Chúa Giêsu chạnh lòng thương dân chúng

Thứ hai - 04/01/2016 09:50  1840
Thứ Ba sau lễ Hiển Linh

Mc 6, 34 – 44

Bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy một bầu khí thật náo nhiệt bởi vì sau một thời gian đi truyền giáo trở về, các tông đồ kể lại cho Chúa Giêsu tất cả những việc các ông đã làm được. Cũng chính vì thế, mà dân chúng tuôn đến với Chúa Giêsu rất là đông, đến nỗi các ông không có thì giờ ăn uống. Câu hỏi đặt ra bởi đâu dân chúng đến với Chúa Giêsu đông đảo như vậy? Người đã đối xử với họ ra sao?

Tin Mừng hôm nay trả lời cho câu hỏi tại sao dân chúng tuôn đến với Chúa Giêsu. Mở bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy ngay câu: “Đức Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương”. Tại sao Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương? Thưa, bởi vì Chúa Giêsu là một Mục tử tối cao, nhân hậu, hiền hòa, cảm thông… và nhất là Chúa đã để mình cảm động, xốn xang, và trắc ẩn khi thấy đoàn lũ đông đảo như chiên không người chăn. Vì thế, Chúa không thể lãnh đạm thờ ơ! Trong khung cảnh này, bài Tin Mừng giúp cho người viết cũng liên tưởng tới chủ đề Năm Thánh của năm nay là: “Thương xót như Chúa Cha” và vì thế, bài Tin mừng cũng thật là trùng khớp với Năm Thánh của năm nay.

Nhìn vào xã hội ngày hôm nay, thái độ sống vô cảm với nhau ngày một gia tăng, không còn tấm lòng nhạy bén trước hoàn cảnh của tha nhân, chỉ sống có biết mình và cho mình mà thôi… Có lẽ cũng vì lý do này mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở Năm Thánh lòng thương xót chăng? Với cương vị là Mục tử tối cao của Giáo Hội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảm nhận cũng như thấy được cách sống của con người xã hội ngày hôm nay khi sống với nhau. Cũng vì thế, mà người luôn kêu gọi mọi người hãy sống vì tình thương yêu đối với toàn thể vũ trụ như: bảo vệ môi trường, không khí, giúp đỡ người nghèo, người vô gia cư… và nhất là người cũng luôn kêu mời chúng ta hãy có một tấm lòng thương xót và yêu thương nhau. Vì thế, trước lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng ta hãy sống noi gương Đức Giêsu là luôn biết rung cảm trước những hoàn cảnh của tha nhân khi chúng ta có cơ hội gặp gỡ; có như thế, chúng ta mới giúp nhau sống hạnh phúc và khi mọi người hạnh phúc, thì chính chúng ta cũng hạnh phúc.

Xã hội ngày hôm nay phát triển rất là nhanh, thế nhưng trước sự phát triển của xã hội như thế. Tuy nhiên, còn rất nhiều quốc gia, con người và sắc tộc vẫn đang trong hoàn cảnh khó khăn. Và vì thế, trong bài Tin Mừng hôm nay, sau khi dân chúng tuôn đến với Chúa Giêsu và ở lại với Người, Người đã dạy dỗ họ nhiều điều và chăm sóc họ bằng của ăn thể xác lẫn tinh thần. Vâng, Chúa Giêsu không những trao ban của ăn tinh thần mà còn trao ban của ăn nuôi thể xác con người ở mọi thời đại. Trong xã hội hôm nay, nhiều nơi còn thiếu thốn rất nhiều của ăn thể xác lẫn của ăn tinh thần, nhưng hầu như thời đại hôm nay của ăn tinh thần thiếu thốn một cách trầm trọng hơn. Vì lẽ đó mà Chúa Giêsu luôn kêu gọi các tông đồ hãy trở nên những nhà chăm sóc tinh thần, mà cả của ăn thể xác nữa.

Vậy, Tin Mừng hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy có tấm lòng nhạy bén trước những nhu cầu của tha nhân. Để từ đó, xã hội và mọi người sẽ có được một cuộc sống yên bình và hạnh phúc; như thế chúng ta đã đang và sẽ đưa Lời Chúa thực hành trong đời sống, có như vậy “dung mạo của lòng thương xót Chúa” mới được phản ảnh một cách sống động cho mọi người và ở mọi thời.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

 Tags: hôm nay, câu hỏi
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập220
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại912,241
  • Tổng lượt truy cập70,939,998
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây