Nhật ký tĩnh tâm: Ngày thứ hai

Thứ tư - 11/11/2020 08:49  3142
Ngày tĩnh tâm thứ hai của các linh mục trong giáo phận Bùi Chu kết thúc với giờ nghỉ ngơi ban đêm, nhưng những tâm tình, những ấn tượng vẫn còn đọng lại nơi tâm hồn các cha, để với hy vọng chúng sẽ là những động lực thôi thúc các cha không ngừng biến đổi tâm hồn để trở nên mục tử thánh thiện như lòng Chúa mong đợi.
 
ccda4050a6e158bf01f0

Ngoài những việc thiêng liêng như bao nhiêu lần tĩnh tâm khác, thánh lễ đầu ngày vẫn là nơi các cha múc lấy nguồn sức sống mới, hai bài giảng cho hai buổi sáng chiều và bài huấn từ của Đức cha giáo phận vẫn là tâm điểm cho ngày tĩnh tâm. Hai bài giảng của Đức cha Anphong cho ngày tĩnh tâm diễn tả cùng một chủ đề: linh mục trong tương quan với chính mình.

Bài dành cho buổi sáng mời gọi linh mục nhìn lại bản thân mình để nhận ra sự yếu đuối, lỗi lầm, giới hạn, mong manh của thân phận kiếp người mà trong đó linh mục không phải là một ngoại lệ để sống liêm chính và khiêm tốn theo gương Chúa Giêsu “Anh em hãy học với Thầy vì Thầy có lòng hiền hậu và khiêm nhường”. Học với Chúa Giêsu sống hiền lành và khiêm nhường để linh mục không độc đoán, độc tài, độc tôn, tuyệt đối không thể độc ái; Học với Chúa Giêsu khiêm nhường và hiền lành để linh mục không làm sang, làm biếng và làm phách.

Bài dành cho buổi chiều triển khai mối tương quan giữa linh mục với mình qua ba khía cạnh: linh mục toả chiếu niềm vui trong thừa tác vụ. Linh mục vui vì được Chúa gọi, Chúa chọn, Chúa thánh hiến qua chức thánh. Vì thế, đó phải là niềm vui sâu xa phát xuất từ bên trong, niềm vui vĩnh cửu và niềm vui lan toả cho những người xung quanh. Linh mục cần sống một cuộc sống thanh bạch, đơn sơ, nghèo khó, giản dị... theo gương Chúa Giêsu thanh bần: sinh ra trong nghèo hèn, sống hèn, gần gũi với người hèn, quan tâm tới người nghèo... Linh mục sẵn sàng và vui tươi phục vụ theo gương Chúa Giêsu “Thầy đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống cho muôn người”.

Bài huấn đức của Đức cha giáo phận lúc 10 giờ mời gọi các linh mục sống đức ái mục tử được thể hiện qua chức năng giảng dạy, thánh hoá, và phục vụ. Linh mục sống thế nào, làm việc thế nào để qua tác vụ của mình, giáo dân thấy được hình ảnh người mục tử nhân hiền Giêsu, để từ đó họ có thể tin và yêu mến Chúa mỗi ngày một hơn.

Những giây phút thinh lặng sau giờ lần chuỗi Mân Côi, chầu Thánh Thể, và kinh tối, vẫn luôn là những giây phút lắng đọng nhất trong ngày đối với mỗi cha bởi vì gần hết một ngày mọi thứ trầm xuống, màn đêm buông nhẹ, không gian tĩnh lặng giúp các cha chìm sâu trong tình Chúa yêu thương và giấc ngủ an lành.

Chúc cho hai Đức cha, quý cha có giấc ngủ bình yên trong vòng tay yêu thương quan phòng của Thiên Chúa, để rồi có ngày mới tiếp theo nhận lãnh dồi dào ơn thánh Chúa.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay64,518
  • Tháng hiện tại926,053
  • Tổng lượt truy cập69,985,927
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây