Thực hành Lời Chúa

Thứ sáu - 11/09/2020 04:22  700
Thứ 7 tuần XXIII Thường niên
1Cr 10,14-22; Lc 6,43-49

imagesĐức tin là hồng ân nhưng không Thiên Chúa dành cho con người; nhưng đức tin đó cần có sự đáp trả của con người để phát triển vững chắc. Việc thực hành Lời Chúa là cách thức để đáp lại hồng ân đức tin và làm cho đức tin phát triển. Đức tin không vững mạnh sẽ dễ dàng kéo con người xa Chúa, đi đến tôn thờ các loài thụ tạo, các ngẫu tượng.

Dân thành Côrintô đã là thí dụ cho một đức tin yếu kém, nên trong bài đọc 1, thánh Phaolô đã phải uốn nắn cương quyết: “Không thể vừa thông phần Bàn Tiệc Thánh vừa thông phần vào bàn tiệc của ma quỉ”. Khi thờ các ngẫu tượng và cúng tế cho các ngẫu tượng, họ sẽ được trả một phần lễ vật đã dâng để ăn mừng với gia đình và bạn bè. Khi dâng lễ vật, họ tin thần đã vào trong lễ vật họ dâng; và khi ai ăn lễ vật đó, thần sẽ theo vào thân thể họ.

Thánh Phaolô dùng niềm tin này để giải thích tại sao không được tôn thờ các ngẫu tượng: “Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể.” Vì thế, các tín hữu không thể vừa thông phần vào Bàn Tiệc Thánh vừa thông phần vào bàn tiệc của ma quỉ. 

Dân thành Côrintô được thánh Phaolô nhắc nhở bởi vì đức tin của họ chưa thực sự vững chắc; đức tin của họ chưa vững chắc bởi vì họ chưa lắng nghe được điều Chúa nói trong bài Tin Mừng hôm nay. Cũng như ngôi nhà vật chất, ngôi nhà đức tin cần phải được phát triển vững chắc trên nền đá tảng là chính Chúa, là Giáo Hội, là đức tin của các tông đồ.

Đức tin được đánh giá bằng thái độ lắng nghe và đem Lời Chúa ra thực hành. Người lắng nghe và thực hành Lời Chúa như người xây nhà trên đá. Họ dành thời giờ nghiền ngẫm và áp dụng trong đời sống nên đức tin của họ mỗi ngày một mạnh hơn. Khi gặp gian nan sóng gió, họ đủ sức mạnh, đủ nghị lực để vượt qua, ngay cả sự chết cũng không thắng được họ. 

Lời Chúa hôm nay để lại cho đời sống đức tin của chúng ta những bài học sâu sắc: kiên nhẫn dành nhiều thời giờ học hỏi, nghiền ngẫm, và đem Lời Chúa ra thực hiện trong cuộc sống. Điều này cực kỳ quan trọng vì không hiểu cặn kẽ về Thiên Chúa nên các tín hữu Corintô đã tiếp tục thờ ngẫu tượng.

Là Kitô hữu, chúng ta phải xây dựng đời mình trên Đá Tảng là chính Chúa và Giáo Hội bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Chúng ta đừng để bị Chúa ví như những người xây nhà trên cát, tức là xây trên những tiêu chuẩn tạm thời chóng qua của thế gian: sắc đẹp, tiền của, uy quyền, danh vọng. Một khi thế gian qua đi, nhà của chúng ta cũng qua đi. Nếu biết khôn ngoan trông rộng, chúng ta sẽ biết xây đời mình trên những giá trị vĩnh cửu là Lời Chúa và giáo huấn của Hội Thánh để rồi dẫu thế gian qua đi, chúng ta vẫn có một ngôi nhà vững chắc trên trời. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,103,852
  • Tổng lượt truy cập71,131,609
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây