Tháng 11: Sống màu nhiệm các thánh thông công

Thứ hai - 31/10/2016 16:37  2560
Theo lịch phụng vụ, ngày đầu tiên trong tháng Mười Một được dành cho Lễ trọng kính Các Thánh Nam Nữ và ngày kế tiếp là Lễ nhớ cầu cho toàn thể các tín hữu đã qua đời. Đồng thời, Giáo hội dành trọn vẹn tháng này để cầu nguyện cho các linh hồn nơi luyện ngục. Ngoài ra trong tháng Mười Một còn có Lễ trọng cách riêng đối với Giáo hội Việt Nam và là lễ nhớ bắt buộc trong lịch phụng vụ chung, đó là Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
 
Một mặt, chúng ta mừng hằng hà sa số các thánh trong đó có người thân quen của chúng ta đang được phần thưởng Nước Trời, nhưng mặt khác chúng ta không quên cầu cho các linh hồn, những tín hữu ra đi trước chúng ta trong đó cũng có người thân quen, còn đang được thanh luyện để sớm được hưởng tôn nhan Chúa. Như vậy, trong tháng Mười Một hơn bao giờ hết trong toàn năm, Giáo hội mời gọi chúng ta sống chặt chẽ tín điều các thánh cùng thông công : giữa chúng ta, những tín hữu còn sống thuộc Giáo hội tại thế đang trên đường lữ thứ trần gian với các thánh những tín hữu xưa đã sống đẹp lòng Chúa khi ở dương gian và khi kết thúc hành trình ấy họ được phần thưởng Nước Trời làm gia nghiệp thuộc thành phần của Giáo hội khải hoàn và có thể cầu bầu bên tòa Chúa cho các tín hữu còn sống ; và với các linh hồn trong luyện ngục thuộc thành phần của Giáo hội đau khổ đang rất cần lời cầu nguyện, việc lành phúc đức và hy sinh của các tín hữu chúng ta dành cách đặc cách riêng cho các ngài.
 
Như vậy, các thánh, các linh hồn trong luyện ngục hay chúng ta, tất cả đều là các tín hữu thuộc về chi thể của Chúa Kitô và là con cái của Cha trên trời trong cùng một gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi. Tất cả đều trong sự liên đới và không thể tách rời nhau. Các tín hữu còn sống rất cần noi gương sáng của các thánh cũng như sự cầu bầu của các ngài. Đặc biệt, khi chúng ta đang trong hoàn cảnh khó khăn hoặc trong vũng lầy của thói hư tật xấu và tội lỗi thì càng cần phải học hỏi và bắt chước các thánh về gương sám hối của các ngài cũng như sự cầu bầu của các ngài cho chúng ta. Cũng vậy, chúng ta có bổn phận cầu nguyện cho các linh hồn trong đó có các bậc tiền nhân cũng như người thân quen của chúng ta. Các ngài khi còn sống cũng là những con người khiếm khuyết như bao người khác nên không thể tránh khỏi các lỗi lầm nên rất trông chờ vào lòng nhân từ của Thiên Chúa cũng như lời cầu nguyện của chúng ta. Để cảm thông và hiểu được tính khẩn thiết, chúng ta hãy đặt mình vào trong hoàn cảnh của các ngài : một mai này kết thúc hành trình trần thế và đến trước tòa phán xét, khi đó chúng ta ở vào tình trạng của thành phần thuộc Giáo hội đau khổ mới thấy được lời cầu nguyện và những việc lành phúc đức cùng với những hy sinh của người còn sống để chỉ cho các linh hồn nơi luyện ngục là cần thiết biết bao.
 
Ngoài ra, chúng ta cũng còn bổn phận đối với những anh chị em tín hữu còn sống. Không bao giờ có lại có thể có các tín hữu cô đơn. Chúng ta sống đức tin là với các anh chị em khác. Do vậy lời cầu nguyện, gương sáng, việc tốt cũng như lời khích lệ an ủi có tác động tích cực giữa các tín hữu với nhau.
 
Ước mong trong tháng Mười Một mỗi tín hữu sống màu nhiệm ý thức được việc sống màu nhiệm của tín điều các thánh cùng thông công tốt hơn để không những cho các linh hồn, cho cho tha nhân, nhưng cũng cho chính bản thân trong việc sám hối và noi gương các thánh để luôn trở về cùng Thiên Chúa, Đấng yêu thương và không muốn một ai hư mất nhưng muốn chúng được sống hạnh phúc và được sống dồi dào. Tất cả chúng ta được mời gọi hướng đến thực tại trời cao, quê hương đích thực của chúng ta, nơi đó có các đồng hương là các thánh đang chung hưởng niềm hoan lạc đích thực và sự sống đời đời là phần thưởng mà Thiên Chúa đã hứa ban cho những ai tin và sống đẹp lòng Ngài khi còn ở dương gian.
 
Tăng Kỳ Mục
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại695,920
  • Tổng lượt truy cập70,723,677
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây