thánh thiện toả ra từ cuộc nói chuyện đó. Họ hỏi Mẹ rằng, Mẹ đã thấy gì. Mẹ nói cho họ rằng, Mẹ chẳng thấy gì hết, Mẹ chỉ đang làm công việc bổn phận hằng ngày mà thôi. Quả thật, Mẹ đã phải trải qua hơn 50 sống trong “đêm tối của đức tin”, nhưng Mẹ vẫn trung thành với bổn phận hằng ngày của mình.

Từ những con người tôi đã gặp cũng như từ câu chuyện của Mẹ Têrêsa, tôi khám phá ra rằng trung thành trong các công việc bổn phận hằng ngày chính là con đường giúp tôi nên thánh.

Buổi sáng, có những khi thức dậy, tôi nói với Chúa rằng: “Lạy Chúa, ngày mới lại bắt đầu, ngày mới này chắc chẳng phải là ngày vui đối với con, bởi có rất nhiều những việc bổn phận con phải làm, những công việc con phải thực thi nhưng xin Chúa cho con biết chu toàn tất cả những công việc ấy để chứng tỏ rằng con yêu mến Chúa và cũng là để hoàn thiện bản thân con mỗi ngày. Xin Chúa giúp con, xin Chúa đồng hành cùng con trong ngày mới này”. Và khi đêm về, đặt mình trước sự hiện diện của Chúa, tôi xét lại những việc mình đã làm trong ngày. Tôi sẽ sung sướng, hạnh phúc khi mình chu toàn được mọi việc cách tốt đẹp bởi cách nào đó tôi đang hoàn thiện những mảnh ghép tên mình trên Nước Thiên Đàng. Còn bạn, phải chăng bạn đã tìm ra cách thức để ghép những mảnh ghép trong tên của bạn trên Nước Trời.

Tác giả: Thanh Tâm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay59,402
  • Tháng hiện tại404,423
  • Tổng lượt truy cập71,770,769
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây