Mầu nhiệm Thập Giá soi chiếu sự dữ Covid 19

Chủ nhật - 22/03/2020 05:19  2764
Lần đầu tiên tôi được cùng với anh chị em Đaminh tại miền Nam suy niệm mầu nhiệm Thánh Giá, những bước chân lặng lẽ tự nhiên của con người lồng trong sự thinh lặng thần thánh của Đấng chịu đóng đinh trên thập giá đêm thứ Tư lễ tro đã thánh hóa tình yêu trong tôi.
 
img 20200229 172455

Tuy chỉ là tưởng nhớ mầu nhiệm Thập Giá với những lần gục ngã, những đau đớn của thân xác vì đòn roi, những xót xa trong ánh mắt Mẹ Maria khi gặp con, bước chân các phụ nữ đi theo Chúa, lòng can đảm của chị Veronica vượt qua sự đe dọa của quân lính đến lau mặt giúp Chúa Giêsu... Bên cạnh ánh mắt thương yêu, hành động trung tín, lòng thương cảm còn có sự phản bội, thái độ khinh chê, nhục mạ của người Do Thái trút vào Con Người đáng thương trên thập giá. Chúa ơi, hành trình thập giá Ngài đi gần 3000 năm qua đâu đã hết. Cho đến tận hôm nay, lúc này Chúa Giêsu vẫn đang bước những dấu chân mệt mỏi, đau thương vì nhân loại chúng con chưa một ngày được sống bình an thực sự, vì bóng dáng sự dữ vẫn không ngừng quấy phá. Nhất là Mùa Chay năm nay đã đến trong nạn dịch Covid 19, khiến thập giá Chúa như càng nặng thêm.

Đứng trước sự kiện này, những Kitô hữu đạo hạnh cũng bồn chồn, lo lắng tự hỏi: “Tôi có thể giúp gì cho anh chị em tín hữu tại các ổ dịch? Nếu là nạn nhân của Corona thì tôi sẽ thế nào? Có khi nào dịch bệnh này do Thiên Chúa làm ra chăng ???”. Trước hoàn cảnh bất lợi liên quan đến sự an nguy của toàn nhân loại, tôi thiết nghĩ việc làm trước hết và trên hết là cầu nguyện. Chủ ý của việc cầu nguyện mà người viết muốn nói chính là cầu cho lòng người được bình an và cho mọi Kitô hữu giữ vững niềm tin rằng Thiên Chúa luôn muốn và chỉ làm ra những điều tốt lành cho con người.

Quả thực, Thiên Chúa là Đấng chân – thiện – mỹ từ nơi Ngài mọi điều thiện hảo đã xuất hiện. Nhưng thật chớ trêu vào những lúc gặp khó khăn, tai ương, hoạn nạn thì nhiều người lại hoài nghi về điều này. Vậy làm thế nào để ta minh xác không chút nghi ngờ là Thiên Chúa chỉ làm ra những điều tốt lành? Rất đơn giản, hãy trở về nguồn Kinh Thánh. Cả hai pho sách Cựu Ước và Tân Ước còn ghi chép rất nhiều những việc Thiên Chúa đã làm từ thưở tạo thiên lập địa với lời khẳng định sau mỗi việc rằng: “Thiên Chúa thấy mọi việc Ngài làm ra quả là rất tốt đẹp” (St 1,31). Thời Chúa Giêsu người Do Thái cũng công nhận: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được” (Mc 7,37).

Đối diện với sự dữ nảy sinh thái độ tiêu cực cũng là lẽ thường tình, nhưng nếu sau khi dành chút thời gian tìm hiểu, suy ngẫm Kinh thánh với những điều đã nói trên đây mà ai đó vẫn đem lòng hoài nghi về sự tốt lành của Thiên Chúa thì thật đáng tiếc. Tôi cầu nguyện cho bạn và những ai còn nghi ngờ về lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Trong những ngày qua, bất cứ ngày hay đêm mọi cử hành phụng vụ tại các nhà thờ, đan viện, các cộng đoàn dòng tu biết bao thánh lễ, giờ cầu nguyện, những chàng chuỗi Mân Côi, suy niệm đường thánh giá, Chầu Thánh Thể đều hướng đến đại dịch Covid 19.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ban Sắc lệnh ơn Toàn Xá trong tình trạng dịch bệnh nguy hiểm hiện nay. Ngài cũng kêu gọi tín hữu trên thế giới làm tất cả những gì có thể nhằm củng cố tinh thần và kéo mọi người xích lại gần nhau hơn.“Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện... Hãy đồng tâm nhất trí với nhau, đừng tự cao tự đại, nhưng ham thích những gì hèn mọn”. (Rm 12:12-16). Quả thực chính trong mầu nhiệm đau khổ của nạn dịch này con cái Giáo Hội có thể tái khám phá cùng một đau khổ cứu chuộc của Chúa Kitô. Điều chúng ta lo lắng và cầu nguyện cho nạn dịch sớm bị đẩy lui là cần thiết, nhưng quan trọng hơn cả là mọi người hãy lắng nghe tiếng gọi trong tâm hồn mình. Hãy để tiếng gọi từ thập giá Chúa in sâu hơn, soi kỹ hơn để tìm ra loại virút nào đã thâm nhập trong tâm hồn có thể ăn mòn đức tin, hút cạn đức cậy và giết chết tình yêu trong tôi lúc này.

Tác giả: Nt. Scholastica Vũ Hiền, ĐMBC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại866,356
  • Tổng lượt truy cập69,926,230
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây