5 cách thánh Giuse có thể giúp bạn trong Mùa Chay

Thứ ba - 14/03/2023 23:57  807
360 f 246493615 0gxb6vbkxmokbykp0sx5denjao4erpeiThánh Giuse có thể giúp bạn sống mùa chay thế nào? Tôi xin dẫn ra 5 khía cạnh dưới đây:

1. Sống đơn sơ

Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu phán “Ta là Bánh hằng sống”. Câu nói ấy làm dân chúng xì xầm với nhau và hỏi: “Ông này chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse đó sao?” (Ga 6,41). Một cách minh nhiên, họ chỉ coi Giuse là một người Do Thái chẳng có chi đặc biệt, chỉ đơn giản là một người tuân thủ luật pháp - một “người nam” bình thường như bao người khác. Điều này ám chỉ rằng Giuse không có đi khắp Nadarét để làm phép lạ hay những hành động đánh bóng tên tuổi. Thay vào đó, Giuse đã sống đời sống thánh thiện trong sự giản dị.

Hàng năm, vào Thứ Tư Lễ Tro, chúng ta đều nghe: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng”. (Mt 6,1).  Việc cầu nguyện, ăn chay và bố thí nên được thực hiện trong tương quan cá vị với Thiên Chúa. Đàng khác, chúng ta cũng nên nhớ những lời của Chúa Giêsu trước đó trong Bài giảng trên núi: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

Điều khác biệt hệ tại ở lối sống giản đơn. Khi làm việc gì trong quỹ đạo của lối sống này, chúng ta không màng chi đến vinh quang của mình, mà chỉ mong cho danh Chúa được rạng rỡ. Giản dị là minh chứng của một tâm hồn khiêm hạ, giữ cho tương quan của ta với Chúa luôn được gẫn gũi bên cạnh việc cầu nguyện, chay tịnh và bố thí.

2. Đề cao giá trị của lao động

Thánh Giuse còn được biết đến là một người thợ[1], một vị Thánh cũng đã từng “xắn tay áo” và sống một ngày là việc vất vả. Ngài nhắc nhở chúng ta về giá trị của lao động. Những lời thật đẹp ấy được ghi lại trong Hiến chế Vui mừng và Hy vọng (Gaudium et Spes): “Nhờ việc làm của mình, con người cộng tác vào chính công cuộc cứu rỗi của Đức Giêsu Kitô, Đấng đã nâng cao giá trị của việc làm khi Người làm việc với chính hai bàn tay của mình tại Nadarét” (Hiến chế Vui mừng và Hy vọng, số 67).

Mùa Chay là thời điểm thích hợp để sống giá trị của lao động bằng cách bắt chước Thánh Giuse. Thiên Chúa đưa chúng ta đến với Ngài thông qua những phương tiện thông thường để thành toàn công việc của mình.  Chúng ta không cần phải thực hiện những hành động sám hối “khác lạ” hoặc những lời cầu nguyện dài dòng, nhất là nếu những hành động ấy ảnh hưởng đến công việc bổn phận thường nhật. Vì vậy, trước khi thêm công việc, chúng ta nên tăng gấp đôi sự chú tâm của mình vào nơi công việc đã có trước mắt.

3. Dành thời giờ nghỉ ngơi

Song song với việc cho ta thấy được giá trị của lao động, thì thánh Giuse cũng đã có những giây phút nghỉ ngơi rất đẹp. Chính những lúc như thế Thiên Chúa đã ngỏ lời với ngài qua những giấc mơ.

Chúng ta có thể phân biệt hai tình trạng nghỉ ngơi: giấc ngủ thể xác và sự từ bỏ những điều vui thú tinh thần để hướng tới Thiên Chúa.  Cả hai đều rất quan trọng trong việc làm nên sự thánh thiện.  Giấc ngủ làm mới chúng ta trong công việc và tình yêu.  Chỉ cần hỏi người mẹ của một đứa trẻ sơ sinh về tầm quan trọng của giấc ngủ.  Sự từ bỏ làm khơi lên niềm trông cậy của chúng ta vào sự quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa, củng cố đức tin của chúng ta trong những lúc thử thách và mở toang không gian cho tình yêu lên ngôi.

Bằng cả giấc ngủ và sự từ bỏ, ta nhận ra giới hạn của mình: chúng ta cần giấc ngủ và chúng ta cần Chúa. Chúng ta có thể thấy sự kết hợp này trong phần đầu Thánh vịnh 127:

Ví như Chúa chẳng xây nhà,
thợ nề vất vả cũng là uổng công.
Thành kia mà Chúa không phòng giữ,
uổng công người trấn thủ canh đêm.

 Bạn có thức khuya hay dậy sớm,
khó nhọc làm ăn cũng hoài công.
Còn kẻ được Chúa thương dầu có ngủ,
Người vẫn ban cho đủ tiêu dùng.

Vịnh gia cho chúng ta thấy sự uổng công của những người trấn thủ canh đêm đêm và sự vô nghĩa của những người mong nên thánh “tự thân”. Thánh vịnh 127 là một lời nhắc nhở tốt trong Mùa Chay, khi chúng ta nâng tâm hồn lên qua việc cầu nguyện, ăn chay và bố thí. Đây không phải là những bài tập về sức mạnh ý chí tuyệt đối của chúng ta. Việc nên Thánh thiện không hệ tại nơi việc làm của ta mà bởi ân thiêng đến từ Thiên Chúa. Và đôi khi, Chúa cho chúng ta giấc nghỉ ngơi.

Hãy ghi nhớ lại những lời của Môsê dành cho dân Israel khi đang bị vua Pharao rượt đuổi: “Đức Chúa sẽ chiến đấu cho anh em. Anh em chỉ có việc ngồi yên.” (Xh 14, 14), cũng như những lời của Isaia: “Vì Chúa Thượng là Đức Chúa, là Đức Thánh của Israel, phán thế này: Giả như các ngươi trở lại và ở yên, hẳn các ngươi đã được cứu thoát; giả như các ngươi bình tĩnh và tin tưởng, ắt các ngươi đã nên hùng mạnh; thế nhưng các ngươi đã không muốn!” (Is 30,15).

4. Sống tình gia đình

Giuse là một người đàn ông tuyệt vời, nhưng Ngài sẽ ở đâu nếu không có gia đình, không có Chúa Giêsu và Mẹ Maria? Không loại trừ khả năng Ngài sẽ “tỏ mình” nhiều lần trong các bài đăng về mình trên blog như bao người đang sống trong thế kỷ 21 này mà hầu hết các thợ mộc Do Thái thời ấy không làm được.

Sự thánh thiện của Thánh Giuse có được qua Chúa Giêsu và Mẹ Maria, bằng cách phục vụ và đón nhận từ họ. Tương tự như vậy, Thiên Chúa dẫn đưa chúng ta đến với Ngài qua những người đang sống ngay bên. Chúng ta không nên thánh một mình, chúng ta nên Thánh trong tư cách là thành viên trong một gia đình và một phần tử trong cộng đồng nhân loại.

“Được cha mẹ hướng dẫn bằng gương sáng và kinh nguyện gia đình, con cái và tất cả những ai sống trong khuôn khổ gia đình sẽ gặp được con đường nhân ái, cứu độ và thánh thiện dễ dàng hơn” (Hiến chế Vui mừng và Hy vọng, số 48).

Mùa Chay là một cơ hội tốt để xem xét các tương quan thân thiết nhất của chúng ta.  Có ai mà ta cần phải tha thứ không?  Có tình yêu nào cần được ta vun đắp không?  Ta có thiếu lòng biết ơn không?  Đây là những cách thế tuyệt vời để thực thi việc bố thí.

5. Sống với Đức Giêsu và Me Maria

Dĩ nhiên, Gia đình Thánh gia không có gì là khác biệt so với một gia đình bình trường, trong đó có cả gia đình bạn.  Có một ân sủng đặc biệt về Chúa Giêsu và Mary (có thể nói như vậy).  Nếu so sánh gia đình mình với Gia đình Thánh gia, thì chúng ta có thể bị rơi cám dỗ của sự nản lòng. Nhưng do lòng nhân của Thiên Chúa, Chúa Giêsu và Mẹ Maria không những không xa cách mà thật gần gũi thân mật với chúng ta: Chúa Giêsu là vị cứu tinh và người anh em, Đức Maria là người Mẹ dịu dàng của chúng ta. Về phần mình, Thánh Giuse có thể giúp chúng ta ở kề bên Chúa Giêsu và Mẹ Maria, giống như Ngài đã làm với Gia đình Thánh gia khi xưa.

Cuối cùng, nơi tất cả các thực hành đức Tin trong Mùa Chay của chúng ta, đơn giản là nói lên lời “Xin vâng” với Chúa Giêsu, giống như Mẹ Maria đã thưa lên trong biến cố Truyền tin. Xin Mẹ Maria cầu thay nguyện giúp cho chúng ta, và cầu xin Chúa Giêsu đưa chúng ta đến với Chúa Cha.
 

[1] Giáo hội dành ngày 01.05 để mừng kính Thánh Giuse với tước hiệu Giuse Thợ.

Tác giả: Đức Hữu chuyển ngữ

Nguồn tin: www.wordonfire.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay62,733
  • Tháng hiện tại723,326
  • Tổng lượt truy cập70,751,083
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây