Sống cho trọn vai

Thứ sáu - 23/12/2022 03:54  522
istockphoto 1061471752 612x612Hài nhi Giêsu chắc chắn sẽ là nhân vật được nghĩ tới đầu tiên và trước hết khi nói tới đại lễ Giáng Sinh bởi Ngài là trung tâm của ngày đại lễ cao cả này. Tuy nhiên, bên cạnh nhân vật trọng tâm ấy, có lẽ biến Con Thiên Chiên Chúa xuống thế làm người sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi những nhân vật xung quanh, đó là Mẹ Maria, Thánh cả Giuse, các mục đồng, những chú lừa, chú cừu, máng cỏ, hang đá, các Thiên Thần, ba Vua từ phương Đông…. Với tôi, những nhân vật đi theo ấy dù khác nhau về vai trò, nhưng đều có giá trị giống nhau như những vệ tinh xinh đẹp xoay xung quanh Ngôi Sao Giêsu, khiến Ngôi Sao ấy trở nên toả sáng và rực rỡ hơn.

Một cách khá chắc chắn, nếu là một kitô hữu đích thực, việc đón mừng Con Thiên Chúa làm người sẽ không chỉ dừng lại trên môi miệng khi đọc tên các nhân vật chính - phụ của biến cố này, cũng không dừng lại ở những công việc bề nổi như trang hoàng cây thông sao cho thật lộng lẫy, dựng những hang đá sao cho thật độc đáo, trao nhau những lời chúc sao cho thật ý nghĩa và tặng những món quà sao cho thật dễ thương. Nhưng mùa Giáng sinh đến còn là cơ hội để mỗi người đi sâu vào Mầu Nhiệm nhập thể, tìm đọc ra ý nghĩa và giá trị cho riêng mình trong đời sống đức tin tuỳ vào hoàn cảnh, tuỳ vào lòng mong ước và tuỳ vào ơn của Chúa Thánh linh soi dẫn.

Với tôi, tôi nghiệm lại xem mình là ai trong tất cả các nhân vật xuất hiện trong biến cố vĩ đại này? Đời sống của tôi có lột tả trọn vẹn “vai” mà Chúa đã đặt để trong cuộc đời mình? Tức là tôi thi hành bổn phận của mình ra sao, tôi sống với địa vị của mình thế nào để Ngôi Sao Giêsu được trở nên rực sáng hơn? Nếu đời sống của tôi cần diễn tả hình ảnh một Hài nhi Giêsu, thì tôi có là một Giêsu đem yêu thương, bình an và lòng trắc ẩn đến giữa đời? Nếu bổn phận và địa vị tôi giống như Mẹ Maria, liệu tôi có là một Maria dịu dàng, ân cần, biết nâng niu và trân trọng người khác như Mẹ đã từng nâng niu bồng ẵm Hài nhi trên tay cho dù bất kỳ điều gì đang xảy ra ở ngoài kia?

Nếu tôi cần đóng vai trò như Thánh cả, tôi có là một Giuse mạnh mẽ và can đảm đối diện với những thử thách để bảo vệ chân lý đến cùng như Ngài đã từng che chở Con Thiên Chúa giữa bao hiểm nguy khó khăn? Nếu vị trí của tôi chỉ như một máng cỏ, tôi có là một máng cỏ ấm êm cho Chúa ngự giữa những rối ren của cuộc đời? Nếu bổn phận của tôi như một mục đồng, thì tôi có sống với thái độ hăm hở mang Chúa đến với tha nhân như các vị ấy khi xưa? Đời sống của tôi có như những thiên thần luôn ca vang tình Chúa để cho nhân gian được biết? Giữa những lạnh giá của lòng người hôm nay, tôi có biết phả hơi ấm từ trái tim quảng đại của mình như những chú bò lừa giữa đêm đông xưa đã sưởi ấm cho Hài nhi bé nhỏ? Và trong bất kỳ biến cố nào hay giữa những khó khăn cản bước, liệu tôi có mau mắn và kiên tâm kiếm tìm để bái thờ quyền năng của Vua đất trời như những vị Vua ở phương đông khi xưa?

Mùa Giáng sinh đem đến cho con người nhiều niềm vui và hy vọng, nhưng dường như đó cũng là mùa khiến người ta có đôi phút muốn dừng lại giữa tiết trời se lạnh, thẳng thắn đối diện với lòng mình để thấy được mình là ai, mình là gì và mình như thế nào giữa biển tình yêu của Thiên Chúa. Đây còn là cơ hội giúp tôi tái khám phá về “vai diễn” hay chính là khám phá lại việc thực thi sứ mạng mà Thiên Chúa đặt để nơi cuộc đời tôi, giúp tôi hiểu rằng, dù địa vị mà tôi đang được trao thuộc về “vai” nào đi chăng nữa, tôi cần ý thức rằng tất cả chỉ với mục đích làm cho nhân vật trung tâm của Mầu nhiệm Nhập thể là chính Đức Giêsu trở nên nổi bật hơn, hoàn hảo hơn và viên mãn hơn nơi trần thế này. Ước mong với “địa vị Chúa đã đặt”, tôi biết sống trọn “vai” của đời mình trong toàn bộ kế hoạch cứu chuộc của Thiên Chúa.

Tác giả: Têrêsa Dung Đinh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập461
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm445
  • Hôm nay30,539
  • Tháng hiện tại562,247
  • Tổng lượt truy cập70,590,004
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây