Thứ 2 tuẩn 3 V: Ai đã ban cho ông quyền ấy

Chủ nhật - 13/12/2015 10:13  1197
Thứ Hai tuần III Mùa Vọng
 
Mt 21,23-27. 

Thánh Mátthêu mô tả việc Chúa Giê-su vào thành Giêrusalem với tư cách là Đấng Mêsia. Dân chúng hân hoan đón rước và tung hô Ngài là “Con vua Đavít”. Việc đầu tiên là Đức Giêsu thanh tẩy đền thờ. Ngài xua đuổi con buôn cùng bọn đổi tiền ra khỏi để đền thờ xứng đáng là “nhà cầu nguyện.” Đồng thời, Ngài chữa các bệnh nhân mù lòa, què quặt… Việc làm của Chúa Giê-su đã bị các thượng tế, kỳ mục chất vấn về nguồn gốc quyền bính “Ai đã ban cho ông quyền ấy?”

Đền thờ được coi là lãnh địa đặc quyền đặc lợi của giới lãnh đạo tôn giáo. Chỉ có họ mới có quyền lên tiếng giảng dạy hoặc điều chỉnh các sinh hoạt của đền thờ. Việc làm của Chúa Giê-su đã trực tiếp đụng chạm đến quyền lợi kinh tế và uy quyền của họ. Các thượng tế và kỳ mục chất vấn Chúa Giê-su về nguồn gốc quyền bính không nhằm mục đích tìm biết sự thật nhưng bắt lỗi để loại trừ.

Sự chất vấn còn nhằm mục đích gài bẫy, hạ nhục Chúa Giê-su trước đám đông nhưng “gậy ông lại đập lưng ông” khi Chúa Giê-su chất vấn lại “Phép rửa của ông Gioan do đâu mà có”, sự lung túng của họ cho thấy lòng dạ cố chấp không muốn đón nhận ơn cứu độ. Họ cố tình che đậy lương tâm trước những vụ lợi vật chất. Họ không bằng Balaam, một thầy thị kiến ngoại giáo đã không để lương tâm mù tối nhưng can đảm nói sự thật về Israen.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến. Mỗi người hãy dùng những lời hay ý đẹp mà xây dựng tình người đừng để những tà tâm che khuất lương tâm, gài bẫy hại người.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay33,822
  • Tháng hiện tại895,357
  • Tổng lượt truy cập69,955,231
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây