Các mối phúc, mối hoạ

Thứ ba - 08/09/2020 05:55  1541
Thứ Tư tuần XXIII thường niên
Lc 6,20-26

suy niem tin mung lc 620 26Bài Tin Mừng theo thánh Lu-ca hôm nay có những điểm khác với bài giảng Tám Mối Phúc của thánh Mát-thêu (Mt 5,1,-12). Theo Tin Mừng thánh Mát-thêu, Chúa Giê-su công bố Tám Mối Phúc trên núi, còn theo Tin Mừng thánh Lu-ca, Chúa Giê-su giảng ở dưới núi, với sự tương phản rõ rệt giữa bốn mối phúc và bốn mối họa.

Với bối cảnh này, thánh Lu-ca muốn nhấn mạnh tới sự tương tác gần gũi giữa giáo huấn của Chúa Giê-su với đám đông dân chúng, và có mối tương quan chặt chẽ với những gì mà những Kitô hữu ở các cộng đoàn tiên khởi: một số người an phận trong sự giàu có của mình; số khác bây giờ đang chịu cảnh bách hại và đói khát. Chúa Giê-su lặp lại những chữ “bây giờ” trong sự tương phản với “ngày đó” như muốn nói tới hoàn cảnh khó khăn hiện tại trong niềm hy vọng cánh chung.

Trong sự tương phản này, chúng ta thấy bài giảng về các mối phúc của Chúa Giê-su có vẻ đi ngược lại với suy nghĩ của nhân loại, những gì người ta cho là hạnh phúc như “giàu có, no nê đầy đủ, vui cười, được ca tụng…” đến ngày mọi giá trị đều bị đảo ngược, sẽ phải “đói khát, khóc lóc, bị thù ghét…” Những người mà Chúa Giê-su kể là có phúc thì thế gian cho là vô phúc, và những người Chúa Giê-su coi là vô phúc thì thế gian lại cho là có phúc. Có nhiều thứ người đời cho là hạnh phúc, nhưng thực chất là nguồn đau khổ, và ngược lại, hạnh phúc vẫn có thể có nơi những người ở trong tình cảnh mà người đời cho là bất hạnh. Bởi vì, các mối phúc Chúa Giê-su công bố không lệ thuộc một cách tất yếu vào hoàn cảnh sống hiện tại, nhưng được đặt trong viễn tượng Nước Trời.

Như thế, lời Chúa hôm nay đặt chúng ta vào một sự lựa chọn quyết liệt và liên tục cho đến khi chấm dứt cuộc đời này. Chúng ta muốn chọn con đường dễ dãi, con đường đưa đến thú vui và lợi lộc ngay trước mắt hay chúng ta chọn con đường mà hiện tại chỉ thấy khó khăn, thử thách, nhưng lại dẫn đến hạnh phúc Nước Trời? Đồng thời, lời Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy sẵn sàng đảm nhận một cách tích cực những hoàn cảnh trong đời sống hiện tại của mình. Từng giây phút cuộc sống hiện tại đều có giá trị và ý nghĩa, mang lại niềm vui và hạnh phúc Nước Trời. Tất cả mọi biến cố trong cuộc đời chúng ta, đặc biệt những điều được cho là bất hạnh, đều là cơ hội cho chúng ta sống hạnh phúc vĩnh cửu. Tuy nhiên, sống hướng tới hạnh phúc Nước Trời như thế đòi chúng ta phải chiến đấu căm go chống lại quan niệm về hạnh phúc của người đời.

Ước gì người ki-tô hữu chúng ta được lời Chúa soi sáng hướng dẫn, để luôn biết tìm kiếm và sống cho những giá trị vĩnh cửu. Giữa những vất vả vì chén cơm manh áo từng ngày, xin cho chúng ta luôn tìm kiếm Nước Chúa, nhờ đó chúng ta sẽ là người hạnh phúc thật sự, vì chúng ta biết mình sống để làm gì và sẽ đi về đâu. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay21,822
  • Tháng hiện tại869,444
  • Tổng lượt truy cập70,897,201
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây