Thiên Chúa là Cha yêu thương

Thứ tư - 16/06/2021 22:48  1264
Thứ Năm tuần XI thường niên
Mt 6, 7-15

001 gnpi 036 lords prayerTrong đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện bằng kinh lạy Cha. Đây là kinh đầy đủ ý nghĩa nhất, và là kiểu mẫu cho tất cả các kinh nguyện khác bởi vì trong kinh này, Chúa Giêsu dạy chúng ta những điều cần thiết khi cầu nguyện.

Thứ nhất, Chúa Giêsu dạy chúng ta điều độc đáo là khi cầu nguyện chúng ta cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha chúng ta ở trên trời. Người Cha đó là nguồn gốc mọi tình phụ tử ở trần gian. Ngài là một người Cha quyền năng và yêu thương quan phòng mọi sự tốt đẹp cho chúng ta (Mt 6,25-34), là một người cha đã ban cho chúng ta người Con Một (Ga 3,16), và Chúa Thánh Thần (Lc 11,13). Do đó, chúng ta cầu nguyện với Ngài bằng tất cả lòng tin tưởng vui mừng, vì biết rằng Cha chúng ta trên trời sẽ đáp lại mọi lời chúng ta cầu xin.

Thứ hai, Chúa Giêsu dạy chúng ta về nội dung cầu nguyện: Trước hết, chúng ta hướng về Thiên Chúa là Cha mà thân thưa với Ngài, xin cho danh thánh của Ngài được mọi người nhận biết và tôn thờ; xin cho Triều Đại của Ngài được mau hiển trị; xin cho ý của Ngài được thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

Sau cùng, lời cầu nguyện hướng đến các nhu cầu của con người về lương thực, về ơn tha thứ và được gìn giữ khỏi chước cám dỗ. Như thế, lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa phải là lời cầu nguyện ưu tiên cho việc tôn vinh Thiên Chúa, rồi mới đến những điều giúp cuộc sống con người được tốt lành, hạnh phúc và bình an.

Như thế, kinh lạy Cha là một kinh căn bản của Kitô giáo, vì là kinh do chính Chúa Giêsu dạy, là kinh được Giáo hội đọc nhiều hơn cả trong các cử hành phụng vụ và các cử hành khác. Lời kinh này là bản tóm lược toàn bộ Tin Mừng, là tâm điểm của Thánh Kinh, như Thánh Augustinô nói: “Cứ đọc hết các kinh nguyện trong sách Thánh, chúng ta sẽ tìm thấy những điều được thâu tóm trong lời kinh Chúa dạy.

 Với lời kinh này, không những chúng ta cầu xin tất cả những gì chúng ta có thể ao ước cách chính đáng, mà còn theo trật tự những gì nên ao ước. Vì thế, kinh nguyện này không chỉ dạy chúng ta nguyện xin, mà còn huấn luyện tâm tình của chúng ta nữa… Dù chúng ta có đọc lời nào khác, những lời do người cầu nguyện đặt ra để khơi dậy lòng sốt sắng, chúng ta cũng chẳng nói gì khác ngoài điều đã có trong kinh Lạy Cha, nếu chúng ta cầu nguyện cho đúng và thích hợp” (x. Thư thánh Augustinô giám mục gửi cho Pơrôba về kinh Lạy Cha, trong Kinh Sách - Chúa Nhật XXIX Thường Niên).

Lạy Cha, trong tâm tình của những người con, chúng con luôn muốn dâng lên Cha lời kinh mà chính Chúa Giêsu đã dạy chúng con. Xin cho chúng con xác tín và cảm nghiệm được lời kinh quan trọng này trong đời sống cá nhân, gia đình và cộng đoàn chúng con. Khi đọc kinh lời kinh này, xin cho chúng con ý thức rằng chúng con đang cầu xin với một Thiên Chúa là Cha tốt lành luôn dành phần tốt nhất cho con cái. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập125
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay22,244
  • Tháng hiện tại540,747
  • Tổng lượt truy cập69,600,621
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây