Trung Lao: Thánh lễ bế mạc tuần chầu vẫn đông

Chủ nhật - 01/01/2017 21:08  6551
Mỗi giáo xứ thuộc giáo phận Bùi Chu thường chuẩn bị cho tuần chầu lượt trước suốt cả tuần. Trong tuần trước ngày khai mạc này, cha xứ thường phân chia các hội đoàn và các giáo họ phục vụ thánh lễ, mời các cha khách về giải tội, để anh chị em tín hữu được chuẩn bị tâm hồn thật sốt sắng mừng ngày chầu cho có ý nghĩa và hiệu quả nhất đối với đời sống thiêng liêng của cả giáo xứ.
 

Ngày chính thức của tuần chầu được bắt đầu vào chiều thứ Bảy với thánh lễ khai mạc, đỉnh cao của tuần chầu là thánh lễ chính tiệc thường vào lúc 09 giờ 30 ngày Chúa Nhật. Thánh lễ chính tiệc được coi như đỉnh cao của tuần chầu bởi vì hầu hết các cha trong giáo hạt, quý cha có mối liên hệ thân tình với cha xứ hoặc giáo xứ đều đến hiệp dâng thánh lễ cách rất sốt sắng. Có giáo xứ khoảng trên dưới trăm cha về đồng tế thánh lễ trọng thể này. Sau lễ chính tiệc buổi sáng, thánh lễ chiều cũng đáng được quan tâm vì trước thánh lễ, giáo xứ nào cũng tổ chức cung nghinh Thánh Thể qua các trạm chầu chung quanh nhà thờ.
 

Vì ngày chầu được chuẩn bị trước cả tuần, thánh lễ khai mạc và đặc biệt là thánh lễ chính tiệc đã tập trung nhiều cha, nhiều thầy, nhiều soeur, nhiều giáo dân không chỉ trong xứ mà ngoài xứ cũng không ít về tham dự, nên thánh lễ chiều Chúa Nhật được coi gần như là thánh lễ vét, lễ cuối, hay lễ bế mạc tuần chầu. Do đó, giáo dân nhiều giáo xứ cảm thấy uể oải mệt mỏi, thường tham dự thánh lễ không đông, và không mấy sốt sắng. Tôi nghĩ chắc giáo xứ Đền thánh Trung Lao cũng không phải là một ngoại lệ. Tôi đã nghĩ vậy, nhưng tôi đã nhầm.
 

Vì nhà thờ Trung Lao là nhà thờ cổ nên hầu hết các dịp lễ lớn, giáo xứ đều tổ chức ở ngoài. Tuần chầu lần này, giáo xứ Trung Lao dựng một lễ đài giữa hồ và dâng lễ tại đây. Giáo dân tham dự lễ từ ba mặt của bờ hồ. Số giáo dân tham dự thánh lễ ban tối thật đông và thật sốt sắng. Bầu khí thánh lễ linh thiêng và sâu lắng. Rất ít tiếng ồn ào, không có những tiền ri rào nói chuyện của anh chị em. Các hội đoàn được phân công phục vụ thánh lễ đều rất chu đáo và luôn cố gắng thi hành tốt nhất nhiệm vụ của mình. Tôi thực sự thán phục trước lời ca tiếng hát của ca đoàn giáo xứ Đền Thánh Trung Lao. Những bài ca được chọn rất hợp với nội dung chính yếu của ngày lễ, ca đoàn nói chung và thậm chí từng ca viên nói riêng đều hát rất hay.

Quan sát cộng đoàn tham dự thánh lễ, từng hội đoàn thi hành phận vụ của mình trong thánh lễ, tôi thực sự rất xúc động. Tôi thầm nghĩ à ra là thế! Giáo hội của Chúa Kitô vẫn còn tràn đầy sức sống, không thiếu những tâm hồn quảng đại phục vụ Chúa và tha nhân. Trời tối, giáo dân ngồi ba mặt của bờ hồ nước long lanh dự lễ, dưới những ánh đèn đủ loại nhấp nhày, tôi cảm nhận được bầu khi liêng thiêng biết bao. Chắc hẳn có rất nhiều anh chị em cảm nghiệm được sự hiện diện đầy sống động và yêu thương của Thiên Chúa trong những giây phút đặc biệt này cũng như mọi biến cố buồn vui của cuộc sống.

 

Trước bầu khí thiêng liêng và sốt sắng như vậy, tôi thực sự bị thôi thúc chia sẻ lời Chúa cho cộng đoàn một cách sốt sắng. Tôi thầm nghĩ đây là một trong những cơ hội tuyệt vời để rao giảng lời Chúa cho anh chị em tín hữu. Tôi chia sẻ với cộng đoàn về Đức Mẹ, về các nhân đức của Đức Mẹ, về những đặc ân vô cùng lớn lao mà Chúa đã thương ban cho Mẹ, về tầm ảnh hưởng của tín điều Đức Maria Mẹ Thiên Chúa đối với đức tin của các tín hữu. Tôi cũng nói với cộng đoàn về những nỗ lực của Mẹ Marai và mời gọi họ hãy siêng năng chạy đến với Đức Mẹ để Mẹ gìn giữ chở che, nhất là chuyển cầu cho vì Mẹ được Thiên Chúa yêu thương đặt làm Mẹ Thiên Chúa và Mẹ của toàn thể Giáo hội, cũng như Mẹ của mỗi tín hữu.

Thánh lễ bế mạc tạ ơn của giáo xứ Đền thánh Trung Lao thật sốt sắng. Ước cho tâm tình sốt sắng ấy không gói gọn ngày giáo xứ chầu Thánh Thể, nhưng lòng yêu mến Mẹ và yêu mến Chúa trải dài mãi trong cuộc đời mỗi tín hữu, để ai nấy đều cảm nghiệm được hạnh phúc cứu độ và trở thành người đem hạnh phúc cứu độ ấy đến cho mọi người.

 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,095,697
  • Tổng lượt truy cập71,123,454
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây