Cựu tổng thống Trump đề xuất chi trả cho việc thụ tinh...

Thứ sáu - 06/09/2024 05:04  886
Cựu tổng thống Trump đề xuất chi trả cho việc thụ tinh nhân tạo (IFV); Giáo hội nói gì?
image 20240906155556 1

Bởi Peter Pinedo
Washington, D.C. Newsroom, Aug 30, 2024 / 17:16 pm

Trong một cuộc vận động tranh cử tại Bang Michigan vào thứ Năm, Ứng cử viên Đảng Cộng Hòa Donald Trump đã thông báo một đề xuất chính sách mới về việc Chính phủ sẽ chi trả cho dịch vụ Thụ tinh nhân tạo.

Trump nói: “dưới thời Tổng thống Trump, chính phủ sẽ trực tiếp chi trả hoặc sẽ yêu cầu công ty bảo hiểm của bạn chi trả toàn bộ chi phí cho việc thụ tinh nhân tạo”.

Đồng thời, Trump cũng đưa ra lý do của chính sách này là “vì chúng ta cần có trẻ em”. “Chúng ta bảo vệ gia đình; chưa ai từng nói như vậy trước đây, nhưng phương pháp IFV có chi phí rất cao, thật khó để nhiều người có đủ điều kiện thực hiện liệu pháp này, nhưng chúng ta sẽ ủng hộ cho quyền thụ tinh nhân tạo ngay từ đầu”.

Mặc dù Trump đã bày tỏ sự ủng hộ của mình với IFV cùng với việc bảo vệ trẻ em và bảo vệ gia đình, nhưng tuyên bố trên đã gặp sự phản ứng từ nhiều nhà bảo vệ sự sống Công giáo.

Vậy, phương pháp thụ tinh nhân tạo là gì và Giáo hội có thể ủng hộ chính phủ dành ngân sách cho liệu pháp này không?

IFV là gì?

Thụ tinh nhân tạo (IFV) là một phương pháp y học mà trứng và tinh trùng sẽ được kết hợp trong môi trường ống nghiệm để thụ thai mà không cần đến hoạt động giao hợp. Phôi sống sẽ được cấy vào trong tử cung người nữ để tiếp tục quá trình phát triển thành một đứa trẻ.

Theo Bệnh viện tư Mayo, IFV là phương pháp dành để  “điều trị chứng vô sinh” cũng như “có thể được sự dụng để hạn chế những vấn đề về gen của một đứa trẻ”.

IFV có bảo vệ sự sống không?

Trong quá trình thụ tinh nhân tạo, nhiều phôi người được tạo ra và sau khi được lượng giá trong một “quá trình nghiêm ngặt” để xác định “chất lượng” của chúng.

Theo Trung tâm Di truyền và Xã Hội, hầu như một nửa số phôi được tạo ra bằng việc thu tinh nhân tạo bị “tiêu hủy” trong quá trình thực hiện. Điều này dẫn đến hàng triệu phôi thai người bị loại bỏ, điều mà dưới nhãn quan Giáo hội tương đương với việc giết chết hàng triệu sinh mạng vô tội.

Thêm nữa, việc sử dụng phương pháp IFV dẫn tới hệ quả là một số lượng lớn, ước tính khoảng 1 triệu phôi người đang được giữ đông lạnh trong phòng thí nghiệm trên cả nước Mỹ, nơi mà chúng được lưu trữ vô thời hạn hoặc bị tiêu hủy trong các nghiên cứu khoa học về phôi người.

Trong khi Giáo hội cổ võ những liệu pháp sinh sản phù hợp cho những cặp đôi hiếm muộn, thì việc sử dụng IFV là trái với Giáo huấn của Giáo hội Công giáo.

Giáo lý Hội Thánh Công Giáo số 2377 xác định rằng IFV là “một hành vi vô luân không thể chấp nhận” bởi vì nó tách rời hoạt động hôn nhân khỏi việc truyền sinh và tạo nên “sự thống trị của khoa học” trên sự sống con người.

Giáo hội Công giáo nói gì?


Micheel Knowles, một phát thanh viên về chính trị nổi tiếng và là một người Công giáo, đã phản ứng lại tuyên bố của Trump bằng câu hỏi tại sao Trump có thể “cho phép một viễn cảnh cấp tiến đối nghịch với những nhóm tôn giáo lớn trong đất nước này”.

“Hai tôn giáo lớn nhất tại Mỹ , Công giáo và hệ phái Bap-típ Miền Nam, cả hai đều phản đối IFV”. Knowles đăng trên trang X. “Nhiều người Mỹ khác cũng loại trừ phương pháp này như một hành vi vô luân. Đây dường như là một hành động kém khôn ngoan trong một chiến dịch chính trị khi đề xuất như thế vì rất nhiều cử tri coi IFV là một điều ác nguy hiểm”.

Lila Rose, Giám đốc hội bảo vệ sự sống quốc gia Live Action, một người Công giáo, một tnhaf phê bình mạnh mẽ với một số tuyên bố cho phép phá thai của Trump, đã phản ứng lại tuyên bố trên của ông ta bằng việc so sánh nó với quy định tránh thai dưới thời chính quyền Obama.

Cô đăng trên trang X: “Trump vừa mới tuyên bố chính phủ của ông sẽ vừa chi trả cho IFV bằng tiền thuế, vừa buộc tất cả công ty bảo hiểm chi trả cho nó, nhưng chỉ 7% số phôi được tạo ra thông qua IFV sẽ được sinh ra; trong khi vẫn còn 93% được giữ đông lạnh cách vô thời hạn, sảy thai hoặc bị phá. Hơn 1 triệu phôi người đang được giữ đôgn lạnh từ phương pháp IFV. Về mặt đạo đức, điều này khác với quy định tránh thai dưới thời Obama như thế nào?”.

Michael New, giáo sư kinh tế chính trị chuyên về các vấn đề chính sách xã hội tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ, nói với CNA rằng ông tin rằng IVF “làm suy yếu văn hóa sự sống” và ông “đặc biệt thất vọng với việc Tổng thống Trump đã ủng hộ việc thụ tinh trong ống nghiệm cũng như về việc sử dụng tiền đóng thuế cho các phương pháp điều trị IVF.”

Là một người tin vào giáo huấn Giáo hội Công giáo, tôi nhận ra nhiều người Mỹ không đồng tình với quan điểm của tôi”, ông chia sẻ. “Tuy nhiên, tôi chỉ muốn chính phủ tránh xa IVF. Không có tiền đóng thuế cho IVF. Và tôn trọng quyền lương tâm của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, những người không muốn tham gia điều trị IVF.”

Mặc dù ông ý thức rằng Trump “chắc chắn gây thất vọng những nhà bảo vệ sự sống qua vụ việc này”, nhưng ông nói thêm “vẫn còn nhiều lý do để tin rằng Tổng thống Trump sẽ tốt hơn Kamala Harris trong những vấn đề sự thánh thiêng của sự sống”.

“Những người được đề cử vào thẩm phán của [Trump] chắc chắn sẽ tốt hơn những thẩm phán do Kamala Harris đề cử,” New giải thích. “Những người được bổ nhiệm vào nhánh hành pháp của ông ấy sẽ dễ tiếp thu hơn những mối quan tâm của những người ủng hộ việc bảo vệ sự sống. Điều này rất quan trọng vì những người ủng hộ việc bảo vệ sự sống muốn FDA đặt ra một số giới hạn đối với việc vận chuyển thuốc phá thai bằng hóa chất. Cuối cùng, không giống như Tổng thống Biden, Tổng thống Trump cũng sẽ không vũ khí hóa Bộ Tư pháp để truy tố những người ủng hộ sự sống tham gia vào hoạt động bất tuân dân sự.”  

Cuối cùng, New nói rằng “nếu các cử tri ủng hộ sự sống muốn ủng hộ một ứng cử viên bên thứ ba mạnh mẽ hơn về các vấn đề tôn nghiêm của sự sống, thì họ sẽ có lý khi làm như vậy”.

Tác giả: Khiêm Nhu dịch

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay15,928
  • Tháng hiện tại304,537
  • Tổng lượt truy cập77,098,785
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây