Hồng Kông chỉ trích dự luật đổi tên...

Thứ năm - 02/05/2024 22:34  181
HỒNG KÔNG CHỈ TRÍCH DỰ LUẬT ĐỔI TÊN ĐƯỜNG ĐỂ VINH DANH NHỮNG NGƯỜI BỊ BẮT VÌ NHÂN QUYỀN CỦA MỸ[1]
 
picture1 1

Jimmy Lai tại một cuộc biểu tình ở Hồng Kông |
Bởi Kate Quiñones
CNA Staff, Apr 30, 2024 / 18:10 pm

Một phát ngôn viên giấu tên của chính phủ Hồng Kông đã chỉ trích tất cả các dự luật được đề xuất bởi hai Nghị sĩ Quốc hội về việc sẽ đổi tên địa chỉ Văn Phòng Thương Mại Kinh Tế Hồng Kông tại Washington, D.C. thành “Đường Jimmy Lai” để vinh danh ông Jimmy Lai, một người vận động Dân chủ 75 tuổi đã bị bắt hồi năm 2020 tại Hồng Kông.

Theo một bản báo cáo của Hãng Thông tấn Tự do Hồng Kông hôm thứ Ba, Phát ngôn viên trên đã kêu gọi Hoa Kì “dừng việc can thiệp ác ý này” vào các vấn đề của Hồng Kông.

Trước đó, Hai nghị sĩ đại diện là Chris Smith (R-NJ) và Tom Suozzi (D-NY) đã đề xuất bản dự luật cuối tuần trước.

Jimmy Lai, một thương gia vận động cho dân chủ và đã trở lại Công giáo, đã bị bắt về một số cáo buộc theo đạo luật an ninh quốc gia gây tranh cái, được thông qua bơi chính phủ Đáng Cộng sản Trung Quốc năm 2020. TỜ báo của ông, Apple Daily, chuyên xuất bản những nội dung vì dân chủ, thường xuyên chỉ trích Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

 

Chris Smith Hạ nghị sĩ Chris Smith đã chủ trì một phiên điều trần vào ngày 11 tháng 5 năm 2023 với chủ đề "Một đất nước, hai chế độ: Tù nhân chính trị & Sự xói mòn của luật pháp ở Hồng Kông".

Mặc dù chính phủ Trung Quốc buộc tội ông Lai thông đồng với thế lực nước ngoài, những người chỉ trích cơ quan công tố xác nhận rằng ông ấy – và hàng trăm nhà bất đồng chính kiến khác về chính trị và tôn giáo – đã bị bắt vì hoạt động đấu tranh cho quyền con người.

Nghị sĩ Smith cho biết trong một tuyên bố với CNA: “Jimmy Lai – một người can đảm có đức tin sâu sắc, đại diện cho dân chủ, nhân quyền và thượng tôn pháp luật – chính là tấm gương tiêu biểu cho nguyên tắc đạo đức và sự đán áp khi đối mặt với chế độ chuyên chế”.

Ông nói tiếp: “Hoa Kì phải cho thấy rõ ràng rằng chúng ta luôn đứng về phía ông ấy và tất cả những tù nhân chính trị ở Hồng Kông”. Hơn nữa, “cho đến khi chúng ta đóng cửa vĩnh viễn, Văn phòng Thương mại Kinh tế Hồng Kông nên có một địa chỉ mới để ủng hộ nhà đấu tranh vì tự do này.”

Phát ngôn viên của chính phủ Hồng Kông đã trích Hoa Kì trên tờ báo Tự Do tại Hồng Kông và yêu cầu Hoa Kì “tôn trọng các chuẩn mực cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế và ngừng can thiệp một cách không thiện ý vào công việc của HKSAR.”

 Theo đó, “Chính phủ HKSAR đã nhấn mạnh mọi tình huống sẽ có sự can thiệp cách nghiêm khắc dựa trên những bằng chứng xác thực theo luật”. “Tất cả mọi bị cáo sẽ nhaanh một bản án công bằng những nghiêm khắc dựa theo Luật đang được áp dụng tại Hồng Koong (bao gồm Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông và Pháp lệnh Bảo vệ An ninh Quốc gia) và được bảo vệ bởi Luật Cơ bản và Tuyên ngôn Nhân quyền của Hồng Kông.””

Sau khi Jimmy Lai bị bắt, chính phủ Hồng Kông đã đóng cửa tờ báo Apple Daily vào tháng 7 năm 2021, bắt giữ những nhân viên cấp cao và khuyến khích những người khác từ chức. Nhà cầm quyền cũng cưỡng bức xóa bỏ công ty Next Media của ông Lai khỏi thị trường chứng khoán Hồng Kong. Ông Jimmy Lai, người có thể đối diện với án tù, đã khẳng định mình vô tội vào tháng Một trước cáo buộc thông đồng với thế lực nước ngoài.

Nhiều nhà lãnh đạo trên toàn thế giới đã kêu gọi đòi tự do cho ông Lai. Ủy ban Điều hành Quốc hội tại Trung Quốc năm ngoái đã kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt các công tố viên và thẩm phán Hồng Kông nếu họ không trả tự do cho Lai.

“Thế giới tự do phải tiếp tục kêu gọi chú ý tới những tội ác của Đảng Cộng Sản Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình, hiện đang gây ra sự xói mòn nền dân chủ ở Hồng Kông và đe dọa Đài Loan”, Nghị sĩ Tom Souzzi nói trong tuyên bố ngày 25/4.

 

Sebastien Lai, con trai của tù nhân chính trị Jimmy Lai, làm chứng tại phiên điều trần ngày 11 tháng 5 năm 2023, do Hạ nghị sĩ Chris Smith đứng đầu.

Nghị sĩ Chris Smith đã ủng hộ ông Lai kể từ khi bị bắt, đề cử ông cho giải Nobel Hòa bình năm 2024. Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Điều hành Quốc hội về Trung Quốc, Smith đã chủ trì một phiên điều trần quốc hội vào năm ngoái với lời khai của Sebastien Lai, con trai của Jimmy Lai.

Chris Smith nói: “Jimmy Lai là một người có đức tin và niềm tin sâu sắc, một người nhiệt thành và luôn tin rằng sự thịnh vượng và sức sống của Hồng Kông được xây dựng dựa trên các quyền căn bản của công dân”. Thế mà, “vì hành động ôn hòa dựa trên niềm tin này, ông ấy đã bị giam giữ một cách tùy tiện.”

Cùng với đó, Souzzi nói thêm: “[Jimmy Lai Way] là dấu chỉ để toàn thế giới rằng Hoa Kỳ luôn đứng về phía những người phản đối sự chuyên chế và đàn áp của chính phủ Trung Quốc”.

Trong khi đó, Smith tiếp tục khẳng định: “Chừng nào Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông còn tiếp tục hoạt động ở Washington DC, địa chỉ mới của họ sẽ tượng trưng cho việc nhà đấu tranh cho tự do này đứng lên chống lại chủ nghĩa độc tài và vi phạm nhân quyền ngày càng tăng của họ”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép để trả tự do vô điều kiện cho Jimmy Lai và tìm cách tăng áp lực ngoại giao và danh tiếng trên toàn cầu lên chính phủ Hồng Kông và các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc của họ vì việc họ phá hủy thô bạo các quyền tự do dân chủ và luật pháp ở Hồng Kông,” Smith nói.

Nghị sĩ Chris Smith cũng là tác giả của dự luật (HR 1103), theo đó yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ xác định xem Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông ở Hoa Kỳ có xứng đáng với các đặc quyền và quyền miễn trừ do Đạo luật Miễn trừ của Tổ chức Quốc tế cấp cho họ hay không.

Cả luật HR 1103 và dự luật (S 490) tại Thượng viện đều đã được Ủy ban Đối Ngoại Hạ viện và Ủy ban Đối ngoại Thượng viện thông qua và đang chờ cả hai viện xem xét lần cuối.

Tác giả: Khiêm Nhu dịch

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập64
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay22,096
  • Tháng hiện tại865,841
  • Tổng lượt truy cập72,232,187
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây