Công cụ của ân sủng

Thứ tư - 10/05/2023 00:05  482
instrument of grace“Cành nào sinh hoa trái, Ngài cắt tỉa cho nó sinh hoa trái nhiều hơn!”.

Một nhà thần học nói, “Một khu vườn không chăm sóc, cỏ dại sẽ sớm mọc; một trái tim không trau dồi chân lý, sẽ sớm ‘hoang vu thần học’; một linh hồn không cắt tỉa lỗi lầm, không bao giờ là ‘công cụ của ân sủng!’”.

Lời Chúa hôm nay nói đến cắt tỉa! Hội Thánh sơ khai cần được cắt tỉa; các môn đệ cần được cắt tỉa. Chúa muốn sử dụng chúng ta như những ‘công cụ của ân sủng’; nhưng chúng ta chỉ có thể trở thành lợi khí của Ngài trừ phi bạn và tôi sẵn sàng để mình được cắt tỉa!

Thật thú vị, bài đọc Công Vụ Tông Đồ ghi lại những thước phim của ‘Công Đồng đầu tiên’. Các sứ đồ nhóm họp để giải quyết một vấn đề gai gốc, “Cắt bì hay không cắt bì?”. Để việc loan báo Tin Mừng có thể thích ứng với hoàn cảnh, Giáo Hội cần để Chúa Thánh Thần cắt tỉa ngay cả với những gì ‘được coi là truyền thống’ nhất; có thể đó là những ‘nghi tiết’ lâu đời, nhưng về mặt ý nghĩa, cách nào đó, đã mai một theo thời gian. Sẽ luôn có căng thẳng giữa tư duy bảo thủ và tư duy tiến bộ; cả hai đều cần thiết và đây là dấu hiệu của một Giáo Hội trưởng thành. Tuy nhiên, một khi được điều chỉnh, kết quả sẽ là hoa trái của hiệp nhất; đa dạng nhưng không phân chia! Được như thế, Giáo Hội mới là ‘công cụ của ân sủng’ vốn sẽ hữu hiệu để thích ứng với con người mọi thời dưới sự dẫn dắt của Thánh Thần.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu dùng hình ảnh những cành nho được cắt tỉa như là điều kiện để có một mùa nho tốt. Cũng thế, Chúa Thánh Thần sẽ cắt tỉa, loại bỏ những “cỏ dại và lỗi lầm” ra khỏi cuộc sống chúng ta; nhờ đó, các nhân đức được nuôi dưỡng để trái tim của bạn và tôi không ‘hoang vu thần học’. Cắt tỉa có thể gây thương tổn, nhưng những vết thương do Thánh Thần là chìa khoá mở ra cánh cửa trưởng thành trong đời sống thiêng liêng. Lớn lên trong khiêm tốn, chúng ta ngày càng tựa nương vào Chúa, hơn là dựa vào bản thân, ý riêng và kế hoạch cá nhân. Thiên Chúa khôn ngoan hơn chúng ta vô vàn; và nếu có thể liên lỉ hướng về Ngài như nguồn cội, chúng ta sẽ mạnh mẽ và chuẩn bị tốt hơn để Ngài có thể làm những điều vĩ đại thông qua mỗi người như một công cụ của ân sủng!’.

“Cành nào sinh hoa trái, Ngài cắt tỉa cho nó sinh hoa trái nhiều hơn!”. Bản thân Chúa Giêsu, Ngài cũng đã chịu cắt tỉa; cái chết trên thập giá là lần cắt tỉa nghiệt ngã nhất của Ngài. Nhưng cũng từ đó, Ngài trở nên nguồn ơn cứu độ cho nhân loại! Với Ngài, thập giá và khổ đau như là điều kiện không thể thiếu cho việc xây dựng Vương Quốc. Thiên Chúa, Chủ Vườn đại tài; Ngài biết cần cắt tỉa cành nào và cắt tỉa lúc nào, vì “một linh hồn không cắt tỉa lầm lỗi, không bao giờ là một ‘công cụ của ân sủng!’”. Thánh Thần đang cắt tỉa chúng ta mỗi ngày qua Lời, các Bí Tích, qua những con người, và qua từng biến cố. Chớ gì bạn và tôi không kháng cự, nhưng tỉnh thức đủ, để đừng vì đau đớn mà bỏ cuộc. Hãy nên mềm mỏng với Thánh Thần, hầu có thể trở nên một công cụ tốt, sinh ích cho tha nhân và thế giới!

“Lạy Chúa, không cắt tỉa nào mà không gây đau đớn, nhưng cứ cắt tỉa con! Nhờ đó, con sẽ không là một khí cụ tồi, mà là một công cụ sắc bén của ân sủng quyền năng!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm274
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại667,316
  • Tổng lượt truy cập70,695,073
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây