Chịu chức chui: Những bài học không quên

Thứ hai - 12/09/2016 12:11  9184
Ngày 01 tháng 09 vừa qua, tôi được đồng tế thánh lễ phong chức linh mục cho 11 thầy phó tế tại nhà thờ Chính toà Bùi Chu. Thánh lễ phong chức thật long trọng: có gần 200 cha đồng tế, có đủ mọi thành phần dân Chúa sốt sắng tham dự thánh lễ để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các tiến chức, hoa nến trang trí rợp bàn thờ, có ca đoàn cả trăm thầy thuộc Đại chủng viện Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu hát lễ rất hay và rất tâm tình. Trong phần diễn nghĩa của nghi thức phong chức, ông bà cố dâng áo lễ cho cha con, cha nghĩa phụ mặc áo lễ cho cha nghĩa tử, cha con ôm hôn chúc bình an thật thắm thiết... Tôi quan sát và cảm động quá!
 

Việc tham dự này làm tôi nhớ lại ngày 09 tháng 09 năm 1999, giáo phận Bùi Chu đã có 10 phó tế được phong chức linh mục một cách âm thầm tại chính nhà nguyện riêng của Đức cha cố Giuse Vũ Duy Nhất vào đúng 12 giờ trưa. Thánh lễ phong chức hôm ấy chỉ có Đức cha cố Giuse chủ sự, một cha đặc trách ơn gọi của giáo phận và cha quản lý Toà Giám mục đồng tế, và có đúng 2 thầy giúp Đức cha giúp lễ mà thôi. Áo lễ mà các tiến chức được nhận và mặc trong thánh lễ phong chức ấy là áo lễ cũ, mới của Đức cha cố và hai cha đồng tế. Các cha vội mặc vào để đồng tế với Đức cha sau khi được phong chức, cái ngắn, cái dài... trông thật ngộ. Tuy nhiên, ngày được chịu chức âm thầm ấy dạy cho các cha hôm đó biết bao bài học giá trị mà cho tới hôm nay, đa số các cha vẫn đang cố gắng thực hiện.

Bài học đầu tiên là bài học noi gương Chúa Giêsu âm thầm, giản dị và khiêm tốn. Thật thế, khi được học chương trình Đại Chủng viện cách âm thầm tại Sài Gòn, các cha được cố Đức Ông Gioan Maria Trần Văn Hiến Minh dặn dò: Các con phải cố gắng học với Chúa Giêsu trong giai đoạn Ngài sống âm thầm tại Nazareth không phải một vài năm, nhưng là đến tận 30 năm. Những năm tháng chuẩn bị cho sứ mạng công khai ấy là một phần của chương trình cứu độ. Cho dẫu âm thầm, giản dị, chẳng có gì nổi trội để người khác để ý, nhưng từng giây phút sống của Ngài đã góp phần làm nên ơn cứu độ cho nhân loại. Biến cố chịu chức âm thầm kết hợp với những bài học đầu tiên của cố Đức Ông Gioan Maria đã làm kim chỉ nam cho 10 cha suốt 17 năm qua và hiện nay, bài học ấy vẫn còn sống động nơi mọi linh mục trong cuộc sống hiện đại.

Bài học khác không kém phần giá trị là bài học của thinh lặng để gắn kết cuộc đời mình với Chúa. Một thánh lễ long trọng hay tưng bừng đem lại niềm vui lớn lao cho các tân linh mục, nhưng một thánh lễ phong chức âm thầm khiêm tốn cũng đem lại niềm vui không nhỏ cho các tân chức vì niềm vui và sự bình an này không đến từ bên ngoài, nhưng là đến từ chính Thiên Chúa. Chẳng mấy ai không biết rằng một trong những đòi hỏi của đời tu là trân trọng sự thinh lặng bời nhờ thinh lặng mà các linh mục, chủng sinh hay tu sĩ mới có cơ hội sống thân tình với Chúa, lắng nghe được tiếng Chúa nói, và nói với Chúa bằng chính con tim của mình. Thật đối với tôi, ngày hôm ấy đẹp đẽ và hạnh phúc biết bao vì chính nhờ sự giản dị, khiêm tốn và âm thầm này, tôi được sống thâm sâu với Chúa trong suốt thời gian dài, ít nhất là 05 năm sau đó và cả những năm tháng sau này khi tôi đã được công khai thi hành mục vụ.

Bài học sau hết xin được chia sẻ ấy là bài học về sự quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa. Thật thế, trong hoàn cảnh đất nước chưa có được quyền tự do tôn giáo, việc tuyển chọn và đào tạo chủng sinh lên chức linh mục, việc phong chức linh mục còn bị cấm đoán hay bị hạn chế, thì quả thật Thiên Chúa vẫn thôi thúc các tâm hồn biết luôn quảng đại đáp lại tiếng Chúa, luôn can đảm đối mặt với mọi thử thách. Vì thế mới có chuyện chủng viện chui, chủng sinh chui, linh mục chui, và cả một tập thể cha giáo cũng chui luôn. Vậy mà chẳng ai thấy nản lòng trước khó khăn, dù là người già hay người trẻ. Tất cả đều nhiệt huyết, hăng say sống hết mình cho lý tưởng, cho ơn gọi và cho sứ mạng, để rồi chỉ trong khoảng 15 năm, giáo phận Bùi Chu đã có tới gần trăm cha được chuẩn bị khá chu đáo từ Sài Gòn về phục vụ giáo phận. Ôi! Tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa quá nhiệm mầu.

Sau 17 năm linh mục, nhìn lại chặng đường đã qua, người viết có những cảm nhận thật tuyệt vời về tình thương và sự quan phòng kì diệu của Thiên Chúa. Biến cố ân phúc với 10 tiến chức được thụ phong ngày 09 tháng 09 năm 1999 đã dạy cho anh em biết bao bài học giá trị: Bài học của âm thầm, khiêm tồn và giản dị theo gương Chúa Giêsu trong 30 năm tại Nazareth; bài học về sự thinh lặng thánh để gắn kết tâm hồn với Chúa; và bài học về sự phó thác cho sự quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa. Ước mong cho những bài học này tiếp tục hướng dẫn 10 linh mục chịu chức ngày hôm ấy và những linh mục khác cũng học được nơi Chúa Giêsu những bài học giá trị này, để mỗi cuộc đời linh mục đều phản ánh những nét đẹp tinh tế của Chúa Giêsu, người mục tử nhân lành luôn hết mình cho đoàn chiên. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay48,692
  • Tháng hiện tại580,400
  • Tổng lượt truy cập70,608,157
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây