Quý cha Đức Ái nhớ người trồng cây

Thứ hai - 09/01/2017 08:15  4474
Vào lúc 09 giờ 30 thứ Bảy, ngày 07 tháng 01 năm 2017, quý cha Đại Chủng viện Đức Ái Bùi Chu – Sài Gòn đã long trọng cử hành thánh lễ giỗ Đức cha cố Giuse Vũ Duy Nhất và Đức Ông Gioan Maria Trần Văn Hiến Minh tại giáo xứ đền thánh Sa Châu.

Cha Giuse Phạm Văn Hy đại diện cho các cha Bùi Chu học tại Đại Chủng viện Đức Ái chủ tế thánh lễ, 26 cha đồng tế, một số nữ tu thuộc các dòng tu trong giáo phận, khá đông thân nhân và ân nhân của hai ngài thuộc giáo xứ Sa Châu sốt sắng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho hai ngài.

 

Đây là việc làm đầy ý nghĩa đối với quý cha Đại Chủng viện Đức Ái vì người “Ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây”. Vì thế, hằng năm quý cha đều tổ chức lễ giỗ cho các ngài vừa để tạo cơ hội cho quý cha gặp mặt trao đổi và chia sẻ, vừa tạo dịp để quý cha bày tỏ tấm lòng biết ơn đối với các ngài bởi nhờ các ngài mà ơn gọi của quý cha được thực hiện, được triển nở và đơm bông kết trái tốt đẹp. Các cha vẫn trao đổi với nhau: Nếu không có sáng kiến khôn ngoan và lòng can đảm của Đức cha cố Giuse và Đức ông Gioan Maria, thì không biết số phận của anh em sẽ ra sao?

Chắc hẳn chẳng mấy ai không biết vào năm 1988, nhà nước cho phép miển Bắc mở lại Đại Chủng viện thánh Giuse Hà Nội và đào tạo có giới hạn về số lượng chủng sinh. Cứ 3 năm giáo phận Bùi Chu được gửi 6 chủng sinh vào Đại Chủng viện, trong khi giáo phận có trên 100 tu sinh. Cứ theo quy định này thì nhiều tu sinh sẽ không thể thực hiện được ơn gọi đời mình. Trước tình trạng đó, Đức cha cố Giuse và Đức Ông đã thành lập một Đại Chủng viện âm thầm tại Sài Gòn mang tên Đại Chủng viện Đức Ái.

Đại Chủng viện Đức Ái nhằm đào tạo các chủng sinh cho giáo phận Bùi Chu vì hoàn cảnh chưa thể hay không thể vào Đại Chủng viện thánh Giuse Hà Nội. Trong khoảng hơn 10 năm, Đại Chủng viện Đức Ái đã đào tạo cho giáo phận Bùi Chu được cả trăm chủng sinh và hiện nay có 83 cha đang làm mục vụ trong ngoài giáo phận hoặc còn đang du học ở nước ngoài. Nhờ Đại Chủng viện Đức Ái mà những anh em tu sinh lúc đó đã thực hiện được ước mơ dâng hiến cuộc đời cho Chúa và cho Giáo hội.

Vì thế, quý cha luôn khắc ghi trong tim lòng biết ơn sâu sắc. Các cha luôn phải thừa nhận rằng chính các ngài là những người đã mở ra hướng đi và hướng thoát cho quý cha tiến tới bàn thánh trong hoàn cảnh khó khăn và nhiều lúc tưởng chừng như con đường dâng hiến hoàn toàn bế tắc. Quý cha vẫn còn nhớ như in những lời dặn dò của Đức ông: Các con cố gắng học hành tu luyện, Chúa sẽ thương. Nếu không được chịu chức sớm, năm sáu mươi tuổi các con làm linh mục cũng tốt lắm rồi, để tiếp tục tiến bước và trung thành.

 

Thánh lễ diễn ra thật sốt sắng và dồi dào tâm tình. Sau thánh lễ, quý cha dâng hương bày tỏ lòng tôn kính Đức cha cố Giuse và Đức ông Gioan Maria. Mọi người ở lại dùng cơm trưa với nhau trong bầu khí huynh đệ thân thiện. 

Tác giả: Giuse Văn Nhân

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay51,727
  • Tháng hiện tại913,262
  • Tổng lượt truy cập69,973,136
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây