Phải chăng có những vị thánh lớn và nhỏ ?

Thứ bảy - 29/10/2016 18:03  1894
Câu hỏi của bé gái Jeanne, 6 tuổi
 
Một buổi tối, Jeanne hỏi mẹ : « Mẹ ơi ! Vị thánh quan thầy của con là vị thánh lớn có phải không ạ ? ». Mẹ bạn khó trả lời là « đúng rồi » lúc này vì người chị em sinh đôi Madeleine chêm vào : « Thánh quan thầy của con rất mạnh mẽ vì ngài được biết đến nhiều ! ».
 
Điều gì làm nên sức mạnh hay tầm cỡ lớn lao của một vị thánh ? Nếu đặt vào vị trí của trẻ nhỏ, chúng ta cũng có những câu hỏi tương tự. Liệu có cần phải đi gom những người hấp hối ngoài đường phố như Mẹ Têrêsa ? Bị quăng cho bầy sư tử như thánh nữ Blandine ? Hay còn nói với các loài chim như thánh Phanxicô Assisi ? Thế nhưng hơn tất cả, phương cách nào để khơi gợi cho trẻ em sự thánh thiện ?
 
Chúng ta có thể bắt đầu trao phó cho chúng rằng trong Kinh Thánh, chỉ có mình Thiên Chúa là thánh thiện. Một cách thức để nói rằng Ngài là nhân lành và cao cả. Vì yêu thương loài người, Thiên Chúa muốn chia sẻ những gì Ngài có với chúng ta. Chính vì thế, Ngài đã sai Con Một là Đức Giêsu. Bằng cách thực thi toàn bộ thánh ý Thiên Chúa, Đức Giêsu vạch ra cho chúng ta con đường dẫn tới sự thánh thiện. Vả lại các thánh nam hay nữ được xác định luôn luôn trong mối tương quan với Chúa Giêsu. Chúng ta có thể nói rằng các ngài là bạn hữu của Ngài. Mỗi vị một vẻ, các ngài truyền lại một sắc thái của Chúa Giêsu và mời gọi chúng ta cũng làm như vậy. Không nhất thiết phải tạo ra các thánh hay các khuôn mẫu cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ em thường nhạy cảm với nhân đức anh hùng của một Maximiliano Kolbê trao ban mạng sống của mình để cứu một người khác, hay một Blandine không hề nhụt chí khi bước vào trong hý trường. Ai có thể có được một sự anh hùng như thế vì đức tin của mình sẽ giúp cho trẻ em thấy được điều gì đó về Thiên Chúa.
 
Các em thường nắm bắt tốt hơn cái mà chúng thực nghiệm. Để chỉ cho chúng rằng các vị thánh của những thế kỷ trước mà chúng khó tưởng tượng ra qua bức tượng hay hình ảnh, từng là những con người bằng xương bằng thịt ; hoặc đừng ngại kể cho chúng rằng khi thời thơ ấu các ngài cũng có những niềm vui, nỗi buồn hay cả giận dữ giống hệt như chúng vậy. Một số vị như thánh Augustinô hay thánh nữ Têrêsa Avila có một cá tính rất rất rỏi !
 
Các thánh nam nữ có đến hàng ngàn : các vị thời xưa và các vị thời nay. Rất nhiều vị không được biết đến nhưng tất cả có một điểm chung về hành động là mang đến tình yêu và sự ủi an cho những kẻ yếu nhược, cũng như không bao giờ nản lòng trước sự gian nan, lại biết kín múc sức mạnh bằng cầu nguyện. Bất kể các ngài ở vào thời nào thì ba thực tại ấy không hề thay đổi.
 
Trẻ em sẽ hiểu ra rằng không còn các thánh lớn hay nhỏ ! Một mình Thiên Chúa biết được cường độ tình yêu của chúng ta đối với những người anh em của mình, sự dâng hiến nhưng không bằng những lễ vật của chúng ta cũng như sự chân thành trong lời cầu nguyện của chúng ta…
 
Tăng Kỳ Mục chuyển dịch
Nguồn : La Croix, Dimanche 30 Octobre 2016
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập321
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay49,314
  • Tháng hiện tại636,196
  • Tổng lượt truy cập70,663,953
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây