Kiên Lao: Lễ an táng đầy nước mắt!

Chủ nhật - 15/03/2020 04:43  15742
9c00ea16f10f0a51531eThứ Năm vừa rồi ngày 12/03/2020, tôi được hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho bà cố Têresa Lương Thị Yêu tức Thỉnh tại nhà thờ giáo xứ Đến Thánh Kiên Lao. Thánh lễ cũng như đám tang làm tôi thực sự xúc động, không cầm nổi nước mắt.

Tôi xúc động bởi bà cố ra đi trong một tai nạn xe ở tuổi 55. Không ai dám tin rằng bà cố đã ra đi vì sáng sớm thứ Tư bà cố vừa ra khỏi nhà giao hàng cho khách được ít phút. Người con của bà cố đang học tập tu luyện tại Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu, khi được báo cho biết phải về nhà gấp, đã không dám tin mẹ mình ra đi vội vã như thế. 55 tuổi ra đi để lại 4 đứa con thơ và một người con đang tu học tại Đại Chủng viện, chỉ có hai cô con gái đã lập gia đình. Ngẫm đến cảnh 7 người con không còn cha mẹ phải nương tựa vào nhau, ai lại không xót xa, ngậm ngùi?

Tôi xúc động bởi cách đây mới khoảng 4 năm, ông cố ra đi vì bệnh ung thư. Ông cố ra đi, bà cố đóng cả vai người mẹ hiền và cả vai trò người cha cương quyết để nuôi dậy con cái. Bà cố vừa phải ngược xuôi kiếm tiền nuôi các con khôn lớn vừa phải tận tuỵ ân cần giáo dục các con nên người tốt và nên con cái Chúa, để các con không mất phẩm chất làm người, phẩm giá kitô hữu. Vậy mà bà cố lại cũng phải ra đi để lại các con bơ vơ. Giờ đây, bố đã ra đi, mẹ lại không còn, các con bơ vơ, ai sẽ chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục, các con sẽ nương tựa vào ai? Thật tội nghiệp, xót xa, âu lo cho những người con đang còn thơ dại!

Tôi xúc động nhìn đàn con tham dự thánh lễ trong nước mắt sụt sùi, nhưng vẫn nén nỗi đau, nuốt nước mắt vào trong. Đặc biệt cuối thánh lễ, người con trai đang tu học tại Đại Chủng viện cất lời tạ ơn Chúa và cám ơn mọi người. Dù nghẹn ngào, dù đớn đau, nhưng thầy vẫn can đảm nói rõ ràng từng chữ, từng lời, từng câu, từng ý. Lời của thầy cho thấy sự xác tín chắc chắn của tang gia vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Thầy không quên phó thác mọi nỗi đau của tang quyến cho sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa bởi thầy tin tưởng rằng “ơn Thầy đủ cho con”.

Có lẽ tham dự thánh lễ cầu hồn chiều hôm đó và thánh lễ an táng hôm sau không chỉ riêng tôi xúc động mà nhiều anh chị em khác cũng không cầm nổi nước mặt bởi ôi sao thân phận con người mỏng giòn giới hạn quá. Mới hôm qua còn nhanh nhẹn lo toan việc nhà, việc hội đoàn, việc giáo xứ, hôm nay bà cố đã không còn nữa. Mới mấy ngày trước còn dự án này dự tính kia mà hôm nay đã bất động bỏ lại tất cả. Đáng lẽ ra Chúa phải để bà cố thay ông cố lo cho các con khôn lớn, dựng vợ gả chồng cho các con xong, đợi cậu quý tử hoàn tất chương trình Đại Chủng viện, tiến tới bàn thánh dâng lễ tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho tiền nhân rồi mới an tâm ra đi chứ... Mọi thứ chẳng bao giờ diễn ra theo ý mình, chỉ có Chúa biết và Chúa lo liệu mọi sự!

Thân phận con người mong manh, mỏng giòn, yếu đuối. Không phải ta tính sao thì mọi thứ sẽ diễn ra như vậy bởi “mưu sự tại nhân thành sự tại thiên”. Tuy nhiên, là kitô hữu nếu ta biết tin tưởng phó thác cho Chúa thì chuyện gì cũng có giá trị của nó: Thiên Chúa có thể vẽ một đường thẳng trên những đường cong, biến đau thương thập giá thành hoa trái cứu độ, biến những bất lợi thành thuận lợi... Chỉ ước mong sao mỗi tín hữu luôn đủ tin tưởng đặt hy vọng vào Chúa và chấp nhận mọi thứ diễn ra trong kế hoạch nhiệm mầu của Ngài.

Tác giả: Giuse Văn Nhân

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập375
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm319
  • Hôm nay71,710
  • Tháng hiện tại732,303
  • Tổng lượt truy cập70,760,060
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây