Lễ ngày: Ngôi Lời làm người

Thứ tư - 23/12/2015 14:05  1473
Trong cuộc sống, lời nói thật quan trọng. Lời nói là phương tiện giúp con người có thể trao đổi thông tin, kiến thức và đặc biệt hơn là để chia sẻ mọi cung bậc của tình cảm, cảm xúc. Thiên Chúa cũng đã dùng Lời để bày tỏ tình yêu của mình đối với con người. Lời hoàn hảo và sống động nhất mà Thiên Chúa muốn trao gửi cho con người đó chính là Đức Kitô – Ngôi Lời của Thiên Chúa. Ngôi Lời được thánh sử Gioan giới thiệu ngay từ trang khởi đầu trong Tin Mừng của mình: “ Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa (Ga 1, 1). Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta”. (Ga 1, 14).
           
Sau khi tổ tông loài người phạm tội, Thiên Chúa không hề bỏ rơi con người trong tình trạng tội lỗi và sự chết, nhưng đã hứa ban Đấng Cứu Độ để cứu chuộc nhân loại. Thiên Chúa đã thực hiện chương trình cứu độ trong dòng thời gian lịch sử qua các tổ phụ, các tiên tri và sau cùng Ngài đã sai Con một của mình xuống trần gian, sinh làm con Đức Trinh Nữ Maria hầu giải thoát con người. Đức Giê-su Con Thiên Chúa và cũng chính là Thiên Chúa đã đi vào trong lịch sử nhân loại. Như vậy, một Thiên Chúa vô hình đã trở nên hữu hình, trở nên một con người bằng xương, bằng thịt để chúng ta có thể sờ chạm và nhìn ngắm. Thiên Chúa cứu độ nhân loại một cách thật lạ lùng và kì diệu. Ngài cứu độ con người không phải từ trên cao nhìn xuống hay từ trên cao kéo con người lên nhưng Ngài đã hạ mình xuống tận đất thấp trong thân phận một con người yếu đuối:
 
“ Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang. Mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự ” (Pl 2, 6-8).
           
Đức Giêsu- Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến trong trần gian để cùng chia sẻ những đau khổ, những bất toàn của kiếp người hầu đem lại ơn giải thoát cho con người qua cái chết và sự phục sinh của Ngài. Vì yêu, Ngài đã chấp nhận sinh ra trong cảnh nghèo khó trong một đêm giá rét, giữa hang bò lừa. Vì yêu, Ngài đã trao hiến chính bản thân mình qua cái chết nhục nhã trên thập giá. Tất cả đều nói lên tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại. Qủa vậy, Ngài chấp nhận như thế chỉ vì yêu thương con người và muốn nâng con người lên, muốn cho con người được hạnh phúc: “ Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có ” (2Cr 8, 9).
           
Ngôi Lời Thiên Chúa mặc lấy xác phàm để làm cho cuộc đời con người có ý nghĩa. Ngài xuống trần để nâng cao phẩm giá con người. Ngài làm người để chúng ta được nâng lên làm con Thiên Chúa. Ngài là ánh sáng xua tan đi bóng đêm hận thù, ghen ghét, ích kỷ của thế giới. Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất của trần gian.
             
Chúa Giêsu đã đến trong trần gian hơn 2000 năm và Ngài vẫn tiếp tục đến với mỗi người chúng ta qua từng biến cố trong cuộc sống, qua những người chúng ta gặp gỡ, đặc biệt là nơi những người nghèo khổ, bất hạnh, những người đang cần đến sự giúp đỡ và sẻ chia của ta. Những việc bác ái chúng ta làm, việc “trang hoàng” lại tâm hồn là những hành động thiết thực nhất để chào đón Chúa Giáng Sinh. Những hành động này cần được nối dài và tiếp diễn trong suốt cuộc đời của chúng ta, chứ không chỉ dừng lại ở mùa Vọng vừa qua.
             
Lạy Chúa Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa. Chúa là ánh sáng tình yêu đã đến trần gian trong thân phận một hài nhi thấp hèn. Xin cho ánh sáng tình yêu của Chúa chiếu soi vào bóng tối tâm hồn chúng con, và xin giúp chúng con cũng biết đem ánh sáng tình yêu của Chúa soi chiếu vào môi trường chúng con đang sống. Amen.
 
Bước Chân Mây
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,101,503
  • Tổng lượt truy cập71,129,260
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây