Kitô hữu phải luôn thích ứng với thời cuộc

Thứ năm - 29/10/2015 09:45  1283
Thời đại thay đổi và người Ki-tô hữu cũng phải thay đổi cách liên tục
(Pope: Times change and Christians must change continually)
 
Đức Thánh cha Phanxicô nói rằng thời đại đang thay đổi và chúng ta – những người Ki-tô hữu cũng phải thay đổi không ngừng, tự do nhưng phải là tự do trong chân lý Đức tin. Ngài hối thúc mọi Ki-tô hữu phải nhìn vào những dấu hiệu của thời đại và cảnh tỉnh con chiên phải chống lại sự dễ dãi. Lời cảnh tỉnh này trong bài giảng lễ sáng tại nguyện xá thánh Marta (the Santa Marta residence).
 
Đọc ra những dấu chỉ của thời đại.
 
Ý tưởng của ngài rút từ sách bài đọc thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Rôma, trong bài chia Đức Thánh cha Phaxicô phản ảnh mối bận tâm của mình rằng Giáo Hội cần phải nhìn vào những dấu chỉ của thời đại và làm những gì mà Đức Ki-tô muốn. Ngài nhắc nhớ đến khía cạnh tự do mà thánh Phaolô đã nhấn mạnh trong bài giảng của mình, sự tự do đã cứu chúng ta thoát khỏi tội lỗi mà trước đó Đức Ki-tô, chính Người đã đọc ra được những dấu chỉ của thời đại. Đức Thánh cha diễn giải rằng: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta được tự do, và để đạt được sự tự do ấy thì chúng ta phải biết mở lòng mình ra với sức mạnh của Thánh Thần để thấu hiểu những gì đang xảy ra trong và xung quanh chúng ta qua những biến cố.
 
“Chúng ta có sự tự do ấy để cân nhắc và đoán xét những gì đang xảy ra xung quanh chúng ta. Nhưng để đoán xét thì chúng ta cần phải có một sự hiểu biết sâu sắc về những gì đang xảy ra quanh chúng ta. Vậy chúng ta có thể làm điều này như thế nào? Chúng ta có thể làm điều này thế nào với lời mời gọi của Giáo Hội ‘nhận ra những dấu hiệu của thời đại’? Thời đại đang đổi thay. Do vậy, người Ki-tô hữu cần phải khôn ngoan để nhận ra những sự thay đổi này, nhận ra thời đại đang đổi thay và nhận ra những dấu chỉ của thời đại. Chọn lựa điều này hay điều kia làm sao phải có ý nghĩa, và làm cách tự do, không hề sợ hãi”.
Đức Thánh cha Phanxicô thừa nhận rằng: điều này không hề dễ dàng gì do những điều kiện bên ngoài gây áp lực lên người Ki-tô hữu, và làm cho họ ẩn mình trong những sự dễ dãi là chẳng làm gì để không bị liên lụy.

“Đây là điều mà chúng ta thường xuyên không làm: Chúng ta tuân theo một qui luật dường như sắp sẵn, chúng ta tự trấn an mình với những lời đại loại như ‘họ đã kể cho chúng tôi biết, tôi nghe thấy như thế, mọi người nói rằng họ đọc được (ở đâu đó,...)’. Đây là điều mà chúng ta tự trấn an mình. Nhưng đâu mới là sự thật? Thông điệp mà Thiên Chúa muốn trao cho tôi với dấu hiệu của thời đại này là gì? Trước hết, để hiểu được những dấu hiệu của thời đại này thì chúng ta cần phải thinh lặng: thinh lặng và quan sát. Sau đó chúng ta cần phải suy tính kĩ trong lòng. Ví dụ: Tại sao thời đại ngày nay lại có nhiều chiến tranh đến như vậy? Tại sao điều này lại xảy ra? Và chúng ta cần cầu nguyện....thinh lặng, suy gẫm và cầu nguyện. Đây mới chỉ là một phương thế giúp chúng ta có thể hiểu những dấu chỉ của thời đại mà Chúa Giê-su muốn cho chúng ta biết.”

Tự do trong chân lý của Tin Mừng

Đức Thánh cha còn nhấn mạnh: để hiểu được những dấu chỉ của thời đại thì chúng ta đừng để mình bị giới hạn vào một nhóm người có tri thức cao và vượt trội. Ngài còn nhắc lại việc Chúa Giê-su đã không nói với chúng ta hãy nhìn vào những giáo sư, tiến sĩ, hay những người trí thức làm thế nào, nhưng thay vào đó, Ngài mời gọi chúng ta hãy nhìn vào người nông dân biết làm thế nào để tách “hạt lúa mì ra khỏi vỏ trấu” (biết phân biệt cái tốt cái xấu, cái hay cái dở!-thành ngữ).

“Thời đại đang đổi thay và chúng ta – những người Ki-tô hữu cần phải thay đổi liên tục. Chúng ta cần phải thay đổi tận thẳm sâu đức tin của mình vào Đức Giê-su Ki-tô, gắn chặt mình vào chân lý của Tin Mừng, nhưng chúng ta cần phải thay đổi thái độ và quan điểm của mình liên tục theo những dấu chỉ của thời đại. Chúng ta được tự do! Chúng ta được tự do là nhờ món quà tự do mà chính Đức Giê-su Ki-tô đã ban tặng cho chúng ta. Nhưng việc của chúng ta lúc này là nhìn vào những gì đang xảy ra trong mình, liên hệ đến cảm nhận của mình, suy nghĩ của mình và những gì đang xảy ra xung quanh chúng ta và liên hệ đến những dấu chỉ của thời đại – nhờ qua thinh lặng, suy gẫm và cầu nguyện.”

F-rom Vatican Radio
Suy niệm hàng ngày của Đức Thánh cha Phanxicô tại nguyện đường thánh Marta. (Meditations of Pope Francis during the daily Mass celebrated in the chapel of the Domus Sanctae Marthae)

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập233
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay26,091
  • Tháng hiện tại853,868
  • Tổng lượt truy cập69,913,742
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây