Mầu nhiệm Phục sinh sẽ chiến thắng sự dữ Covid

Thứ bảy - 11/04/2020 20:50  2193
Đang khi thế giới phải chịu đựng ảnh hưởng của sự dữ Covid 19 trên phương diện thể lý, tâm lý, luân lý, kinh tế, văn hóa thì mầu nhiệm Phục sinh chính là món quà Thiên Chúa ban cho nhân loại, để bất cứ ai tin tưởng sẽ nhận được sức mạnh hầu có thể đứng vững trong đại dịch Covid 19. Chúng ta trông đợi tin mừng Phục sinh với tràn đầy hy vọng dựa trên lời thánh Phaolô: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em. Hơn nữa, cả những người đã an nghỉ trong Đức Kitô cũng bị tiêu vong. Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người” (1 Cr 15,17-19).
 
00 00 ressuscite

Đức Giê-su đã đến thế gian vì con người và để giải thoát con người khỏi tội lỗi, sự sợ hãi, sự chết và sự cô đơn. Chính vì vậy Ngài chưa bao giờ tách khỏi con người, ngay cả khi con người không cảm nhận được sự hiện diện của Ngài. Bởi thế sẽ không có gì là quá khi ta liên hệ mầu nhiệm Phục sinh với sự dữ Covid mà thế giới đang phải gánh chịu. Sự lồng ghép này không hạ giá Thiên Chúa, cũng không đề cao sự dữ nhưng nó kích hoạt đức tin, đức cậy và lòng bác ái của người tín hữu. Quả thực, trong hoang mang, sợ hãi vì con số tử vong do bệnh dịch gây ra, chỉ có mầu nhiệm Phục sinh mới hướng tâm trí con người tới những giá trị thiêng liêng vượt trên mọi tính toán phàm nhân.

Trong thời đại này, cái ác, điều xấu xuất hiện khắp nơi. Việc tìm kiếm Thiên Chúa hay sống các mầu nhiệm Ngài đã trao ban cho Hội thánh là lối thoát cho một thế giới tội lỗi và chết chóc. Nó cho chúng ta những phương thế thiêng liêng giúp ngăn chặn, hạn chế ảnh hưởng của cái ác và bảo vệ mình khỏi những tư tưởng nghịch với giáo huấn của Chúa mà sự dữ muốn gieo rắc. Thiên Chúa tạo dựng nên ta cho Ngài nên trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Ngài cũng mong có sự hợp tác của con người, bằng đôi tay, trái tim và lòng quảng đại. Nhờ đó, tình yêu của Thiên Chúa có thể hiện diện ở đây, nơi kia, tại những nơi dịch bệnh đang bùng phát hay trong chính môi trường ta sống.

Với cái nhìn đức tin, chúng ta phải chân nhận rằng tội lỗi là một thực tế của cuộc sống. Để nhận ra nó không cần phải xem tin tức, đọc báo hoặc nghe kể, chúng ta vẫn có thể thấy bằng chính lương tâm ngay thẳng của chính mình. Nhờ mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh soi sáng, chúng ta nhận ra rằng tất cả chúng ta là những tội nhân, nhưng vì đã được rửa tội, chúng ta trở thành Kitô hữu và đã được cứu chuộc. Kinh thánh đã đảm bảo với chúng ta rằng: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5,20). Thánh Augustinô đã gọi tội nguyên tổ là “tội hồng phúc”. Ai từng đọc tiểu sử thánh Augustinô thì hẳn sẽ biết lời này được thốt ra không phải do ngẫu nhiên mà dựa trên trải nghiệm của một con người tội lỗi nhưng cũng đầy ân sủng. Còn tôi và bạn sau mỗi lần phạm tội, liệu chúng ta có nhận ra giới hạn của mình không?

Là Kitô hữu, chúng ta vẫn có cái nhìn tự nhiên nhưng bên cạnh đó, chúng ta còn có cái nhìn đức tin. Cặp mắt thứ hai này sẽ giúp chúng ta có thái độ lạc quan thanh thản trước mọi đổ vỡ, thất bại, đau khổ xảy đến trong cuộc sống hằng ngày. Nhờ cái nhìn đức tin, thánh Phaolô đã khẳng khái tuyên xưng : “Đối với tôi, sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi” (Pl 1,21). Trước những hoang mang thử thách do đại dịch, chúng ta hãy xem đây là cơ hội thanh luyện đức tin và lòng mến của mình đối với Thiên Chúa. Thiên Chúa là Cha nhân từ sẽ không bỏ rơi hay đẩy con cái ra xa khi con cái tìm cách tới gần. Vậy nên bất cứ tín hữu nào có lòng mến sâu xa sẽ nhận ra sự hiện diện của Chúa Kitô Phục Sinh đang đồng hành với mình trong những biến cố đang xảy ra. Sự dữ tạm thời có thể thắng thế, nhưng chỉ cần chúng ta tin tưởng rồi mầu nhiệm Phục sinh sẽ chiến thắng sự dữ.

Tác giả: Nt. Scholastica Vũ Hiền, ĐMBC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay45,959
  • Tháng hiện tại907,494
  • Tổng lượt truy cập69,967,368
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây