Mặt trái của youtube

Thứ sáu - 03/12/2021 21:38  1333
Các tin tức trực tuyến được đưa lên kênh youtube ngày nay là rất phổ biến giúp mọi người cập nhật tin tức một cách nhanh chóng. Đặc biệt, trong thời kỳ dịch bệnh, việc phát trực tuyến các thánh lễ hoặc hội họp và học hành trực truyến cũng là cách thức giải quyết vấn đề cách hữu hiệu và phù hợp với hoàn cảnh không cho phép các tiếp xúc trực tiếp. Chúng ta cũng còn thấy được nhiều ưu điểm của youtube đó là giúp các bạn trẻ có niềm đam mê tốt hoặc là tự mình biên soạn và thực hiện một chương trình mang lại nhiều điều tốt đẹp cho người theo dõi.
 
00 00 iphone

Tuy nhiên, trong thời bùng nổ thông tin lại tạo ra một môi trường thuận lợi cho các tin giả dung dưỡng như là một mãnh đất mầu mỡ đầy sức sống. Ký giả danh tiếng người Philippines Maria Ressa, một trong hai người cùng đoạt giải Nobel Hòa bình năm nay, là người đã dấn thân không mệt mỏi để mang lại cho sứ mệnh của báo chí và thông tin được trung thực đã được ủy ban Nobel đánh giá một cách tích cực về sứ mệnh cao đẹp này  "cũng đã phơi bày cách thức mà các phương tiện truyền thông xã hội đang được sử dụng để lan truyền tin giả, quấy rối những phe phái đối lập và thao túng dư luận".

Riêng trong môi trường youtube, mối lợi nhuận kiếm được từ quảng cáo cũng như kênh của mình được xếp ở thứ hạng cao với đông đảo lượng người theo dõi đã dẫn đến những tin tức kích thích người theo dõi hơn là sự trung thực cần có.

Nếu không rơi vào những tin giật gân thì tình trạng đọc lại nội dung  của cùng một bài viết rồi giật những tít rất hót để lừa mọi người vào theo dõi kênh youtube của mình thì thật là nhan nhản. Rất nhiều lần người viết bài này thấy tiêu đề đầy mới mẻ như vậy nhưng khi vào theo dõi thì mới biết là chủ nhân của kênh ấy lấy y nguyên bài của một hãng tin khác để đọc từ đầu đến cuối không sót một từ rồi khi kết thúc lại mời gọi mọi người theo dõi và phổ biến những « tin mới nhất, nhanh nhất và trung thực nhất ».

Tình trạng vừa nêu cũng được các kênh cá nhân mượn danh công giáo để câu khách. Chỉ một cáo phó, thông báo hay một sự kiện nào bình thường nào đó diễn ra tại một giáo phận hay cộng đoàn dòng tu thì đã được giật những tiêu đề đánh vào sự kích thích của độc giả như : tin cực vui, giáo phận này hay dòng tu kia bị mất mát quá lớn, quá đau buồn, xin cầu nguyện khẩn, tin khẩn… Trong khi vào các trang mạng và kênh youtube của các giáo phận hay dòng tu đó thì hoàn toàn không phải là như vậy.

Chính phương tiện hiện đại ngày nay lại là mảnh đất dung dưỡng có các tin tức không nhằm phản ánh trung thực nhưng chỉ vì mục đích lợi nhuận qua việc thu hút số người theo dõi đông đảo trên kênh của mình. Chính sự tò mò của khán thích giả cũng tiếp tay cho hiện tượng này bùng phát cách chóng mặt.

Đối với các kitô hữu, chúng ta được mời gọi làm chứng cho sự thật và cần tránh làm chứng dối và tránh làm cầu nối để dối trá và cái xấu qua đó được bùng phát và lan tỏa. Điều cần thiết là chúng ta biết chọn lọc thông tin từ những nguồn chính thống.

Biết sử dụng những phương tiện truyền thông hiện đại như là công cụ và cầu nối về đức tin, bác ái, yêu thương và cảm thông và chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm bổ ích trong cuộc sống và nhiều lãnh vực là điều rất đáng khích lệ để mọi người xích lại gần nhau hơn và đem lại cho cộng đồng nhân loại sự chân thành và thân thiện nhờ đó sẽ được thay đổi theo chiều hướng tích cực và mọi người có niềm khát khao cao quý về chân thiện mỹ.

Tăng Kỳ Mục
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập285
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay72,089
  • Tháng hiện tại658,971
  • Tổng lượt truy cập70,686,728
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây