ĐGM Phó Xuân Lộc tâm huyết với thế hệ trẻ

Thứ ba - 12/01/2016 12:06  4396
Từ khi nắm trọng trách Chủ tịch Ủy ban Giám mục về Giáo dục Công giáo, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Phó Xuân Lộc luôn tận dụng những dịp lễ đặc biệt để ngỏ lời với các học sinh sinh viên nhằm khơi dậy nơi các em việc trau dồi những giá trị nhân bản và kitô giáo cao quý có thể làm thay đổi xã hội theo chiều hướng tích cực. Thao thức này cũng được ngài đề cập đến trong khi ngỏ lời với giới nhà giáo Công giáo. Chúng ta cùng đọc lại hai thư gần đây nhất của ngài viết cách nhau chỉ đầy một tháng, một cho giáo chức nhân Ngày Hiến chương Nhà Giáo[1] và một cho giới học sinh và sinh viên dịp Giáng sinh[2].  
 
Trong thư đề ngày 15/11/2015, Đức Cha Giuse chia sẻ với các Thầy Cô về bận tâm của mình về những thực trạng nhức nhối tại Việt nam liên quan đến « an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và nguồn nước sạch ». Ngài nhận thấy rằng « nguyên do chính yếu vẫn là con người ». Vì thế, việc đặt trọng tâm vào công cuộc giáo dục vốn là sứ mệnh, trách nhiệm cũng như vinh dự của giới nhà giáo là điều hết sức cần thiết.
 
Theo Đức cha Chủ tịch Ủy ban Giáo dục Công giáo, vai trò của các nhà giáo Công giáo trong việc hướng các học sinh sinh viên đắc thủ cho mình những thang giá trị cao quý vừa rất nhân bản trong truyền thống tôn trọng nhân nghĩa của người Việt lại thấm đượm Tin mừng yêu thương sẽ « góp phần xây dựng một xã hội an toàn như mọi người mong ước ». Hơn nữa, khi thực hiện sứ mệnh này, các thầy cô giáo Công giáo không những chu toàn bổn phận làm chứng của mình mà còn nhận được sự « đồng cảm » của các đồng nghiệp không phải là kitô hữu nhưng đầy quảng đại và tâm huyết.
 
Đặc biệt, để thắng vượt sự yếu đuối và bất lực của con người trước đau khổ, bệnh tật, nghèo đói cũng như « trước sức mạnh quyến rũ của sự dữ », một mặt Đức Cha Giuse mời gọi các học sinh sinh viên Công giáo trong thư đề ngày 18/12/2015 đặt tất cả niềm hy vọng nơi Thiên Chúa « tình yêu xót thương và tha thứ » được biểu lộ qua Ngôi Hai nhập thể, bởi vì « Không có lỗi lầm nào có thể lớn hơn, mạnh hơn lòng thương xót và nhân từ của Thiên Chúa. Không có tình trạng lầm than nào mà lòng nhân từ của Thiên Chúa lại không có khả năng làm cho nên mới mẻ và tươi sáng », mặt khác ngài cũng cổ võ họ làm chứng về điều đó với các chúng bạn chưa biết Thiên Chúa để cũng tìm kiếm được chỗ tựa nương yêu thương của Thiên Chúa giữa bao nghịch cảnh của cuộc sống.
 
Bằng lời lẽ thật nhẹ nhàng trìu mến vừa đượm nét văn hóa Việt lại vừa đi sát với giáo huấn của Giáo hội và Tin mừng, Đức Cha Chủ tịch Ủy ban Giáo dục Công giáo đã thuyết phục cả thầy và trò nhận ra trách nhiệm của mình trong việc biến làm thay đổi diện mạo xã hội theo chiều hướng tích cực. Quả vậy những ưu tư của ngài cũng là ưu tư chung của Giáo hội Việt nam về những « vấn đề an toàn thực phẩm, an toàn giao thông ; vệ sinh môi trường và nguồn nước sạch » và cũng là thao thức của vị chủ chăn hoàn vũ được thể hiện qua thông điệp về môi trường sinh thái và sứ điệp nhân Ngày Thế giới Hòa bình 2016.        
 
Vạch ra hướng đi và có dự phóng cùng với cách thức thực hiện là việc làm của người khôn ngoan. Ước mong những chia sẻ đầy tâm huyết của Đức Cha Giuse không chỉ được giới thầy và trò hào hứng đón nhận nhưng tất cả các tín hữu nói chung. Vì trong chừng mực nào đó mỗi người vừa ở vị trí học trò để trau dồi bao nhiêu kiến thức cần thiết khác trong cuộc sống lại vừa ở vai trò thầy dậy được trao phó trong muôn vàn lãnh vực khác nhau. Hơn nữa, việc tiến tới trên con đường nhân đức không loại trừ một ai. Chính Đức Giêsu đã mời gọi chúng ta nên hoàn thiện như Cha trên trời và có lòng thương xót cũng giống như Người vậy (x. Mt 5, 43-48).
 
Tăng Kỳ Mục  

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại872,215
  • Tổng lượt truy cập69,932,089
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây