Lễ giỗ ba năm Cha Vinhsơn Nguyễn Văn Vĩnh

Thứ tư - 30/09/2015 18:54  2563
Sáng thứ Ba, 30 tháng 9 năm 2015, giáo xứ Phong Lâm và linh tông huyết tộc đã tổ chức lễ giỗ 3 năm cha cố Vinhsơn Nguyễn Văn Vĩnh.

Đúng 9g30 đón đoàn lễ nghi từ nhà mục vụ tiến ra thánh đường. Cha Chính giáo phận Giuse Nguyễn Đức Giang chủ tế, cha cố Gioakim Nguyễn Đức Việt Châu dòng Thánh Thể (SSS), cha quản hạt Thức Hóa Giuse Mai Văn Châu và gần 40 cha trong, ngoài giáo phận đồng tế; quý nữ tu, cộng đoàn giáo xứ sở tại, cộng đoàn giáo xứ đền thánh Sa Châu (nhiệm sở vũ của Cha Cố) và đông đảo giáo dân các xứ họ lân cận sốt sắng tham dự thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Vinhsơn.

 



Dẫn vào Thánh lễ, Cha chủ sự đã kêu mời mọi người “hãy vui cùng Cha Cố Vinhsơn, vì ngài đã chu toàn chặng đường thập giá Chúa trao. Dù cho bao gian khó cuộc đời, bao đau đớn của căn bệnh đeo đẳng suốt thời gian dài, cha vẫn vui, vẫn nở nụ cười đôn hậu với mọi người và đến giờ Chúa gọi, ngài đã thanh thản theo Chúa”.  
 



Trong bài giảng, sau khi chia sẻ Lời Chúa, Cha Chính đã liên hệ tới cuộc đời Cha Cố Vinhsơn: “Theo Thầy Chí Thánh, Cha Cố Vinhsơn Nguyễn Văn Vĩnh không ngừng ra đi: ra đi bỏ gia đình, ra đi đến nhà trường, vào chủng viện, ra đi đón nhận thiên chức linh mục để phục vụ Thiên Chúa, phục vụ mọi người. Ngài ra đi bằng chính mình để chu toàn thánh ý Thiên Chúa, để cứu vớt các linh hồn bằng chính lời nói, cử chỉ của mình, để rồi cách đây 3 năm, Cha Cố Vinhsơn đã được Chúa gọi đi về với Chúa trong bình an”.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha cháu Vinhsơn Mai Văn Kính thay mặt linh tông huyết tộc đã cảm ơn Cha Chính, quý cha cố, quý cha, quý nam nữ tu sỹ, quý hội đồng mục vụ và cộng đoàn.

 

Tiếp đó, quý cha và cộng đoàn ra phần mộ Cha Cố để dâng hương, đọc kinh, cầu nguyện cho Cha và kết thúc bằng bài hát “Cha vẫn còn đây” do cha Nguyên Hòa SSS chánh xứ Phong Lâm sáng tác.
 



Quý Cha, quý khách cùng chia sẻ với giáo xứ bữa cơm tri ân tại trung tâm mục vụ.
 
Đôi dòng về Cha Cố Vinhsơn

Cậu Vinhsơn chào đời vào ngày 08 tháng 6 năm 1941 trong một gia đình đạo đức thuộc giáo họ Tây Cát - giáo xứ Liên Phú, xã Hải Đông- Hải Hậu- Nam Định. Ngài là con trai đầu lòng và duy nhất, tiếp sau là 6 em gái. Năm 1955, vào chủng viện Mẫu Tâm Bùi Chu. Sau khi chủng viện bị giải tán, ngài về sống âm thầm trong gia đình nhưng vẫn kiên trì theo ơn gọi.

Ngày 06 tháng 6 năm 1976, ngài được thụ phong linh mục, rồi âm thầm thi hành thánh chức linh mục tại gia. Từ năm 1983 đến năm 1988, ngài phải đi học tập cải tạo. Sau khi được tha về, ngài lại tiếp tục âm thầm thi hành thánh chức linh mục tại gia.

Năm 1993, ngài được Đức cha giáo phận bổ nhiệm về soi sóc giáo xứ đền thánh Sa Châu.

Năm 2007, về coi sóc giáo xứ Phong Lâm

Ngài an nghỉ trong Chúa hồi 17h42 ngày 30 tháng 9 năm 2012. Hưởng thọ 72 tuổi.

Đọc những dòng trên đây, ta gặp đi gặp lại từ “âm thâm”. Thực vậy, cuộc đời tu trì của ngài đúng là “năm chìm bảy nổi, chín lênh đênh”, nhưng lúc nào ngài cũng “âm thầm” thực thi thánh ý Chúa. Ai đã từng là con chiên của ngài hoặc ít là đã từng quen biết ngài, đều thấy cảm phục về phong cách sống giản dị, ân cần, chu đáo của ngài. Vài chục năm cuối đời, bị căn bệnh khớp, bệnh gút hoành hành, đôi khi đau đớn quằn quại, nhưng với những ngươi xung quanh, ngài luôn nở nụ cười đôn hậu, mọi công việc mục vụ ngài thực hiện chu đáo, hết lòng yêu thương đoàn chiên và làm mọi việc vì đoàn chiên. Nói về tác phong đạo đức của ngài, ai cũng phải công hận “không chê vào đâu được”.

Xin trích lời Đức Cố Giám mục Giuse Hoàng Văn Tiệm trong bài giảng Lễ An Táng của Cha Cố Vinhsơn:  “Cha Cố Vinhsơn là tấm gương cho linh mục đoàn Bùi Chu, và cả tôi cũng phải học tập ngài”.

 Thưa Cha Cố Vinhsơn, chúng con cảm phục Cha, chúng con quý mến Cha. Xin Cha cầu cùng Chúa cho chúng con noi gương Cha, thi hành thánh ý Chúa mọi nơi mọi lúc, để sau này chúng con sẽ được diễm phúc gặp Cha trên quê hằng sống.

Tác giả: Đinh Năng . Ảnh: Cao Khánh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập116
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay13,386
  • Tháng hiện tại531,889
  • Tổng lượt truy cập69,591,763
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây