Đường về nhà

Thứ ba - 22/11/2022 09:10  530
images 2Có người từng nói: “Đường về nhà luôn là con đường ngắn và nhiều niềm vui nhất”. Thật vậy, chẳng một định luật hay quy ước nào, nhưng cứ đi xa, lòng người lại khắc khoải mong ước hồi hương – ước mong được về nhà. Đường về nhà vốn dài bỗng hoá ngắn, lòng người đang bộn bề bỗng hoá hân hoan bởi khi về, ta được trở lại là chính mình, được sống lại những vui tươi của tuổi thơ hồn nhiên. Hơn hết, ta vui bởi được về lại với mẹ cha, về với dòng tình cảm luôn chảy trào khắc khoải trong tim – cha mẹ cũng đang chờ ta. Cứ thế, nhà là nơi ta không thể không mong quay trở về.

Đường về nhà nơi trần gian này ngắn và vui thế, sao mỗi khi suy tư tới đường “về nhà Cha”, về quê hương đích thực trên trời, lòng ta lại nhiều sợ hãi và buồn lo đến thế?

Phần đa trong chúng ta, dù thánh thiện thật nhiều, cũng đều mang những cảm xúc đó khi ngẫm nghĩ đến sự sống đời sau. Ta sợ trở về. Tại sao vậy? Lý do phải chăng là bởi ta đã quá gắn bó với thế giới này nên ta sợ phải bỏ lại cuộc sống đã vốn quen thuộc, sợ phải rời xa những con người và bao hoài niệm mà ta trân quý. Ta lo lắng có lẽ bởi thấy mình chưa thật xứng đáng để trở về, để lại làm con của Cha. Cũng có thể là do hình ảnh về Nước trời còn quá mơ hồ trong tâm trí. Ta đọc nhiều dụ ngôn về Nước trời, nghe nhiều câu trả lời của Chúa Giê-su về sự sống lại, ta có giáo huấn của Hội thánh về sự phục sinh của thân xác, v.v. nhưng với trí tâm của một thụ tạo, ta vẫn thật khó để hình dung được cuộc sống đang chờ ta phía bên kia, dầu đó là thiên đàng hay luyện ngục. Cũng có thể, lý do sâu xa hơn là vì ta chưa có đủ trải nghiệm với Chúa để thấy lòng hằng khát khao, mong đợi về với Ngài.

Sợ hãi và buồn lo đến rất tự nhiên và chẳng có gì đáng trách, nhưng khi nghĩ về quê trời, ước gì ta thấy lòng mình thanh thản hơn, chờ mong và vui tươi hơn. Để được như thế, ta hãy để lòng mình rộn rã khi đọc và nghe trải nghiệm của các vị đi trước, của các Thánh về giây phút mà các Ngài về với Chúa. Chân phước Chiara Luce Badano mất năm 18 tuổi, và những lời sau cùng của cô là: “Tạm biệt mẹ, mẹ hãy hạnh phúc nhé, vì con cũng hạnh phúc”. Hay như vị thánh trẻ Savio, cậu nói với người cha giây phút cuối đời: “Tạm biệt ba… Ô hay, con nhìn thấy những điều tuyệt vời làm sao!”... Dẫu vẫn còn đó những mơ hồ, không rõ, nhưng nghe những chia sẻ ấy, hẳn ta có thêm xác tín rằng: về với Chúa là niềm hạnh phúc tột đỉnh mà ta nên chờ mong. Chủ động hơn, ta có thể bắt trọn và ghi nhớ những khoảnh khắc, những kỉ niệm đẹp ta có bên Chúa, để hộp kí ức đời này và ước vọng đời sau của ta thêm đủ, và nhờ đó, lòng thêm khắc khoải mong gặp Ngài. Như lời kinh hiệp lễ luôn vang vọng: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con cảm nếm trước niềm hạnh phúc thiên đàng qua bí tích Thánh Thể… Vì thế, ta hãy để lòng mình sống trước niềm vui của các thiên thần khi rước lễ, lúc sốt sắng cầu nguyện, trong những phút giây hiệp thông trọn vẹn với Chúa, hay khi nhận ra phép lạ của Chúa trong cuộc đời. Và, quan trọng là, dầu tội lỗi ta có đỏ đến đâu, xin hãy luôn vững tin vào tình Chúa, rằng Ngài luôn yêu thương tha thứ, sẵn sàng làm trắng tội ta, và rằng Ngài luôn mong đợi, đón ôm ta trở về.

Mong rằng lời ca “Đường về nhà” của rapper Đen Vâu cũng là tiếng lòng thổn thức ta vui hát với khát mong “về nhà Cha” – quê nhà đích thực của mọi tín hữu:

Đường về nhà là vào tim ta
Dẫu nắng mưa gần xa
Thất bát, vang danh
Nhà vẫn luôn là nhà.

Tác giả: Phương An, TSĐM

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,037,640
  • Tổng lượt truy cập71,065,397
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây