Thứ 6 tuần 2 V: Sống theo ý Chúa

Thứ năm - 10/12/2015 08:41  1147
Thứ Sáu tuần II Mùa Vọng
 
“Tụi tôi thổi sáo mà các anh không nhảy múa” (Mt 11, 17).
 
Qua hình ảnh những đứa trẻ tinh nghịch, ương ngạnh không hưởng ứng trò chơi đang diễn ra, Chúa Giêsu đã khéo léo dùng để ám chỉ dân Do Thái là một dân “cứng đầu, cứng cổ”, họ luôn tìm cách để khước từ ý Chúa, đồng thời còn bắt Chúa phải theo ý của mình.
 
Quả thật, những người Do Thái muốn hướng mọi sự theo ý riêng mình nên đã phê phán Gioan Tẩy Giả: “Ông Gioan đến, không ăn không uống thì thiên hạ bảo: Ông ta bị quỷ ám” (Mt 11,18).  Sự phê phán này cho thấy con người ích kỷ, tự đề cao giá trị của bản thân, cũng như những hành động không mấy tốt đẹp của họ, bởi thế họ cho những việc làm của ông Gioan không mấy hợp tình hợp lý. Mặt khác, khi nhìn vào các việc làm thiện ích của Chúa Giêsu, khi Ngài đến với những con chiên lạc, những người tội lỗi, thì họ lại thẳng thừng chỉ trích tình yêu và lòng xót thương của Chúa: “Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi” (Mt 11,19). Như vậy, lối sống nào cũng làm cho họ không vừa lòng, nên suy nghĩ của họ dường như giống với câu ca dao: “Ở sao cho vừa lòng người, ở rộng người cười, ở hẹp người chê”.
 
Chính vì những hành động và cách suy nghĩ khó hiểu của họ, cùng với mức thang chuẩn mực khác thường của họ, lại là cơ hội để Chúa sửa dạy, hướng dẫn chúng ta ý thức hơn về lòng thương xót vô biên và sự tha thứ của Thiên Chúa. Đừng bao giờ nản lòng nản chí hay sợ hãi trước bất cứ thế lực hay những phê phán bất nhất, đôi khi là đầy ác ý của người khác, nhưng hãy cố gắng thể hiện niềm tin, lòng khiêm tốn để nhìn nhận khiếm khuyết của mình bằng chính lời nói và hành động.
 
Cũng thế, trong đời sống ngày này, người ta rất dễ dàng chiều theo và sống chủ nghĩa “vô cảm” trước mọi vấn đề của tha nhân… để khỏi phải bị lôi cuốn vào những chuyện phiền phức, rắc rối. Chính những suy nghĩ đó, mỗi người thay vì làm cho xã hội thoát khỏi những xấu xa, tội lỗi để trở nên tốt hơn thì lại gây nên cho xã hội nhiều bất ổn hơn. Vì vậy, Lời Chúa một lần nữa nhắc nhở chúng ta phải có bổn phận đóng góp những điều hay lẽ phải giúp cho Giáo hội và xã hội ngày một trở nên tốt hơn.
 
Lạy Chúa, xin giúp mỗi người chúng con luôn biết xét mình để nhìn nhận ra những giới hạn, thiếu sót của bản thân và ham học hỏi cái tốt nơi những người khác. Đồng thời, biết mau mắn cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa trong đời sống hôm nay bằng chính đời sống và việc làm của chính mỗi người. Xin cho chúng con biết tận dụng những giây phút quý giá trong năm thánh Lòng Thương Xót này, để lòng xót thương của Thiên Chúa ướp mặn đời con, nhờ đó đời sống của chúng con mỗi ngày nên tốt hơn, hầu xứng đáng là con cái của Thiên Chúa, giữa một xã hội dường như đã mất đi cảm thức về tội và vô cảm trước nỗi đau của những người xung quanh. Này là lòng trí con, này là đôi chân, đôi tay, con mắt,... xin Chúa sử dụng để nên hữu ích cho mọi người, nhờ đó muôn người được sống trong hạnh phúc vô tận của Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,095,788
  • Tổng lượt truy cập71,123,545
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây