Thứ Năm tuần 31: Niềm vui tìm lại được

Thứ tư - 03/11/2021 09:36  644
Thứ Năm tuần XXXI thường niên
Lc 15,1-10

1102015403 univ cnt 1 xlTrong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hai dụ ngôn để nói về niềm vui tìm lại được con chiên thất lạc và tìm thấy đồng tiền đánh mất.

Hai dụ ngôn này diễn tả tình thương và niềm vui của Thiên Chúa khi người tội lỗi ăn năn hối cải. Niềm vui dường như hơi bất thường so với thực tế khi người chủ bỏ lại 99 con chiên để đi tìm con chiên lạc, hay vất vả đi tìm đồng tiền đánh mất, để khi tìm được thì hân hoan mời hàng xóm đến chung vui. Chỉ khi đọc câu cuối của mỗi dụ ngôn chúng ta sẽ hiểu tại sao lại có niềm vui này. Con chiên lạc hay đồng tiền bị đánh mất là hình ảnh của người tội lỗi, và việc tìm lại được là hình ảnh diễn tả sự hoán cải của những người này.

Đọc lại Tin Mừng thánh Luca, chúng ta sẽ thấy trước khi nói tới hai dụ ngôn “tìm lại được” này, Chúa Giêsu đã kể dụ ngôn về tiệc cưới với những khách được mời dự tiệc xin kiếu không đến dự (Lc 14,16-24). Những người khách này là dân Israel, là các người đã chu toàn các lề luật Chúa, là những người nghĩ mình chắc chắn sẽ được vào Nước Trời và không cần nỗ lực nào cả. Vì thế, khi đọc hai dụ ngôn này trong sự liên kết với dụ ngôn bữa tiệc trước đó. Những người không nằm trong danh sách khách mời, những người gặp trên đường chính là những người nghĩ rằng mình không xứng đáng; có thể nói họ chính là những người thu thuế và tội lỗi trong đoạn Tin Mừng hôm nay. Nhưng cuối cùng, họ đã được mời và họ chứng minh là mình xứng đáng hơn cả những người được mời trước đó, vì họ đã mau mắn đáp lời mời gọi qua việc hoán cải. Những người xem ra không xứng đáng thì lại là những người đón nhận lời mời, chấp nhận trở nên môn đệ Chúa bằng việc lắng nghe và thực thi những lời giảng dạy của Người.

Chúa Giêsu đưa ra hai dụ ngôn này để trả lời cho những lời xầm xì của những Pharisiêu và kinh sư khi họ nhìn thấy những người tội lỗi lui tới với Chúa Giêsu. Họ chê bai Người giao tiếp với những phường tội lỗi, những người mà các kinh sư và Pharisiêu khinh bỉ và tránh xa. Họ xem Chúa Giêsu là Người đã phớt lờ những ranh giới xã hội khi Người tiếp đón những người thu thuế và tội lỗi như những anh em của Người, nhưng Thiên Chúa thật sự vui mừng khi đón nhận những tâm hồn hoán cải trở về với Người.

Qua hai dụ ngôn này, chúng ta thấy lòng thương xót của Thiên Chúa đối với mọi người, cho dù chỉ là một người tội lỗi, bị loại bỏ bên lề xã hội, hay một người thân phận yếu đuối. Đối với Người, tất cả đều có phẩm giá và cần được cứu độ, và thực tế Người đã đón tiếp họ. Những người thu thuế hay những kẻ tội lỗi giống như những con chiên lạc, hay những đồng tiền đánh mất đó, nhưng Thiên Chúa đã tìm lại được họ.

Lạy Chúa, chúng ta cảm tạ Chúa đã cho chúng con được hiểu thêm lòng thương xót vô biên của Ngài. Xin cho chúng ta mau mắn chỗi dậy mỗi lần sa ngã, với niềm xác tín rằng Chúa luôn yêu thương tìm kiếm và vui mừng thực sự khi chúng ta trở về với Ngài.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay85,682
  • Tháng hiện tại746,275
  • Tổng lượt truy cập70,774,032
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây