Một ơn gọi đặc biệt

Thứ hai - 25/09/2023 04:45  484
ongoichatruongVào ngày 17 tháng 8 năm 2023, Đức cha Đaminh Hoàng Minh Tiến, Giám mục giáo phận Hưng Hoá, đã đặt tay truyền chức linh mục cho 18 thầy phó tế tại nhà thờ chính toà Sơn Lộc. Đây là một Thánh lễ truyền chức thật đặc biệt với giáo phận “miền Thập tỉnh”. Đặc biệt vì đây là lần truyền chức cho nhiều linh mục nhất trong lịch sử giáo phận. Đặc biệt hơn nữa khi Giáo hội Việt Nam, cách riêng là giáo phận Hưng Hoá có thêm ba tân linh mục người H’Mông (cha Giuse Giàng A Sênh, cha Giuse Sộng A Tống và cha Giuse Sùng A Vùa) để có thể phục vụ thuận tiện hơn cho các giáo dân là người dân tộc thiểu số[1]. Và còn nhiều điều đặc biệt nữa liên quan đến cuộc đời và ơn gọi của các tiến chức dần được hé lộ.

Thông thường ngay những ngày liền sau khi lãnh chức thánh, các tân chức sẽ trở về thánh đường giáo xứ quê hương bản quán của mình chủ tế Thánh lễ đầu tiên trong thiên chức linh mục để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các đấng bậc tiền nhân và tất cả những ai đã nâng đỡ, cộng tác trong việc hình thành, nuôi dưỡng và thăng tiến ơn gọi. Vì thế, Thánh lễ này được gọi là Thánh lễ tạ ơn (trước kia còn được gọi là Thánh lễ mở tay). Sau khi tham dự Thánh lễ tạ ơn của một tân chức, tôi xin được chia sẻ sự thật thú vị liên quan đến hành trình ơn gọi của ngài.

Vào quãng tháng 8 năm 1989, một linh mục trẻ (gốc Bắc, cùng gia đình di cư vào Nam năm 1954) đang phục vụ tại giáo phận Cần Thơ có dịp trở về thăm quê hương sau nhiều năm xa cách. Trong thời gian lưu lại quê hương, cha quản xứ có nhờ ngài dâng Thánh lễ Hôn phối và chứng hôn cho một đôi bạn trẻ. Vị linh mục cũng thú thực là không biết nhiều về đôi bạn này nhưng vẫn vui vẻ nhận lời. Cuối Thánh lễ hôm đó, linh mục chủ tế cầu chúc cho đôi bạn trẻ cử hành Bí tích hôn nhân hôm nay sẽ sớm sinh con trai đầu lòng và dâng hiến người con đó cho Thiên Chúa để làm linh mục.

Rất có thể nhiều người tham dự Thánh lễ hôm đó đã quên lãng lời cầu chúc này hay thậm chí vẫn cho rằng đó chỉ là một lời nói ngẫu hứng vu vơ... nhưng trong Thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa, mọi sự đều có thể (x. Mt 19,26). Lời chúc phúc tưởng chừng như rơi vào dĩ vãng ấy giờ đã trở thành hiện thực. Hơn ba mươi năm sau ngày thành hôn, người con trai đầu lòng của đôi hôn phối năm nào đã được Thiên Chúa, qua Giáo hội, tuyển chọn lên thiên chức linh mục. Và thật đặc biệt, chính vị linh mục chứng hôn cho ông bà cố năm xưa cũng hiện diện trong Thánh lễ tạ ơn của tân chức và chia sẻ Lời Chúa cho cộng đoàn tham dự.

Vị linh mục ấy chính là Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, nguyên Giám mục Đà Lạt (2011-2019), nguyên Giám mục Hưng Hoá (2003-2011). Và “đứa con của lời chúc phúc” là Tân linh mục Giuse Nguyễn Văn Trương (sinh năm 1990), thuộc giáo xứ Dị Nậu (xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội). Nối tiếp niềm vui tạ ơn, vào ngày 18 tháng 8 năm 2023, cha Giuse đã trở về quê hương giáo xứ Dị Nậu, nơi ngài đã sinh ra và lớn lên, để cùng gia đình linh tông, huyết tộc và cộng đoàn giáo xứ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân thánh chức đã được nhận lãnh. Cha Giuse đã chọn câu Kinh Thánh: “Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi” (Ga 3,30) làm châm ngôn cho đời linh mục của mình.

Khi được hỏi về việc đặt tên cho người con trai đầu lòng, ông cố của tân linh mục chia sẻ rằng gia đình muốn lưu lại kỷ niệm ngày cử hành Bí tích Hôn phối nên đã đặt tên con theo tên của vị linh mục chứng hôn. Nhưng không hiểu vì nhầm lẫn hay một lý do nào khác mà cán bộ hộ tịch lúc đó nhầm “Chương” thành “Trương”. Nhiều người thầm nghĩ, có lẽ ông bà cố đã có ý dành một sự kính trọng và tế nhị nhất định.

Xin chia sẻ thêm: Sau khi cử hành Thánh lễ hôn phối hôm đó, cha Antôn trở về Giáo phận để tiếp tục thi hành công việc mục vụ tại Đại Chủng viện thánh Quý. Một vài lần nữa có dịp về quê, ngài có gặp và trêu đùa cậu bé “Trương” cùng gia đình: “Không biết thằng Trương này rồi có giống thằng Chương này không?” Trong bài giảng Thánh lễ tạ ơn, Đức cha Antôn lặp lại kỷ niệm này. Trong bài cám ơn, tân linh mục cũng hài hước nhắc nhớ dấu ấn khó phai đó khi ngỏ lời với Đức cha Antôn: “Con không dám hỗn nhưng một cách nào đó có thể nói, thằng Trương này đã nên giống thằng Chương này”.

Thật ra, chức linh mục được Thiên Chúa trao ban cách nhưng không cho những ai mà Ngài muốn: “Có được những linh mục tốt lành là một hồng ân Thiên Chúa ban như lời Ngài đã hứa (Gr 3,15: Ta sẽ ban cho các ngươi những mục tử như lòng Ta mong ước), chứ không phải là kết quả của những nỗ lực thuần tuý con người”[2]. Lời kinh cầu cho Tân Linh mục cũng nói lên xác tín ấy: Chúng con biết rằng, Tân Linh mục được tuyển chọn, không phải vì công phúc của chính Tân Linh mục. Nhưng lạy Chúa, chỉ vì lòng Chúa yêu thương nên đã tuyển chọn, như lời Chúa đã phán cùng các Tông đồ rằng: “Không phải các con đã chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn các con”[3].

Thiên Chúa mới là Đấng chọn gọi những ai bước đi theo Ngài nhưng Ngài cũng kêu mời sự đáp trả tự nguyện và dứt khoát nơi người được gọi. Hơn nữa, Thiên Chúa cũng cần sự cộng tác qua những trung gian nhân loại. Rất nhiều khi, Thiên Chúa dùng gương sáng và sự khích lệ của một linh mục thánh thiện, hay qua nếp sống đạo đức, tốt lành và sự động viên của gia đình để khơi mầm cho những ơn gọi thánh hiến. Giáo hội cũng rất lưu tâm đến vai trò của mọi thành phần dân Chúa trong công cuộc đào tạo các linh mục.

Quả thế, chính các linh mục sẽ cổ vũ và thăng tiến ơn gọi bằng “đời sống gương mẫu và lòng tận tuỵ nhiệt tâm trong sứ vụ linh mục”. Các linh mục có thể là người bắt đầu lời kêu gọi và chuẩn bị cho người ứng sinh đi vào ơn gọi linh mục. Giáo xứ với những sinh hoạt hội đoàn và phong trào là môi trường mà trong đó mầm ơn gọi thiên triệu được phát sinh, nuôi dưỡng và phát triển. Những gia đình sống tinh thần đức tin, đức mến và đạo hạnh trở nên như những chủng viện sơ khởi. Có được những gia đình Công giáo đạo đức, tốt lành sẽ có được nhiều ơn gọi linh mục lành thánh[4].

Nhìn lại các ơn gọi, mỗi người chúng ta không ngừng tạ ơn Thiên Chúa vì những dấu ấn hồng ân nhiệm lạ mà Thiên Chúa đã thực hiện trên cuộc đời những người được Chúa gọi. Giáo hội và thế giới hôm nay đang rất cần những tâm hồn thiện chí, sẵn sàng dâng mình cho Chúa để phục vụ phần rỗi các linh hồn.

Chúng con nài xin Chúa sai nhiều thợ gặt nhiệt thành đến với cánh đồng truyền giáo, bằng những cách thức Chúa muốn. Xin cho nhiều người trẻ biết quảng đại đáp trả lời mời gọi của Chúa trong đời sống thánh hiến.


[1] Cha Giuse Má A Cả, sinh năm 1983 tại chuẩn xứ Hầu Thào (tỉnh Lào Cai) trong một gia đình có 11 người con, là linh mục người H’Mông đầu tiên tại Việt Nam, được Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám quản Tông toà giáo phận Hưng Hoá đặt tay truyền chức linh mục vào ngày 13/10/2021. Châm ngôn đời linh mục của cha Giuse là: “Ơn Ta đủ cho con” (2Cr 12,9).
[2] HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM, Đào tạo linh mục: Định hướng và chỉ dẫn (2012), số 1.
[3] x. Kinh cầu cho Tân linh mục.
[4] x. GIOAN PHAOLÔ II, Tông huấn Pastores Dabo Vobis (19/3/1992), số 41; HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM, Đào tạo linh mục: Định hướng và chỉ dẫn (2012), số 138-144.

Tác giả: Xuân Giang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay68,241
  • Tháng hiện tại1,235,171
  • Tổng lượt truy cập71,262,928
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây