Thứ 6 tuần 1 MC: Nguyên nhân dẫn đến tội ác

Thứ năm - 14/03/2019 04:01  1208

Thứ Sáu tuần I Mùa Chay (Mt 5,20-26)

Chúa Giêsu đến trần gian không phải để bãi bỏ luật cũ nhưng mà để kiện toàn, để làm sáng tỏ ý nghĩa chính của lề luật và dạy người ta giữ đúng lề luật. Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu muốn kiện toàn luật cấm giết người.

00-00 Cain et Abel
Cain đã tra tay giết chính người em ruột của mình là Abel chỉ vì ghen tức

Tội giết người là một tội nặng và bất cứ xã hội nào cũng nghiêm cấm. Tuy nhiên luật pháp xưa của người Do thái chỉ cấm giết người, ai giết người thì bị đem ra tòa án để xét xử. Còn những nguyên nhân gần như hận thù, ghen ghét, giận dữ, vu khống thì luật không cấm. Trong thời Tân Ước, đối với Chúa Giêsu, Ngài xét đến tận gốc rễ vấn đề, chứ không chỉ xét theo hình thức bề ngoài, nghĩa là tòa án đời chỉ xét đoán khi hậu quả đã trở nên nặng nề. Luật của Chúa ngăm cấm ngay từ căn bản, từ tư tưởng, ý hướng. Cho nên trong hành động giết người, Chúa cấm ngay từ căn nguyên của vấn đề. Nới khác đi, giận dữ là căn nguyên cho hành động sai trái giết người.

Một thái độ nữa cũng được Chúa Giêsu kể ngang hàng với tội sát nhân đó là thái độ kinh dể anh em mình, nghĩa là rủa xả chửi mắng anh em mình là đồ ngốc, đồ khùng, đồ ngu…cũng bị Chúa lên án bởi vì khi kinh người chính là lúc chúng ta làm hại thanh danh, nhân phẩm của họ, làm hại như thế là làm hại cả sự nghiệp và cuộc đời của họ. Giết người không chỉ trong lãnh vực thân xác nhưng còn cả trong lãnh vực tinh thần, là làm cho họ tủi nhục, buồn phiền và chán nản. Đó cũng là cách làm cho người đó chết dần chết mòn. Vì thế Chúa dạy chúng ta không được khinh người, xỉ vả…

Tất cả những hành động khinh khi, nói hành nói xấu, giận dữ… là những nguyên nhân cốt lõi đưa con người ta đến chỗ ác độc là giết hại lẫn nhau. Ngay nay tội giết người ghê gớm và đau đớn hơn không chỉ ở những người mâu thuẫn, không chỉ ở những con người xa lạ mà còn xảy ra trong chính máu thịt của mình, đó là bố mẹ giết con cái bằng cách phá thai, ông bà giết con cháu bằng cách ép buộc con cái bỏ đi đứa cháu của mình. Tất cả chỉ vì sự bất hòa, sự ích kỷ của mỗi chúng ta.

Chúng ta đang sống trong mùa chay, đây là dịp thuận tiện để chúng ta nhìn lại mình và hãy học lấy tinh thần của Đức Kitô hãy tha thứ và là người đi bước trước để tha thứ, để giải hòa, không giận hờn ghen ghét, không nói hành nói xấu…vì tất cả những cái đó sẽ là nguyên nhân cho sự đổ vỡ, hận thù và là thứ dẫn đến tội ác của xã hội con người ngày nay. Amen.

Vinhsơn Phan, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay32,112
  • Tháng hiện tại1,319,891
  • Tổng lượt truy cập71,347,648
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây