Chiếc áo tâm linh

Thứ bảy - 19/12/2015 15:05  1733
Tiết trời đang se lạnh dần, những chiếc áo ấm đủ sắc màu được mọi người đưa ra chưng diện. Trên các nẻo đường rực lên gam màu nóng của màu áo đông làm cho tiết trời bớt lạnh, những chiếc áo rực rỡ sắc màu như những bông hoa nở rộ trong tiết đông lạnh lẽo. Trang phục mùa đông trở thành nét chấm phá độc đáo trên bức tranh toàn gam màu xám – màu của mùa đông. Tiết đông về, lòng người lại rạo rực lên bầu khí Giáng sinh đang đứng đợi ngoài cửa! Từ thành thị đến miền quê trên khắp hoàn cầu, không khí Giáng sinh đã tràn ngập các gian hàng bày biện đủ loại đồ trang trí với nhiều màu sắc làm ấm lòng người: Nào là cây thông No-el, ông già tuyết, những chú tuần lộc, rồi đủ thứ hình ảnh ngộ nghĩnh và hài hước được sáng tạo để trang trí cho dịp Giáng sinh.
 
Tất cả những hình thức bề ngoài đã được chuẩn bị cách thật chu đáo giúp cho tiết đông dường như bớt lạnh hơn. Nhưng tận trong sâu thẳm lòng người vẫn cảm thấy lạnh, có lẽ khí lạnh không phải do tiết trời, cái lạnh đến từ trong tim, từ trong sâu thẳm cõi lòng mình. Khí lạnh trong tâm hồn lan tỏa và làm cho tiết trời đông càng thêm lạnh buốt. Con người cứ mải mê đi tìm những điều có vẻ an toàn để giữ ấm cho cõi lòng, nhưng họ có biết đâu khi quả tim đang chứa đầy giá lạnh của sự hận thù, đố kỵ, ích kỷ,….Con người chưa thể lấp đầy những thung lũng ngăn cách, chưa bạt được mọi đồi núi, chưa uốn thẳng được những con đường quanh co (x. Lc 3, 5). Nhân loại tô vẽ hoài những mảng hình nền mà quên đi phần chính của bức tranh cuộc đời. Bố cục bức tranh không thể đẹp và nổi bật khi chúng ta chỉ điểm tô phần nền, cũng như bức tranh Lịch sử Cứu độ không thể thiếu nhân vật chính Giê-su. Mọi hình thức bên ngoài được con người chuẩn bị thật chu đáo nhưng đó mới chỉ là hình nền của bức tranh, nét chấm phá và là phần chính trong bức tranh phải là cõi lòng mỗi người cần được chuẩn bị để đón Chúa đến.
 
Ắt hẳn nhân loại không thể tự mình sưởi ấm cõi lòng băng giá, nhưng cần phải có ơn Chúa giúp sức. Chỉ có Đấng đã tác tạo và nắn nên hình hài mới có thể sưởi ấm nơi sâu thẳm cõi lòng con người. Luồng khí băng giá đó đã lùa vào trong tâm hồn con người ngay sau khi nguyên tổ phạm tội (x. St 3). Khí lạnh tiềm ẩn trong cõi lòng và làm cho tâm hồn con người buốt giá. Luồng giá băng đó là chính sự dữ đã xâm nhập vào thế gian, nên chỉ Đấng làm chủ mọi sự mới có thể đem lửa đến sưởi ấm cõi lòng người (x. Lc 12, 49). Thiên Chúa đã sai Ngôi Hai - Con của Ngài đem lửa đến giữa thế gian để sưởi ấm tâm hồn nhân loại. Đức Giê-su đã đến trong thân phận phàm nhân yếu hèn, Ngài đến mặc cho con người tấm áo mới để con người được trở lại làm con cái Thiên Chúa. Chiếc áo Thánh tẩy mà Đức Giê-su mặc cho nhân loại đã làm cho con người trở nên thụ tạo mới, trở nên dưỡng tử của Thiên Chúa. (x. Eph 1, 3-10).
 
Chỉ có chiếc áo tâm linh mới làm cho con người thoát khỏi cái lạnh tâm hồn, chiếc áo linh thiêng này phá tan mọi băng giá nơi quả tim nhân thế và nối kết nhân loại với trời cao. Con người chỉ giống như những viên gạch lạnh lẽo xếp chồng lên nhau thành bức tường nhân loại, nếu không được khoác chiếc áo Giê-su. Khi được khoác trên mình chiếc áo Thánh tẩy – chiếc áo được giặt trong Máu Con Chiên, được dưỡng nuôi bằng các phương tiện cứu độ, đặc biệt bằng Thịt và Máu Chiên, con người sẽ được bảo vệ khỏi mọi loại “vi-rút” độc hại xâm nhập vào cơ thể. Đức Giê-su bước vào bức tranh lịch sử cứu độ với thân phận yếu hèn, không thể tự vệ và cần đến sự bao bọc chở che của Mẹ Maria và thánh Giu-se, nhưng từ sự yếu hèn đó Ngài đã nâng cả nhân loại lên cùng Thiên Chúa. Hài Nhi Giê-su đã trở thành nhịp cầu nối giữa trời với đất “Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hòa bình công lý đã giao duyên” (x. Tv 84, 11). Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người để con người được làm Thiên Chúa (th. I-rê-nê).
 
Như vậy, mùa đông sẽ không còn lạnh lẽo khi con người biết tìm đến với Giê-su – Chiếc áo giữ ấm cho tâm hồn. Cõi lòng sẽ không còn bị băng giá khi được sưởi ấm bằng lửa mến Giê-su qua việc con người biết tô vẽ cho tâm hồn nên tươi sáng – phần chính trong bức tranh cuộc đời. Quả tim cần được dọn dẹp mọi bộn bề: Lấp đầy mọi thung lũng, hố sâu ngăn cách để xứng đáng trở thành hang đá ấm áp cho Thiên Chúa ngự trị. Hang đá tâm hồn cần được trang trí đẹp đẽ tương xứng với hang đá bề ngoài để đón Chúa Hài Đồng đến cư ngụ. Bức tranh cuộc đời sẽ trở nên rực sáng vì có nhân vật chính Giê-su hiện diện giữa những hình nền mờ xa. Mùa đông sẽ không còn lạnh vì chúng ta đã làm đẹp tấm áo tâm linh trên mình!

Giuse Đỗ QC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay58,430
  • Tháng hiện tại1,221,201
  • Tổng lượt truy cập71,248,958
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây