Sự nhất quán ngầm trong cuộc sống

Thứ năm - 17/06/2021 21:11  567
THỨ SÁU TUẦN XI THƯỜNG NIÊN
(Mt 6, 19-23)

download 5“Kho tàng anh ở đâu, thì lòng anh ở đó” (Mt 6,21)

Tiếp theo loạt bài giảng trên núi, Tin mừng theo thánh Mátthêu hôm nay thuật lại cho chúng ta nghe hai bài học giá trị cho cuộc sống. Bài học đầu tiên nói về việc xây dựng kho tàng trên trời. Ngài nói: “đừng tích trữ kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư mất và kẻ trộm khoét vách lấy đi” (Mt 6,19), nhưng “hãy tích trữ cho mình kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát và kẻ trộm không khoét vách lấy đi” (Mt 6,20). Bài học thứ hai liên quan rất gần, như một cách nói khác của bài học thứ nhất là bài học về cái đèn của thân thể. Cái đèn ấy chính là đôi mắt. Nếu mắt tốt toàn thân sẽ sáng, còn nếu mắt xấu, toàn thân sẽ tối (x. Mt 6,22-23). Do đó, cần phải giữ sao cho đôi mắt luôn sáng.

Hai bài học Chúa Giêsu dạy chúng ta thật cần thiết, hết sức hợp lí và hết sức giá trị cho mỗi người. Thật vậy, thế giới chúng ta đang sống thật phong phú, đa dạng với đủ loại vàng thau lẫn lộn. Chúng ta lại là những con người giới hạn, giới hạn về khả năng nhận biết, giới hạn về khả năng lưu giữ. Do đó, chúng ta cần khiêm tốn lắng nghe, thực hành lời dạy khôn ngoan của Chúa.

Đừng tích trữ kho tàng dưới đất”. Lý do vì kho tàng dưới đất là những của cải vật chất như tiền tài, danh vọng hay thú vui rất hữu hạn. Tất cả những thứ này sẽ bị hư hao, mối mọt theo năm tháng hay sẽ bị đánh cắp do kẻ trộm. Đây là điều hiển nhiên. Bất cứ ai suy nghĩ thấu đáo cũng nhận ra điều này. Alexandre Đại Đế, một vị tướng thời danh bậc nhất thế giới, trước khi chết ở tuối rất trẻ, tuổi 33, đã để lại cho hậu thế ba bài học xương máu thật đáng ghi nhớ. Ông yêu cầu thực hiện di chúc của ông như sau: Điều thứ nhất, các bác sỹ tài ba nhất phải khiêng quan tài ông ra nghĩa địa an táng ông. Điều thứ hai, khi khiêng quan tài ra nghĩa địa, hãy rải hết vàng bạc, của cải của ông dọc theo đường đi cho kẻ nghèo khó. Điều cuối cùng, hãy trổ quan tài ra, để hai bàn tay xoè ra, không cầm gì cả ra bên ngoài cho mọi người thấy. Kho tàng dưới đất là vậy đấy! 

Vậy, “hãy tích trữ kho tàng trên trời” là các việc bác ái yêu thương. Những việc này sẽ tồn tại mãi, những việc này sẽ không bị ai lấy mất. Alexandre Đại Đế, trước khi chết đã biết điều đó nên đã truyền phải rải hết vàng bạc, của cải ra đường cho người nghèo. Những của cải vật chất được cho đi sẽ trở thành những của cải vĩnh cửu trên trời, sẽ đi theo mình vào cuộc sống đời sau.

Khi chúng ta có được nhận thức này, thực hiện nhận thức này là chúng ta đã có “con mắt tâm hồn” sáng suốt. Một cách tự nhiên, con mắt sáng suốt này sẽ giúp con người chúng ta có được những quyết định, những hành động phù hợp phục vụ cho gia tài không mối mọt, không rỉ sét nhưng phục vụ cho gia tài trên trời, tồn tại mãi mãi.

Đúng là, kho tàng của ta ở đâu thì lòng của ta cũng ở đó. Kho tàng của ta sẽ trở nên kho tàng vĩnh cửu khi ta có con mắt tâm hồn sáng suốt, khi ta biết đâu là của cải vĩnh cửu đích thực thì lòng của ta sẽ quy hướng về đó. Đó là điều tự nhiên. Đó là điều hợp lí. Đó cũng là quy luật hoạt động một cách âm thầm nhưng mạnh mẽ mà cha ông ta cũng đã từng rút ra được từ kinh nghiệm cuộc sống khi nói: “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” hay khi phát biểu “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu.”

Vậy, chúng ta hãy khiêm tốn lắng nghe và đem ra thực hành với tất cả tâm hồn lời dạy khôn ngoan của Chúa: Đừng tích trữ kho tàng dưới đất nhưng hãy tích trữ kho tàng trên trời. Nghiêm chỉnh thực thi điều đó, ta quả thật có con mắt sáng suốt. Toàn thân ta được sáng, được thuộc về Đức Kitô là ánh sáng cho trần gian. Amen.  

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm71
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay10,447
  • Tháng hiện tại528,950
  • Tổng lượt truy cập69,588,824
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây