Thứ 5 tuần 26: Việc truyền giáo mang tính phổ quát

Thứ tư - 02/10/2019 05:25  896
Thứ Năm CN XXVI
Lc 10,1-12

download 1Chúa Giê-su sai 72 môn đệ đi truyền giáo. Thành sử Luca gọi Đức Giê-su là “Chúa” nghĩa là Ngài sai họ đi trong tư cách Ngài là chủ mọi tác vụ trong Giáo hội. Người được sai đi là các môn đệ chứ không phải các Tông đồ, những người thuộc nhóm Mười Hai. Khi được sai đi truyền giáo, các môn đệ này chẳng thua kém gì các Tông đồ, bởi vì họ cũng được Đức Giê-su tôn trọng và trao cho quyền trừ quỷ: “Nhóm 72 trở về, hớn hở nói: Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con”. Hơn nữa, sau khi sống lại, Đức Giê-su không chỉ sai nhóm này đi rao giảng mà cả nhóm các ông Tông đồ nữa. Như thế, thánh sử Luca muốn nhấn mạnh đến việc rao giảng Tin Mừng mang tính phổ quát, dành cho tất cả mọi người.

Ý nghĩa này còn được làm rõ hơn khi tìm hiểu con số 72 hoặc một số thủ bản khác ghi là 70. Đây là số dân của loài người mà sách Sáng thế, chương 10 đã liệt kê. Do vậy, Đức Giê-su sai 72 hoặc 70 môn đệ đi truyền giáo đến với mọi dân mọi nước chứ không dành riêng cho một dân tộc nào.

Đức Giê-su sai họ đi không đơn độc mà từng nhóm hai người, với tư cách là các chứng nhân, bởi vì theo luật Do Thái thời đó lời chứng từ hai người trở lên mới có giá trị (Đnl 19,15; Mt 18,16). Ngài nhấn mạnh việc truyền giáo là việc chung của cả cộng đoàn không phải là việc của một cá nhân riêng lẻ, hay độc quyền của riêng ai, nhưng các thành viên phải liên kết chặt chẽ với nhau, bổ túc cho nhau. Hình ảnh này được sách Công vụ Tông đồ minh hoạ: Thánh Phao-lô và Barnaba (Cv 13,2-4), Barnaba và Mác-cô, Phao-lô và Sila (Cv 15,39-40).

Ngoài việc cắt cử từng hai người, Đức Giê-su còn dặn các môn đệ phải là người cầu xin chủ mùa gặt là Thiên Chúa, nhận ai vào Nước Thiên Chúa là quyền của Người, là ơn của Người và giúp các môn đệ ý thức rằng họ được gọi là nhờ ơn Chúa và mong có nhiều người cũng nhận được ơn này.

Bên cạnh đó, Ngài cũng cảnh báo những khó khăn, nguy hiểm có thể xảy ra đối với các môn đệ: “Thầy sai anh em đi như chiên con vào giữa bầy sói”. Thách đố của người môn đệ phải cố gắng vượt qua khó khăn và cắt giảm rủi ro có thể xảy ra. Người môn đệ cần có một tinh thần nghèo khó: “Anh em đừng mang tiền, dày dép, đừng chào ai dọc đường” bời vì người sống nghèo là người biết cậy dựa vào Thiên Chúa, không phụ thuộc vào tiền tài, tiện nghi hay danh vọng mà “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ”.

Người môn đệ không mang đến cho người khác của cải vật chất, danh vọng, nhưng là lời chúc bình an của Chúa. Muốn như vậy, người môn đệ phải là con cái của sự bình an, là người có Chúa trong lòng như câu ca xưa: “lòng có đầy miệng mới nói ra”.

Tinh thần nghèo khó của người môn đệ không bị lệ thuộc vào tư trang hoặc cách người khác tiếp đón. Người môn đệ rao giảng Nước Thiên Chúa, chứ không đi tìm sự giàu sang, nhà cao cửa rộng, mâm cao cỗ đầy, hoặc cách người ta tiếp rước mang màu sắc trần thế. Người môn đệ khôn ngoan tự giải thoát mình trong mọi hoàn cảnh: “các con ở lại trong nhà đó, ăn uống những thứ họ có vì thợ thì đáng được trả công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ”. Tuy nhiên, theo thánh Phao-lô, người môn đệ cũng có thể tự ý từ chối, “vì rao giảng Tin Mừng không phải lý do để tự hào mà đó là một sự bắt buộc bắt tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng… tôi rao giảng không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin Mừng dành cho tôi” (1Cr 9, 14-18). Mục đích lời rao giảng của người môn đệ là chữa lành các bệnh nhân và rao giảng Nước Thiên Chúa.

Đức Giê-su sai 72 môn đệ đến với muôn dân ý nhấn mạnh đặc tính phổ quát của việc truyền giáo. Truyền giáo là nhiệm vụ của mọi người tín hữu. Phải có trách nhiệm loan báo sự bình an của Đấng Cứu Thế. Muốn thực hiện sứ vụ cao cả này, người tín hữu hãy sống tinh thần nghèo khó theo lời dạy của Đức Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập331
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay42,252
  • Tháng hiện tại702,845
  • Tổng lượt truy cập70,730,602
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây