Tường thuật Lễ an táng Cha Giuse Khắc Thẩm

Thứ bảy - 27/11/2021 21:20  2978
Thánh lễ an táng Cha cố Giuse Phạm Khắc Thẩm được Đức Giám mục Giáo phận Bùi Chu Tôma Vũ Đình Hiệu long trọng cử hành lúc 15g ngày 26/11/2021 tại Đền Thánh Sa Châu, quê hương của Cha cố Giuse.
 
1 1

Vì lý do dịch bệnh nên Thánh lễ và những ngày diễn ra tang Lễ số người tham dự hạn chế nhưng không vì thế mà làm giảm đi tình cảm của quý Cha, của con cái giáo dân, anh em linh tông huyết tộc dành cho Cha cố trong sự hiệp thông âm thầm cầu nguyện dù không thể đến tham dự. Đặc biệt với cộng đoàn các Giáo xứ Sa Châu quê hương, Giáo xứ Chính tòa Bùi Chu, Ngưỡng Nhân, Hoành Nhị, Trung Thành, Hưng Nghĩa, Xuân Dục, Phú Hải, Hải Nhuận, Cát Xuyên, Tân Phường - Những nơi Cha cố đã từng phục vụ trước khi được nghỉ hưu tại Ngưỡng Nhân vào ngày 17/04/2021, giáo dân lại càng dành cho Cha Cố nhiều tình cảm hơn nữa.
 
2 1

Sau 82 năm tại thế với 58 năm trong Thiên chức Linh mục, Cha cố Giuse đã được Chúa gọi về lúc 14g45 thứ 4 ngày 24/11/2021 để lại niềm tiếc thương vô hạn không chỉ cho Giáo xứ quê hương, 10 Giáo xứ Cha cố từng coi sóc mà cho đông đảo con cái trong Giáo phận, những người cách này cách khác đã chịu ơn Cha cố.

Thánh lễ an táng diễn ra trang nghiêm sốt sắng, trong phần mở đầu, Đức Cha Giáo phận mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Cha cố trong niềm tri ân tưởng nhớ một trong những cây đại thụ thuộc lớp 29 của Giáo phận.

 
3 1

Trước đó, thi hài Cha cố được quàn tại Trung tâm Mục vụ Giáo xứ Sa Châu và vào lúc 13g, quý Cha Nghĩa tử cùng ban hành tang Giáo xứ Sa Châu, Hưng Nghĩa đã cử hành nghi thức dập mạch, di quan ra Thánh đường để cùng Cha cố dâng Thánh lễ cuối cùng của Ngài.

Chia sẻ lời Chúa trong Thánh Lễ, Cha cố Giuse Phạm Xuân Thi, một người anh em đồng hương của Cha cố Giuse đã ví von cuộc đời dương thế của Cha cố như hình ảnh hạt lúa rơi vào lòng đất chấp nhận thôi đi để sinh nhiều bông hạt và thu được những thành quả to lớn với những công lao cống hiên mà Cha cố đã để lại cho cộng đoàn những nơi Ngài được sai đến.

 
5 1

Cha cố Giuse cùng với các anh em mình trong lớp 29 được thụ phong Linh mục ngày 08/12/1963 do Đức cố Giám Mục Giuse Maria Phạm Năng Tĩnh tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Nhai. Mặc dù chịu chức giữa lúc nhiễu nhương của thời cuộc, nhưng Cha cố đã biết tận dụng khoảng thời gian hơn 20 năm sau chịu chức tại Tòa Giám Mục để trao dồi tri thức và thành quả là những bộ sách quý Cha cố đã dịch thuật cùng với các bản Thánh ca ngài sáng tác.

Sau khi thời thế thay đổi, được sai đến với đoàn chiên, Cha cố đã hăng say lên đường quy tụ và chăm sóc đoàn chiên tại các nơi ngài được phục vụ sau những năm cả Giáo phận chìm trong đêm đen từ biến cố di cư năm 1954.

 
6 1

Thật vậy, Cha cố và các anh em trong lớp của mình được ví như những lực sỹ đã chống đỡ, giúp Giáo phận vượt qua những khó khăn của thời cuộc. Đền Thánh Thánh Tâm Hưng Nghĩa nguy nga, quy củ trở thành một trong những Nhà thờ đẹp và to lớn nhất Giáo phận ghi đậm dấu ấn sự cống hiến của Cha cố và còn nhiều hơn nữa những công trình không chỉ vật chất mà là những “công trình tâm hồn” Cha cố đã gầy dựng cho Giáo phận.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, Cha nghĩa tử Giuse Phạm Quang Vinh, quản hạt Chánh xứ Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai đại diện gia đình linh tông huyết tộc dâng lời cảm tạ quý Đức Cha, quý Cha và toàn thể cộng đoàn đã luôn đồng hành, nâng đỡ và cầu nguyện cho Cha cố, đặc biệt từ khi Ngài nằm xuống và cách riêng trong Thánh lễ tiễn biệt Cha cố Giuse, ngài cũng không quên xin mọi người tha thứ cho Cha cố với những giới hạn của kiếp con người.

 
8 1

Cha chính Giáo phận Giuse Nguyễn Đức Giang cử hành nghi thức phó dâng từ biệt, sau cùng tại phần mộ Cha quản hạt Đền Thánh Sa Châu Mai Văn Châu cử hành nghi thức tiễn biệt Cha cố lần cuối, cộng đoàn thả những cánh hoa cầu chúc Cha cố an nghỉ chờ ngày Phục Sinh tại mảnh đất quê hương Sau Châu thân thương yêu dấu của Ngài

Tác giả: Hoàng Đức

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,113,430
  • Tổng lượt truy cập71,141,187
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây