Chiêm ngắm mầu nhiệm Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Thứ sáu - 11/08/2023 05:35  617
1 1Ngày 01 tháng 11 năm 1950, tại Quảng Trường Thánh Phêrô, Đức Piô XII long trọng tuyên tín: “Do uy quyền của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, của hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, và với thẩm quyền của Tôi, Tôi phán quyết, tuyên bố, và định tín tín điều đã được mạc khải rằng: Đức Maria, Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa trọn đời đồng trinh, sau cuộc sống trần thế này, đã được phúc vinh quang Thiên Đàng cả hồn lẫn xác. Nếu ai, cả dám tự tình, chối bỏ hay nghi ngờ điều Tôi đã định tín, thì họ phải biết rằng: họ đã hoàn toàn phản bội đức tin của Hội Thánh Công Giáo”.
 
Đức Thánh Cha vừa dứt lời, thánh ca Te Deum do tất cả mọi người tại Quảng Trường Thánh Phêrô cất lên hùng tráng, hoà nhịp với những tiếng chuông trầm hùng của Đền Thánh Phêrô và của hơn 400 Đền Thờ khắp thành Rôma, cùng với toàn thể thần thánh trên trời, hân hoan reo mừng chúc tụng ngợi khen Mẹ vinh quang: Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Hội Thánh và Mẹ của toàn thể nhân loại.
 
1. Mẹ Maria hồn xác lên trời là biến cố sau cùng trong mầu nhiệm hiệp công cứu chuộc, đặc biệt liên đới với mầu nhiệm Nhập Thể cứu thế của Đức Giêsu, Con Mẹ.
 
2. Vì Mẹ đã chịu thai và hạ sinh Đức Giêsu, thì sau khi Chúa về trời, Chúa cũng đưa Mẹ vào hưởng phúc vinh quang cùng với Người.
 
3. Mẹ đã cho thân xác Chúa sự sống nhân loại, thì đáp lại, Chúa cũng cho thân xác Mẹ sự sống trường sinh bất diệt.
 
4. Do đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, thân xác trinh trong của Mẹ được thoát án lệ của Tội Nguyên Tổ, mà được sống lại và lên trời cùng với linh hồn trong sáng của Mẹ.
 
5. Biến cố Mẹ lên trời hồn xác hoàn thành sự thánh thiện và huân công của Mẹ, là niềm ủi an và là niềm hy vọng tràn trề của chúng ta, là khởi đầu và là hình ảnh Hội Thánh sẽ được thành toàn trên Nước Trời.
 
6. Hồn xác Mẹ lên trời vinh quang, được Chúa Ba Ngôi tôn phong làm Nữ Vương trời đất và làm Đấng Trung Gian ban phát mọi ơn lành cho chúng ta.
 
7. Đặc ân Mẹ Lên Trời là vinh quang chung cuộc của mọi đặc ân và là cùng đích cuộc đời, sứ mạng và huân công của Mẹ. Đặc ân Mẹ Lên Trời bao gồm nhiều điều kỳ diệu: Mẹ chết êm ái, và không chút đớn đau; Mẹ được sống lại, và không bị hư hoại; Mẹ lên trời hiển vinh, và được ban thưởng xứng đáng.
 
Ngay từ thuở đời đời, do cùng một quyết định tiền định duy nhất, Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời đã được kết hợp một cách huyền nhiệm với Đức Giêsu Kitô, được ơn vô nhiễm khi thành thai, được ơn đồng trinh vẹn tuyền khi làm Mẹ Thiên Chúa, được hiệp công trọn vẹn khi cộng tác với Con của Mẹ trong công trình cứu chuộc.
 
Đấng Cứu Chuộc đã hoàn toàn chiến thắng tội lỗi và các hậu quả của tội lỗi, thì Mẹ Đấng Cứu Chuộc cũng được thông phần, cũng được toàn thắng tội lỗi và tử thần. Chiến thắng này là phần thưởng rất cao quý giữa những đặc ân Mẹ đã nhận được. Nhờ đó, Mẹ được gìn giữ vẹn toàn, không bị hư nát chút nào trong phần mộ, và như Con của Mẹ, Mẹ chiến thắng tử thần và cả hồn lẫn xác được đưa về hưởng vinh quang cao cả trên trời. Nơi đó, Mẹ là nữ hoàng sáng ngời rực rỡ bên hữu Con của mình là Đức Vua bất tử muôn đời.
 
Sách Khải Huyền mô tả cuộc tranh hùng giữa thiện và ác, giữa dòng dõi con rồng hoả ngục và dòng dõi người nữ là Mẹ Maria:
 
Mẹ được hình dung là một mỹ nữ mặc áo mặt trời vinh quang chiếu sáng rực rỡ. Chân Mẹ đạp mặt trăng: mặt trăng khi tròn khi khuyết, tượng trưng sự đổi thay, nhưng, Mẹ không bị biến đổi theo thời gian, theo tứ thời bát tiết, vì Mẹ là bà chúa đạp trên tất cả mọi thụ tạo. Đầu Mẹ đội triều thiên mười hai ngôi sao tượng trưng cho mười hai chi tộc Israel. Điều này tiên báo Mẹ sẽ làm Nữ Vương của ức triệu thần dân nơi Giêrusalem mới, nơi trời mới đất mới, và triều thiên tượng trưng cho sự vinh thắng của Mẹ. Tất cả các điềm lạ là hình ảnh Hòm Bia Giao Ước mà Thiên Chúa dùng để ở cùng dân Người, và Người ở trong đó như ở trong cung lòng Mẹ. Người Con Trai là Đức Kitô, là Đấng Thiên Sai mà thánh vương Đavít đã tiên báo trong Tv 2 và Tv 109.
 
Con rồng lớn màu đỏ là sức mạnh của thần dữ, không thể tiêu diệt người Con Trai là Đức Kitô. Hội Thánh đã trải qua biết bao thời kỳ đẫm máu, nhưng, quỷ hỏa ngục sẽ không thắng nổi Hội Thánh của Đức Kitô. Thiên Chúa dành sẵn cho mỹ nữ một nơi trong sa mạc, nghĩa là, Hội Thánh phải đi vào nơi gian nan thử thách, nhưng, Hội Thánh sẽ luôn đứng vững vì có Chúa gìn giữ, chở che. Con Trẻ được cất bổng lên ngai Thiên Chúa là hình ảnh Đức Kitô được phục sinh. Sau hết, là bài ca chiến thắng: ơn cứu độ, quyền năng, và vương quyền của Thiên Chúa đã toàn thắng; và mọi uy quyền đều thuộc về Đức Kitô.
 
Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin cho chúng ta biết cộng tác với ơn Chúa để chiến đấu với Ba Thù: ma quỷ, thế gian, xác thịt, cách kiên cường và oanh liệt như Mẹ, để rồi, chúng ta cũng sẽ “được thưởng cùng Mẹ trên Nước Thiên Đàng”. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay43,531
  • Tháng hiện tại43,531
  • Tổng lượt truy cập71,409,877
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây