Lời thì thầm của chiếc gai nhọn thứ 73! ​​​​​​​

Thứ sáu - 03/04/2020 09:15  1405
download 3 1Khi sinh ra, con người có ba điều không được tự mình chọn lựa: cha mẹ, tên tuổi và hoàn cảnh bởi lẽ mọi sự đều đã được Đấng Tạo Hóa sắp xếp, an bài với mục đích: mọi thụ tạo bổ túc, tương trợ lẫn nhau để làm nên một bức tranh cuộc sống nhiều màu sắc. Cũng vậy, tôi sinh ra không được chọn nơi sống, tôi đến với trái đất trong hình hài, dáng vẻ của dòng họ nhà Cây Gai.

Chẳng biết dòng họ tôi có từ bao giờ, nhưng tôi biết từ khi tôi có trí khôn đến giờ, hầu hết mọi người đều xa lánh chúng tôi. Có lẽ vì nhiều lý do: vì chúng tôi xấu xí không có ích lợi gì, thậm chí còn khiến người khác bị tổn thương khi vô tình hay hữu ý chạm vào người khác. Đã có lúc tôi ước mình là bông bồ công anh mềm mại, những đóa hoa mặt trời rực rỡ kiêu sa, những bông hồng tỏa ngát hương thơm để được mọi người yêu mến… Ai đó đã từng nói: hãy cứ ước mơ để khi ước mơ đi vào tiềm thức và một ngày nào đó tiềm thức ấy sẽ trở thành hiện thực. Vì thế, tôi tự cho phép mình được ước mơ. Rồi một ngày phép màu cũng đến với tôi, nhưng phép màu ấy không biến tôi thành bồ công anh, thành đóa hoa mặt trời hay khóm hồng nào đó mà đã biến đổi tâm hồn, nhân cách và suy nghĩ. Phép màu ấy được mang đến bởi một người có tên là Giêsu.

Tôi vẫn gọi cuộc gặp gỡ hôm ấy là một phép màu. Vào một buổi sáng trong tiết trời se lạnh âm u của ngày thứ Sáu, ở một góc sân, tôi quan sát người ra kẻ vào dinh Tổng trấn Philatô. Cảm giác có điều gì đó rất lạ, từ con người cho đến cảnh vật. Một lúc sau tôi thấy họ lôi một người đàn ông trạc 33 tuổi ra sân. Họ trói người ấy vào cột đá gần chúng tôi và bắt đầu đánh. Những lằn roi quất xuống, những gậy gộc đập vào thân mình người ấy một cách tàn bạo. Tôi vẫn chưa nhận ra người ấy là ai, chỉ biết rằng ông ấy không kêu la, không than trách cũng chẳng van xin mà im lặng để nhận lấy tất cả những trận đòn vô lương tâm đó. Máu bắt đầu túa ra, quần áo người ấy nát tan, có những chỗ nhìn thấy cả xương. Rồi tôi thấy dân chúng la hét, ủng hộ như tiếp thêm sức mạnh cho quân lính và tôi nghe họ kêu tên ông ấy là Giêsu. Cái tên quen thật là quen: Giêsu – người hay giảng dạy trên các đường phố, chữa lành nhiều bệnh nhân, tôi đã từng nghe nói về Người. Đúng là Chúa Giêsu rồi. Thế nhưng, giờ đây mặt mày Người tan nát chẳng còn hình tượng gì nữa, nhưng tại sao đám người này hôm trước còn tôn vinh Chúa mà hôm nay cũng chính đám người này lại ở đây đòi đánh đòn Chúa vậy? Quân lính còn phỉ nhổ đờm rãi vào Người, rồi mặc cho Người một áo đỏ để chế nhạo Người là vua.

Chưa hết, vua mà không có vương miện, họ nhìn xung quanh thấy chúng tôi, một tên lính chạy lại gom chúng tôi và cuộn thành vòng tròn rồi đội lên đầu vị vua mà chúng vừa tung hô. Một tên khác lấy gậy đập vào thân mình chúng tôi có ý để những gai nhọn đâm vào óc Người. Ôi, Chúa ôi! Bị đập vào mình tôi đau lắm nhưng tôi biết Chúa Giêsu còn đau hơn vì chúng tôi đã ghim sâu vào đầu Người khiến máu bắt đầu chảy xuống mặt rồi chan chứa xuống thân mình Người. 72 cái gai đâm vào đầu rồi lọt vào óc của Người. Còn tôi, chiếc gai thứ 73, chỉ một chút nữa là tôi cũng đâm vào đầu Người nhưng may mắn thay vì tôi chưa làm Người đau đớn và được bên Người trên chặng đường thương khó vì ngay sau khi đội chúng tôi vào đầu Người, họ bắt Người vác một cây gỗ nặng rồi tuyên ấn đóng đing Người vào cây gỗ, cái án mà lẽ ra chỉ dành cho những tên tử tội. Quân lính xô vào đánh Người liên tục, Người ngã xuống chúng lại đạp dậy mà mỗi lần ngã xuống những chiếc gai lại đâm sâu hơn, máu tiếp tục chảy ra như dốc cạn những giọt cuối cùng trên đầu Người. Tôi ước mình là tấm khăn của bà veronica để có thể lau mặt cho Chúa hay là bờ vai của Simon Kyrênê để vác đỡ thánh giá cho Chúa lúc này. Có thể hôm nay chiếc gai thứ 73 này chưa đâm vào đầu Chúa nhưng trong quá khứ hoặc ngày mai đây biết đâu tôi lại trở thành chiếc gai đóng vào đầu Chúa? Đó là khi tôi chưa yêu thương, chưa bác ái với anh chị em, khi tôi quay lưng lại với Chúa để chạy theo những thú vui trần gian…

Rồi như có tiếng Chúa Giêsu nói với tôi rằng: “Con thân mến, Ta biết rõ những yếu hèn, những nỗi cơ hàn của con và nhân loại, chính vì thế mà Ta mới đến để cứu vớt các con. Và ta sẽ cho các con thời gian để bắt đầu lại”. Nhưng Chúa ơi, con còn có thể bắt đầu lại được không khi mà thế giới hôm nay đang chao đảo trước một con virút quá nhỏ bé? Biết bao người đã chết, hàng ngàn người đang đau khổ trong dịch bệnh, mọi người không còn được tham dự Thánh lễ và các nghi thức phụng vụ là những suối trào ân sủng chỉ vì đại dịch covid 19 này. Một số anh chị em đang dần mất niềm tin, họ than rằng: Thiên Chúa đang ở đâu? Và chính bản thân tôi cũng không khỏi băn khoăn như vậy. Lúc này Chúa Giê su gần như đã kiệt sức nhưng vẫn cố gắng để nói với tôi: “con yêu dấu, con quên rồi sao: khi các môn đệ của Ta gặp bão gió trên biển hồ Galilê, chẳng phải Ta đã cứu lấy họ sao? Không phải Ta đã đưa tay ra cứu Phêrô bị chìm khi đi trên mặt nước để đến với Ta? Còn Ladarô khi ở trong mồ được bốn ngày? Và cả dân Israel năm xưa đã bao lần phản bội bất trung mà Ta vẫn kiên nhẫn... Cũng vậy, trong giờ phút này nhân loại các con đang gặp nhiều đau khổ, Ta cũng đau, cũng thổn thức, Ta cũng khóc vì các con. Ta khóc khi thấy Giáo hội của Ta đang phải bước đi trong đêm tối của Đức Tin. Vì thế mà Ta cần các con tin tưởng và phó thác vào tình yêu và lòng thương xót nơi Ta.


Ôi, lạy Chúa Giê su yêu mến của lòng con, xin Chúa ban thêm niềm tin cho chúng con. Xin cho chúng con nhận ra được sự đồng hành của Chúa trong cuộc sống dù chúng con đang phải trải qua những khủng hoảng này. Rồi Chúa Giê su lại nói với tôi: bây giờ thì con hãy cùng Ta đi lên đỉnh đồi Calvê để Ta uống trọn Chén Đắng mà Cha đã trao cho Ta!

 
Gai nhọn số 73  

Tác giả: Nt. Dòng MTG

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại873,589
  • Tổng lượt truy cập69,933,463
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây