Khổ đau kiếp người

Thứ sáu - 24/09/2021 09:55  1117
Thứ Bảy tuần XXV thường niên
(Lc 9, 43b-45)

paper nest of birdsChuyện kể rằng: Có hai người đang bị dằn vặt với nỗi khổ đau của mình. Họ tìm đến với một vị ẩn sĩ để xin ý kiến. Vị ẩn sĩ này giới thiệu họ đến gặp một vị ẩn sĩ khác. Sau khi nghe họ giãi bày tâm sự, ông trả lời: "Tốt hơn các anh hãy tìm đến một vị khác, tôi không có đủ tư cách để trả lời câu hỏi đó, bởi vì cả đời tôi có bao giờ nhận điều xấu từ bàn tay Chúa đâu". Hai người thanh niên chợt hiểu rằng khi con người vui vẻ đón nhận khổ đau, thì khổ đau không còn là vấn đề nữa.

Dường như cuộc đời con người luôn gắn liền với đau khổ, dù muốn dù không thì đau khổ vẫn luôn dõi theo ta mỗi ngày và sự thật đó không mấy ai dễ đón nhận. Đặc biệt hôm nay, khi nghe Đức Giêsu tiên báo:“Này con người sắp bị nộp vào tay người đời” này xem ra thật chói tai, bởi vì nó xảy ra ngay trong giây phút huy hoàng và đầy hứa hẹn cho các tông đồ sau khi Ngài thực hiện phép lạ trừ quỷ cho một bé trai. Phải chăng khi tiên báo lời này và trong lúc này, Đức Giêsu muốn mời gọi các môn đệ hãy đi theo con đường hy sinh, từ bỏ và đón nhận đau khổ vì tình yêu để đạt được hạnh phúc đích thực. và dường như Ngài cũng muốn các ông hiểu đau khổ như một thành phần không thể thiếu trong thân phận làm người.

Điều không thể chối bỏ đó chúng ta thật khó để chấp nhận vai trò của đau khổ, nhục nhã và cái chết trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Do đó, trên đường Emmaus trong cuộc đối thoại với hai môn đệ về cuộc khổ nạn của Đức Giêsu thành Nazareth, Ngài đã phải lấy Kinh thánh để giải nghĩa cho hai ông hiểu về mầu nhiệm này. Cũng vậy, bản thân mỗi chúng ta cũng phải đối diện với mầu nhiệm khổ đau về chính mình, thế nhưng chúng ta sẽ đón nhận nó với thái độ như thế nào?

Thật vậy, đau khổ vẫn mãi mãi là một mầu nhiệm mà chúng ta phải đón nhận, đôi khi còn muốn chối bỏ vì sợ hãi khi phải đối mặt với nó. Thế nhưng Kitô giáo đã không dạy chúng ta trốn tránh đau khổ, mà đã dẫn chúng ta tới một mẫu gương tuyệt vời là Đức Giêsu. Ngài đã giang rộng vòng tay ôm trọn thập giá, đón nhận đau khổ với một tình yêu bao dung và độ lượng. Ngài đã biến khổ đau thành hiến lễ tình yêu và trở thành nguồn ơn cứu rỗi cho nhân loại chúng ta.

Đức Giêsu bị nộp vào tay người đời, đó là mẫu gương cho ta về đức vâng phục, luôn sẵn sàng chịu thua thiệt, mất mát ở đời này. Sẵn sàng từ bỏ những ràng buộc của danh vọng với quyền cao chức trọng, dường như là một cuộc thanh luyện thật đớn đau. Thế nhưng: “Nếu bị sỉ nhục vì danh Đức Giêsu, anh em thật có phúc…” (1Pr 4,14). Nếu ta biết cương quyết gạn đục khơi trong, biết mạnh mẽ dứt khoát từ bỏ những vấn vương của thế tục ta sẽ thanh thoát tiến về Giêrusalem mới, thành đô vinh quang, hạnh phúc vinh cửu.

Giữa muôn ngàn khổ đau thử thách của kiếp người, đặc biệt trong cơn đại dịch Covid 19 đang hoành hành trên thế giới, xin cho chúng ta biết đón nhận với tâm tình tin yêu và phó thác. Ước gì mỗi chúng ta dám mạnh dạn chất vấn Đức Giêsu về cuộc thương khó của Ngài, của bản thân ta cũng như của cả nhân loại. và khi đã hiểu được giá trị của đau khổ ta sẽ không tìm cách chối bỏ hay tránh né hiện thực của đau khổ mà là can đảm, mạnh mẽ đón nhận, đồng thời không để khổ đau làm chùn bước ta đi trên con đường làm môn đệ của Chúa.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập289
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm238
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại685,033
  • Tổng lượt truy cập70,712,790
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây