Nâng lên, đi vào, đi ra – Ba phương thế cho một Mùa Chay thánh thiện

Thứ hai - 06/03/2023 04:12  713
gettyimages 1207355219 e1644857866607Giáo hội khai mạc Mùa Chay thánh với bài Tin Mừng trích từ trung tâm của bài giảng trên núi. Chúa Giêsu đặt nền tảng cho ba việc thực hành căn bản mà chúng ta phải thực hiện để Mùa Chay được trổ sinh hoa trái, niềm vui và hoan lạc được tràn đầy nơi mầu nhiệm vượt qua, bao gồm Cuộc khổ nạn, sự Chết và Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta. (Mt 6,1-18)

Lối giải thích dựa trên ba chiều kích

Có thể nói, có ba cách đặc biệt hữu hiệu để ghi nhớ Lời Chúa. Xin được đưa ra lối giải thích ba chiều về những thực hành cụ thể trong Mùa Chay: Cầu nguyện, ăn chay và bố thí. Trong lời cầu nguyện, chúng ta nâng tâm hồn lên cùng Chúa; trong việc thực hành sám hối (ăn chay), chúng ta đi vào nội tâm; và cuối cùng, đối với việc bố thí, chúng ta sống bác ái với tha nhân. Tóm lại, để Mùa Chay nên mùa giúp trổ sinh hoa trái và mang lại nhiều ơn ích, chúng ta hãy thực hành việc: Nâng lên, đi vào và đi ra.

Vì hệ tại nơi thần khí của Chúa Thánh Linh, hoa trái trổ sinh nơi ba thực hành ấy là “vô biên vô tận”, mà thần khí Chúa không bị giới hạn nơi một suy tư hay một thực hành cụ thể. Xin đươc đưa ra phương pháp thực hành trong lược đồ ba chiều sau đây:

1. Nâng lên
           
Trong Mùa Chay Thánh này, chúng ta hãy nâng tâm hồn lên trong lời cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha từ ái, với anh cả Giêsu và người bạn “chí cốt” là Chúa Thánh Thần. Rất có thể bạn đang “vò đấu bứt tai” và tự vấn: “Tôi nên thực hành lời cầu nguyện nào? Lời cầu nguyện nào giúp tôi sống Mùa Chay cách trọn vẹn?”

Câu trả lời như sau: Hãy nâng hồn lên bằng cách nắm lấy cơ hội và sống hết tình trong lời cầu nguyện vĩ đại nhất: Hy Tế Thánh nơi Thánh Lễ.

            40 ngày đượm tình yêu mến với Đức Giêsu và trong Đức Giêsu.

Qua việc quyết định đến với Thánh Lễ hằng ngày và tham dự đầy đủ, tích cực và có ý thức (Công đồng Vatican II, Hiến chế về Phụng vụ Thánh), bạn sẽ được ở với, lắng nghe và đón nhận Đức Giêsu hầu để Ngài yêu thương và chiều ngược lại, lòng mến Chúa chính là lời đáp đền của bạn.

            Lời cầu nguyện vĩ đại nhất trong tất cả các lời nguyện cầu

Cho đến nay, sự cao trọng, vĩ đại và xứng đáng nhất trong tất cả những lời cầu nguyện khi chúng ta còn hiện hữu nơi cuộc lữ hành trần thế chính là tham dự và sống Thánh Lễ với trọn cả xác hồn. Tại sao vậy? Đơn giản, Hy Tế Thánh của Thánh Lễ thực sự là một Opus Dei - Công việc của Thiên Chúa.

            Trọng tâm và bản chất của Thánh Lễ

Tâm điểm và bản chất của Thánh Lễ là Chúa Giêsu, tặng phẩm tinh tuyền, Đấng hiến mình cho Thiên Chúa Cha trong quyền năng của Chúa Thánh Thần để cứu độ nhân loại, trong đó có bạn và tôi. Thánh lễ là hiện tại hóa Hy tế của Chúa Giêsu trên thập giá vào Thứ Sáu Tuần Thánh đầu tiên. Trong mọi cử hành Hy tế Thánh Lễ, hoa trái của Núi Sọ trổ sinh bất tận cho toàn thế giới và cho mỗi cá nhân chúng ta.

Vì thế, nếu bạn muốn sống Mùa Chay cách trọn vẹn thì hãy đi dự Thánh lễ và rước Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể với một niềm tin sống động, một niềm hy vọng nồng nàn và một tình yêu cháy bỏng. Nhờ thế, chính con người bạn sẽ được biến đổi, như lời của Thánh Tông đồ Phaolô: “Không phải tôi sống nữa, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

2. Đi vào

Bây giờ hãy đi vào những nơi sâu kín nhất trong trái tim bạn: tâm hồn, con người bên trong của bạn, và “đào” thật sâu! Bạn nên “đào” cái gì? Tội lỗi của bạn!

Tiên tri Isaia trấn an chúng ta bằng những lời này: “Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết” (Is 1,18). Vì thế, tại sao không đào thật sâu vào những ngóc ngách nơi nội tâm: trái tim, linh hồn, lương tâm và nhận ra tất cả những tổn thương luân lý của bạn và trao nó cho Chúa Giê-su.

Thật vậy, Chúa Giêsu là “lương y thiêng liêng” có thể chữa lành mọi bệnh tật, mọi đau yếu, mọi bệnh tật. Ngài chữa lành người mù, người què, người câm, người bại liệt, người phong cùi và thậm chí còn khiến người chết sống lại và ban cho họ sự sống mới. Chắc hẳn, cũng chính vị lương y này có thể chữa lành “vết thương” luân lý và phục hồi sức khỏe tinh thần nếu bạn tin tưởng và tín thác vào Người với niềm tin tưởng hoàn toàn vào Lòng Thương Xót của Người.

Vậy thực hành ra sao?
           
Là tín hữu Công giáo, cách hiệu quả nhất để đi vào nội tâm là lãnh nhận Bí tích Hòa giải! Bằng cách thú nhận tội lỗi của mình với linh mục, chúng ta thực sự đang thú nhận với chính Chúa Giêsu Kitô là thầy thuốc thiêng liêng, người chữa lành, người bạn, người tình vĩ đại nhất và Đấng cứu độ của chúng ta! Hãy gắng siêng năng đến với bí tích Hòa giải, như thể đó là lần xưng tội đầu tiên, cuối cùng và duy nhất của bạn. Những ai ý thức được điều này, họ sẽ làm được.

Cái chết của chúng ta có thể đến như một tên trộm đột nhập trong đêm, như cái chết bi thảm gần đây của Kobe Bryant[1]. Nói một cách dễ hiểu, hãy chuẩn bị cho mình những gì  tốt nhất có thể. Sau đó, xưng tội với thái độ khiêm nhường, thành thực và vâng phục. Hãy xưng tất cả những tội trọng của bạn.

Nếu thực hành tốt việc “đi vào”, bạn sẽ ra đi với lương tâm hoàn toàn thanh thản, trái tim trong trắng như tuyết, và cuộc đời bạn được biến đổi nhờ Máu Con Chiên, Đấng xóa tội trần gian! Những lời của vị linh mục sau khi tha tội đầy an ủi biết bao: “Này con, tội lỗi của con đã được tha; hãy đi trong bình an!

3. Đi ra

Đi ra có nghĩa là thực hành bố thí. Việc làm này không chỉ là trao ban tiền bạc hay thức ăn cho người nghèo sống dưới gầm cầu trong đêm đông lạnh giá. Đây chỉ là một cách giải thích về bố thí. Một cách giải thích thông dụng và phổ quát hơn về bố thí là thực hành từ thiện, lòng trắc ẩn và sự phục vụ yêu thương đối với bất kỳ ai.

Từ thiện khởi đi từ gia đình
 
Tất cả chúng ta đều đã nghe câu nói: “Từ thiện khởi đi từ gia đình”. Mặc dù câu châm ngôn này nghe có vẻ ngọt ngào và dễ nghe, nhưng nó đặt ra những đòi hỏi khắt khe trong bối cảnh gia đình. Tại sao? Trong bối cảnh gia đình, chúng ta ý thức sâu sắc về những khiếm khuyết rõ ràng của tất cả các thành viên. Cũng vậy, những người thân cũng nhận thức sâu sắc về những khiếm khuyết rõ ràng của chúng ta! Theo lẽ thường, chúng ta dễ cảm thấy không vui khi thực thi lòng tốt, tình yêu thương, lòng trắc ẩn, sự kiên nhẫn, chịu đựng và kiên trì với những người “thân cận”, những người mà chúng ta cùng chia sẻ cuộc sống.

Thật dễ dàng để sống tử tế, mỉm cười, vui vẻ và lạc quan với những người chúng ta gặp ở nơi làm việc, trường học hoặc thậm chí ở cửa hàng. Nhưng một khi chúng ta về nhà, thiên thần trong chúng ta biến thành ác quỷ. Thánh Teresa Avila đã từng nhận xét về cách cư xử của các nữ tu trong tu viện bằng những lời như sau: “Các bạn là những thiên thần bên ngoài tu viện, nhưng bên trong là ác quỷ.”

Một thực hành cụ thể nơi gia đình giúp chúng ta “đi ra”

Tại sao không biến đề nghị cụ thể này thành một hành động cụ thể trong gia đình! Mỗi tối trước khi đi ngủ, khi bạn đang cầu nguyện ban đêm, hãy tự đề xuất ít nhất một hành động đơn giản cho ngày hôm sau để làm cho một người nào đó trong gia đình bạn, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người đó. Trong họ, Đức Giêsu thực sự hiện diện!

Một vài gợi ý?

Có thể trao tặng một nụ cười, một lời cầu nguyện ngắn dành cho người thân, một lời tử tế, dành một lời động viên, một món quà nhỏ, một cái vỗ nhẹ vào lưng, một sự phục vụ, một hy sinh nhỏ, một bàn tay giúp đỡ, một hành động khiêm tốn, một đôi tai lắng nghe, một sự cống hiến thầm lặng trước sự đau khổ. Những điều này và nhiều cử chỉ bác ái, bố thí đơn giản khác là những yếu tố làm cho đời sống của gia đình trở thành một nơi tuyệt vời, một nơi đáng để sống với bầu không khí vui tươi đẹp lòng Thiên Chúa.

Ước gì Mùa Chay này là một mùa ân phúc! Hãy NÂNG LÊN trong cầu nguyện, Thánh Lễ và Rước Lễ, ĐI VÀO bằng cách đào bới và loại bỏ rác rưởi trong tâm hồn của bạn bằng việc lãnh nhận Bí tích Hòa giải cách sốt sáng. Cuối cùng, ĐI RA với tha nhân, tìm hiểu ý nghĩa của “từ thiện bắt đầu từ gia đình.” Trước tiên hãy yêu thương những người thân trong gia đình bạn, sau đó là cả nhân loại này!

Đức Hữu chuyển ngữ từ: https://catholicexchange.com/three-keys-for-a-good-lent-go-up-go-in-go-out/
 

[1] Kobe Bryant là cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp người Mỹ, qua đời sau vụ tai nạn trực thăng. Chiếc trực thăng chở cựu cầu thủ Los Angeles Lakers đang bay qua khu vực Calabasas bỗng nhiên bốc cháy và rơi xuống đất. Nhân viên cứu hộ nhận được cuộc gọi cầu cứu, nhưng không kịp can thiệp để cứu những nạn nhân xấu số, cô con gái mới 13 tuổi của anh cũng qua đời trong vụ tai nạn này. Trước khi qua đời, cựu cầu thủ LA Lakers thường xuyên sử dụng chiếc trực thăng riêng Sikorsky S-76 để đi du lịch. Sự ra đi đột ngột của Bryant khiến người hâm mộ thể thao không khỏi bất ngờ. Bryant đã dành toàn bộ sự nghiệp 20 năm với LA Lakers. Anh đã giành năm chức vô địch NBA và 18 danh hiệu All-Star trước khi giải nghệ vào năm 2016. Với bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ, Bryant được coi là một trong những cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất. LA Lakers đã treo số áo 8 và 24 để tri ân những đóng góp to lớn của ngôi sao sinh năm 1978.

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm286
  • Hôm nay51,500
  • Tháng hiện tại712,093
  • Tổng lượt truy cập70,739,850
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây