Chia sẻ về ơn gọi của Sơ Elise Solange Maga

Thứ hai - 07/03/2022 05:06  771
Ước mơ sống đời tu đã nảy mầm trong tôi từ thuở ấu thơ. Mỗi lần nhìn thấy các sơ, tôi cảm thấy đó chính là con đường mà tôi muốn đi theo, một lối sống rất đặc biệt.
 
Khi chia sẻ ước mơ này với những người xung quanh, tôi thường nhận được những lời góp ý như thế này: Không kết hôn sao? Không muốn có con cái ư? Lựa chọn đời sống như thế thì uổng phí rất nhiều! Nhưng, tôi vẫn tiếp tục với khao khát của mình.

Khi lớn lên rồi, cảm nhận đầu tiên của tôi về đời tu ấy là sự từ bỏ. Tôi nghĩ mình sẽ phải bỏ lại phía sau những gì không thích hợp với đời tu. Sau đó, tôi mường tượng mình sẽ phải giữ những lời khuyên Tin Mừng qua các điều luật: không tài sản cá nhân, không kết hôn và không được làm theo ý riêng của mình.

Mang theo những hiểu biết sơ sài về đời tu như thế, tôi bước đi những bước chập chững đầu tiên trong đời sống Dòng. Tạ ơn Chúa, qua thời gian tập viện, những hiểu biết đầy thiếu sót như thế đã không còn.

Bước vào mối tình tuyệt vời với Giêsu trở thành điều chính yếu trong cuộc sống của tôi, không còn dừng lại ở việc tuân hành các luật lệ. Tương lai của tôi phụ thuộc rất nhiều vào những gì tôi có thể hiết lập trong tương quan với Người. Vì vậy, đây mới chính là nền tảng đời sống tu trì của tôi. Tôi khám phá ra rằng đời tu không phải là cuộc sống của những điều không cấm kị, không được phép… nhưng đó là một lối sống rất đặc biệt.

Đối với những người đã từng nghĩ tôi không kết hôn, tôi có thể nói với họ rằng: Tôi là hiền thê của Đức Giêsu. Đối với những người cho rằng tôi không có con cái, tôi nói với họ: Tôi có thể ôm ấp tất cả những trẻ em trên thế giới vào lòng mình vì chân trời cuộc đời tôi đã trở nên rộng lớn hơn ngang qua Đức Giêsu Kitô. Khám phá này đã hướng dẫn tôi tới chọn lựa: “Ở lại trong tình yêu của Chúa” (Ga 15:9). Đây là một phương châm sống đời tu của tôi.

Trong câu chuyện tình yêu đẹp đẽ giữa Chúa Giê-su và tôi, các lời khấn là mối dây tình yêu ngọt ngào, như Đấng sáng lập của chúng tôi đã nói: Ngày ngày, tôi lớn lên trong niềm tin rằng: Chúa hằng ở trong tâm trí tôi, và tôi thuộc trọn về Chúa.

Điều làm tôi ngạc nhiên hơn cả là chân trời của cuộc đời tôi được mở ra với tất cả các nền văn hóa, những gương mặt và những thực tại mà tôi có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ. Như một người phụ nữ, tôi trải nghiệm được sự phong phú. Tôi gặp gỡ rất nhiều người, cho đi, chấp nhận mạo hiểm và tiếp tục vươn lên. Tôi luôn ca hát và bước đi trên những nẻo đường khắp đó đây của thế giới. Tôi cố gắng họa lại tình yêu của Thiên Chúa dẫu rằng tôi còn nhiều yếu đuối và bất toàn. Nhờ sự giúp đỡ của cộng đoàn, tôi có thể sống trọn vẹn ơn huệ mà Thiên Chúa đã rộng ban cho tôi. Không còn là một hòn đảo cô đơn nhưng là một cách thể hiện thật phong phú và rực rỡ như chiếc cầu vồng, ở đó tôi có thể trao ban tình yêu Chúa đến với nhân loại.

Đôi nét về tác giả: Sơ Elise Solange Maga là Nữ tu của Dòng Thiên Ý (The Divine Will) ở Cameroon. Sơ có nhiều kinh nghiệm mục vụ và làm việc trong mục vụ công lý - hòa bình với tổ chức Caritas, và với trẻ em và thanh thiếu niên, góa phụ, người bệnh và người trẻ trong việc phân định nghề nghiệp. Hiện tại, sơ dạy ngôn ngữ và nghiên cứu tôn giáo tại một trường phổ thông ở Cameroon. Sơ cũng là một giáo lý viên giáo xứ, lãnh đạo các buổi họp chia sẻ lời Chúa của các cộng đoàn trong giáo xứ, và mục vụ đồng hành với giới trẻ.
 
Bản dịch của Duc Trung Vu, CSsR và Tuyết Trinh RNDM
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay19,037
  • Tháng hiện tại866,659
  • Tổng lượt truy cập70,894,416
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây