Say những vũ điệu ơn gọi

Thứ tư - 30/08/2023 04:44  537
GIỚI THIỆU SÁCH ĐI TU CÓ GÌ VUI KHÔNG?
"SAY NHỮNG VŨ ĐIỆU ƠN GỌI" CỦA CÁC TÁC GIẢ

Khi cầm tập "đi tu có gì vui không?", phần thưởng của tác giả góp bài trong cuốn sách, tôi tranh thủ nhấm nháp từng đoạn, từng dòng tự sự rất trân quý của từng tác giả. Cuốn sách đã dẫn bản thân đi trong đa tầm cảm xúc bởi những sự hài hước, kịch tính lẫn đơn sơ, bình dị trong từng tâm hồn dâng hiến, mà tôi nhìn nó như những vũ điệu phong phú của dòng chảy ơn gọi.

Nhìn trang bìa cuốn sách, trông rất bắt mắt. Nhìn từng khuôn mặt, ai cũng đẹp trong vẻ thánh thiện của nhà tu. Nhìn phần mục lục, không biết nên đọc bài nào trước, vì bài nào cũng có đặc điểm đặc trưng của riêng mình. Cũng trên trang bìa ấy, có người khi nhận được sách liền hỏi. Sơ biết bao nhiêu tác giả trong đó. Tôi trả lời: biết hết! Thật, sơ quen biết rộng vậy á? Tôi nhắn lại:  biết chứ, sơ với họ còn cùng gọi Ađam- Evà là ông bà kia kìa, cháu chắt chút chít thì cùng bảo nhau hạ bút. Thế thì chịu sơ.

Có thể là hình ảnh về sáchĐúng vậy, đây là cuốn sách rất đặc biệt. Trong số những nét riêng ấy, tôi xin giới thiệu một góc nhìn nhỏ, của một tác giả nhỏ, cũng đang say trong vũ điệu ơn gọi thánh hiến.

Bạn đã có bao giờ nằm nghe gió hát và ngồi nhìn những vũ điệu của gió. Bạn đã bao giờ đến các nhà hát lớn hoặc mở tivi nghe những vũ điệu âm nhạc qua các ca khúc hay tổ khúc nổi tiếng. Và bạn đã bao giờ đọc một cuốn sách hoặc từng có suy nghĩ về đời tu. Khi đó, bạn ghi dấu ấn tượng trong vũ điệu nào của dòng nhạc, của ngọn gió hay gương sống đời thánh hiến nào.

Cuốn sách được mở ra. Đi tu có gì vui không…được mở ra. Nhịp điệu phiêu lưu và dồn dập của sơ Nguyễn Giang, trải qua bao thăng trầm vẫn vui trong vũ điệu Quickstep, từng bước chân hạnh phúc vì được yêu Chúa.  Có Chúa là gia nghiệp đời mình, thì bao khó khăn vẫn cùng Chúa bước đi.

Có bao hàng cây đã vinh dự là nhân chứng trong từng khoảnh khắc nhật kí đẹp của cô bé Bùi Thủy. Bao áng mây đã reo vui nhảy múa cho mối tình đầu của sơ, hân hoan kể lại câu chuyện thú vị cho từng mảng trời mà mây bay tới, sự quan phòng của Chúa kì diệu biết bao. Mỗi ngày họ vẫn say trong vũ điệu Slow trong sáng, duyên dáng và nhẹ nhàng với sứ vụ được trao.

Có bao dòng sông đã đưa vạt áo mình để hứng giọt nước mắt của những Ngọc Lâm. Dù cuộc đời bao đau thương, nhưng thầy vẫn vững bước, để đến ngày thầy cảm nhận được sự hiện diện và tình yêu của Chúa, thầy nấc lên tiếng khóc hạnh phúc, như tiếng khóc trẻ thơ lần đầu tiên bước vào cuộc đời. Vũ điệu Samba tựa như thế, nó đẹp khi dòng chảy đẫm nước mắt nhưng lại mở ra hành trình mới đầy hy vọng trong xác tín.

Nhịp điệu Ballad nhẹ nhàng giản dị, say sưa thả mình trong “ngày mới nắng lên” của Nguyễn Minh. Hay những phong cách rock trẻ trung của cô bé thỉnh sinh Thu Hằng, bởi những sức hút kì lạ của ơn gọi mà tiếng trẻ vẫn say trong ơn gọi thánh hiến, để viết nên cả hành trình tình yêu của mình với Chúa Giêsu, Đấng họ hết lòng yêu mến.
Có hành trình lại được ví như những toa tàu của cha Thanh Huấn, chả biết tàu sẽ chạy đến những nơi đâu, chỉ biết đầu tàu có bác lái Giêsu là vững tâm rồi. Mỗi ngày tàu vi vu chạy tới muôn hướng đường, vẫn nở nụ cười để hòa mình trong vũ điệu Giêsu, đẹp từng khoảnh khắc cùng Giêsu.

Say cùng Giêsu trong từng nét đẹp của ơn gọi, mà bao trái tim vẫn không ngừng dâng hiến, đến nỗi người ta gọi là mát. Những sơ Mai Ngàn vẫn mát như thế trong những con mắt ngơ ngác của người đời, nhưng ai hiểu họ lại chan chứa niềm vui. Ấy thế mà có những Ngô Vỹ lại nhận ra đời mình là một chuỗi tiếng Chúa gọi và một chuỗi đáp trả, dù chính Chúa đã gọi và thầy đã  đáp trả trong lời khấn hồng ân.

Ý thức tiếng Chúa gọi và sự đáp trả mỗi ngày trong thân phận xác phàm, nên có những Nguyễn Hân, dù được bao cô gái đón đàng mở lối, vẫn nhẹ nhàng thuyết phục, từ chối họ trong sự hài hước Chúa ban cho thầy.

Đi tu có gì vui không…được mở màn bằng những âm hưởng của:  “mầu nhiệm ơn gọi, hành trình dâng hiến, sống niềm vui và lòng biết ơn…’. Trong lắng nghe, họ cùng reo lên vũ điệu: bạn ơi mình cùng lên tàu theo Giêsu nào. Trong chuyến tàu ấy có đầy gian nan, nhưng họ nhận ra: “ Thiên Chúa có kế hoạch cho người Chúa chọn, Chúa vẽ đường thẳng bằng những đường cong…’. Trong hiệp hành họ cùng nắm tay nhau theo thầy Giêsu để ra đi muôn nơi đến tận cùng cõi đất.

Những trái tim nhỏ vẫn say trong vũ điệu ơn gọi, cùng Giêsu, theo đặc tính của mọi miền. Có lúc trong nhà nguyện, trong học đường, hay lang thang trong các bản làng để rao truyền danh Chúa. Dù ở đâu, hay hoàn cảnh nào họ vẫn say sưa như những cánh hoa trên cành, tỏa hương, căng mình vươn tới, cho đến khi hoa bung thùy, cánh nhẹ nhàng liệng tròn trong gió rồi từ từ nằm trong vòng tay Chúa.

Tôi thích nhìn những tâm hồn thánh hiến tựa những vũ điệu âm nhạc là thế đó.

Chao ôi, dòng chảy ơn gọi có bao vũ điệu thật dồi dào, phong phú, hơn cả trữ lượng kim cương trong những núi đá không lồ kia, mà sức hạn không kể hết. Nào là Hồ Nam, Lê Đức, cùng Phạm Thân, nào là Vũ Luyện, Nguyễn Xanh cùng Trần Đức…. Rất nhiều những tâm hồn thánh hiến đẹp. Bí mật! Bí mật này sẽ mở khi bạn tìm đọc cuốn sách.
Các bạn trẻ, hãy thử cầm cuốn sách lên và đọc nó. Bạn nhắm mắt lại, đọc từng kí ức trong dòng chảy cuộc đời. Theo ngôn ngữ của nhà tu, trước khi ngủ thường xét mình lại một ngày sống hay cuộc đời đã qua. Theo ngôn ngữ điện ảnh thì ngồi nhìn lại từng phân cảnh mà chính mình vừa là đạo diễn vừa là diễn viên vừa diễn trong ngày. Ước gì những dòng tự sự của hơn 30 tác giả trong cuốn sách, sẽ trả lời cho câu hỏi nào đó đang khúc mắc trong đầu các bạn.

Cuối cùng bạn đến gặp Giêsu, thấy cơ duyên liền bắt lấy.

Khi đọc những dòng tâm sự của các tác giả, hay khi nhìn một cha một sơ đang dấn thân cho sứ vụ, bạn không thể hiểu và trả lời hết lý do được đâu. Bạn chỉ có thể thầm nhủ, họ đang say Giêsu trong vũ điệu của riêng mình. Bạn chỉ có thể cảm nhận được, khi bạn cùng lên tàu để say trong ơn gọi thánh hiến.

Thư ngỏ được đặt trang cuối, như lời mời gọi tiếp nối của các bạn. Dòng chảy này có 35 tác giả trẻ, thuộc các chủng viện, dòng tu nam nữ ở khắp mọi miền đất nước. các bạn cũng hãy mạnh dạn chia sẻ những dòng tự sự, mà thời gian là chứng nhân được chứng kiến những nét đẹp cảu bạn.

Gấp cuốn “Đi tu có gì vui không?” tôi ghi lại nhiều ấn tượng của từng tâm hồn thánh hiến ở khắp mọi nơi. Tôi muốn sửa lại bàn phím để làm mới vũ điệu của mình mỗi ngày.

Tác giả: Xuân Cát. OP Dòng nữ Đaminh Gò Vấp

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay54,649
  • Tháng hiện tại1,147,206
  • Tổng lượt truy cập71,174,963
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây