Đôi mắt & trí tuệ sáng để đón nhận sự thật

Thứ năm - 17/06/2021 22:48  686
THỨ SÁU TUẦN XI THƯỜNG NIÊN B
2 Cr 11,18.21b-30; Mt 6,19-23

 
treasure in heavenTriết gia Hume cho rằng tất cả kiến thức đều đến với chúng ta qua các giác quan. Thật vậy, chúng ta giao tiếp và nắm bắt các sự vật bên ngoài qua các giác quan. Vì thế, thiếu bất kỳ giác quan nào, ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Thật hạnh phúc khi Tạo Hóa cho chúng ta có đủ các giác quan, đặc biệt là đôi mắt: giàu hai con mắt. Ánh sáng của đôi mắt giúp chúng ta quan sát mọi sự chung quanh để có được sự nhận biết về thực tại hữu hình. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào đôi mắt để quan sát sự vật rồi đưa ra kết luận, chúng ta sẽ dễ mắc sai lầm. Thực tế là có những điều ẩn giấu bên trong một thực tại mà dù sáng mắt, ta vẫn có thể không thấy được. Chính vì thế, để có được sự nhìn nhận trước khi đưa ra kết luận đúng đắn, con người cần dùng trí tuệ và sự khôn ngoan để suy xét cẩn thận về những điều mình thấy. Đây cũng chính là ý nghĩa của Lời Chúa trong ngày hôm nay.

Trước hết, Chúa Giêsu dạy các môn đệ bài học về sự khôn ngoan: Hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời (c. 20). Con người có thói quen tích trữ hòng cho ngày mai. Đây là điều hết sức chính đáng, bởi chúng ta đều mong ước ngày mai sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết khôn ngoan để chọn lựa tích trữ những gì không hư hoại và cất giữ trong nơi an toàn không ai có thể động tới được. Để biết đâu là lựa chọn khôn ngoan, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ so sánh về kho tàng dưới đất với kho tàng trên trời.

Kho tàng dưới đất: Con người tìm mọi cách để tích trữ cho mình những thứ dư thừa hôm nay họ không dùng hết. Nhiều người nghĩ rằng cất giữ tiền là tiện nhất và nhẹ nhàng, họ cẩn thận bao bọc tiền có được đem chôn dưới đất. Ít lâu sau cần tiền họ đào đất mang lên, tiền đã mục nát và trở thành vô giá trị. Người khác lại cho chẳng gì bằng các thứ lương thực. Thế nên họ xây kho lẫm để bảo quản. Một thời gian sau ra thăm, họ thấy dù các kho lẫm đã được chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng lương thực vẫn đầy mối mọt. Người khác rút kinh nghiệm, họ cho rằng: chẳng gì bằng vàng bạc, vừa không mất giá trị, vừa không bị mối mọt, và họ yên trí cất giấu. Nhưng cất đâu cũng chẳng khỏi “tai vách, mặt rừng.” Vàng bạc của họ cuối cùng cũng bị kẻ trộm đến khoét vách lấy đi.

Còn kho tàng trên trời thì sao, đâu là thứ mà con người có thể cất giữ nơi kho tàng này? Trước tiên thứ chúng ta có thể đem đi cất giữ của cải cho mai sau là những việc lành phúc đức được thu tóm trong mười bốn mối thương người. Thứ đến, là những hiểu biết về Thiên Chúa và tình yêu dành cho Ngài. Quả thế, hiểu biết và yêu mến Chúa là hai điều không thể tách rời. Vô tri bất mộ, chúng ta không thể yêu mến những điều chúng ta không biết. Sự hiểu biết về Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta yêu Ngài mỗi ngày một hơn. Sau cùng, Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh của Ngài, và Ngài mời gọi chúng ta trở nên hoàn thiện giống như Ngài. Điều làm chúng to trở nên hoàn thiện không gì khác là khả năng yêu thương, yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân.

Điều thứ hai Chúa Giêsu dạy các Tông đồ: "Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng. Còn nếu mắt anh xấu, thì toàn thân anh sẽ tối. Vậy nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào!” (c. 22-23). Đôi mắt sáng là yếu tố rất cần thiết để con người có một cuộc sống bình thường. Thật vậy, người mù lòa sẽ khốn khổ vô cùng. Với họ, toàn thế giới là một màu đen tối. Những thứ tưởng như rất hữu ích cho cuộc sống cũng có thể trở thành vật cản lối trên hành trình bước tới. Đôi mắt mù lòa làm cho tâm hồn họ mất đi ý niệm về vẻ đẹp của các thụ tạo. Tuy nhiên, không phải ai mắt sáng cũng thấy được mọi sự, nhất là những điều vượt tầm giác quan. Họ có thể thấy mà chẳng hay chẳng hiểu. Sáng con mắt thể lý nhưng thiếu sự khôn ngoan, dẫn đến tình trạng mù tối tâm hồn.

Quả thế, đôi mắt sáng cần cho thân thể thế nào thì sự khôn ngoan cũng cần cho đời sống tinh thần như vậy. Thế nhưng, một thực tế là ít người chịu để ý đến sự mù lòa của trí khôn và tâm hồn, thứ mù lòa làm ảnh hưởng đến cuộc đời con người còn nhiều hơn sự mù lòa thể xác. Thứ mù lòa này làm cho họ không thể nhận ra những giá trị trường tồn cất giữ trong kho tàng vĩnh cửu. Thứ mù lòa là họ không còn đủ khôn ngoan để chọn lựa những giá trị bền vững, lâu dài.

Mọi điều chúng ta đang thấy trong cuộc sống nó không chỉ là các sự vật hiện tượng đơn thuần. Các sự vật hiện tượng đang diễn ra quanh con người đều có những ảnh hưởng nhất định tới họ. Ẩn sâu trong đó là các thông điệp nhắc nhở con người. Con người thời đại cho rằng với tầm trí khôn của mình, họ có thể làm chủ cuộc sống của họ, và họ đã lầm. Nhân loại, không phân biệt ai, đang bị con vi-rút Côrôna bé nhỏ làm cho bầm giập. Nó làm đảo lộn cuộc sống, làm cho những thành trì mà con người coi là vững chắc cũng bị lung lay. Đây là cơ hội tốt để con người nhận ra giá trị tối hậu của đời sống. Nó chắc chắn không phải là của cải vật chất, cũng không phải là những kỹ thuật tân tiến, và càng không phải là địa vị quyền chức. Những thứ vốn thuộc về thế gian và nó sẽ tan biến theo thời gian. Chân – Thiện – Mỹ sẽ tồn tại mãi vì đây là những thứ thuộc về Thiên Chúa, được cất giữ nơi kho tàng nước trời. Mỗi người chúng ta hãy khôn ngoan để lựa chọn cho mình thứ tài sản bền vững, vĩnh viễn không bị mối mọt làm cho hư hoại. Lắng nghe Lời Chúa sẽ giúp chúng ta phân biệt sự thật từ những sự gian tà, giá trị vĩnh cửu từ những giá trị tạm thời, và đâu là những điều con người cần đạt tới.

Xin Chúa giúp chúng con biết dùng ánh sáng con mắt và sự khôn ngoan để thắp sáng tâm hồn chúng con và nhờ đó chúng con can đảm lựa chọn những của cải bền vững cho đời sống mai sau. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay73,320
  • Tháng hiện tại660,202
  • Tổng lượt truy cập70,687,959
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây