Lòng thương xót vượt xa ranh giới lề luật

Thứ năm - 07/01/2016 09:04  1123
Thứ Sáu, ngày 08/01/2016
 
1 Ga 5,5-13; Lc 5,15-26

Sống trong một xã hội có nhiều thứ luật được đưa ra để giúp con người sống tốt, biết điểm dừng. Tuy nhiên, cũng có những thứ luật cứng nhắc, những phong tục khắt khe đến quên đi tình người. Trong bài Tin Mừng hôm nay, dưới ngòi bút của thánh sử Luca, đối với người bệnh phong, quyền năng của Chúa Giêsu vượt lên trên cả luật lệ và sự chết. Vì theo luật đạo Do Thái thời bấy giờ, những người mắc bệnh phong cùi phải sống riêng một nơi, không được tiếp xúc với ai dù đó là người thân trong gia đình. Bị xã hội xa lánh, họ sống trong trong xã hội như không hiện hữu trên đời. Người phong cùi trong bài Tin Mừng đã vượt lên trên tất cả mọi rào cản, đã cả gan lại gần Chúa với lòng tự tin, khiêm tốn và mong được Ngài chữa cho lành bệnh.

Bình thường anh ta có thể bị ném đá hoặc đuổi đi, nhưng với Chúa Giêsu, Ngài không những chấp nhận lời cầu xin và chữa lành mà còn chứng tỏ tình yêu, sự cảm thông với người bệnh không có thuốc chữa này. Chúa đã giơ tay chạm vào anh và nói: “Tôi muốn anh hãy được sạch”. Chúa đã chuyển tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa qua một dấu hiệu mà không một ngôn từ nào có thể diễn tả được qua việc chạm vào người bệnh và làm cho anh được sạch, làm cho anh từ đây được hòa nhập vào cuộc sống, phá tan mọi ngăn cách mà bấy lâu nay anh phải chịu đựng. Và từ đây mối dây liên hệ giữa người với người trở nên gần gũi và thân thiết hơn.

Lạy Chúa, cuộc sống nơi trần thế còn biết bao đau khổ, có biết bao người đang phải chống chọi với những cơn đau của bệnh tật mà không được ai giúp đỡ. Có biết bao người đang phải sống trong cảnh tủi nhục vì bị mọi người xa lánh, khinh chê. Và còn rất nhiều người luôn mặc cảm với khiếm khuyết về dị tật cả về thể xác lẫn tinh thần; họ cần được một bàn tay của ai đó chìa ra để nâng đỡ, chia sẻ, cảm thông với họ. Xin cho chúng con biết vượt lên trên những ích kỷ, lãnh đạm và sự vô cảm để chúng con biết đến và chia sẻ với họ. Xin Chúa mở mắt tâm hồn, gieo vào trái tim của chúng con tình yêu và lòng xót thương để chúng con có một trái tim như Chúa biết xót thương, cảm thông và nâng đỡ, sẻ chia với hết mọi người chúng con gặp trong cuộc sống hàng ngày. Amen

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm261
  • Hôm nay55,339
  • Tháng hiện tại916,874
  • Tổng lượt truy cập69,976,748
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây