Đại dịch cúm Vũ Hán, thánh lễ vượt không gian

Thứ sáu - 03/04/2020 05:29  1721
Bùi Chu, 03/04/2020 (gpbuichu.org) – Tính đến đầu giờ chiều nay, thứ Sáu, ngày 03/04, toàn thế giới đã có 1.0016.401 người bị nhiễm, 53.160 người thiệt mạng, trong đó Hoa Kỳ với 245.116 người bị nhiễm và 6.000 người tử vong ; Italia với 115.242 người bị nhiễm và 13.915 người thiệt mạng ; Tây Ban Nha với 112.065 trường hợp bị nhiễm và 10.348 người chết ; Đức với 87.794 ca bị nhiễm và 1.107 người tử vong ; Trung Quốc với 82.464 người bị nhiễm và 3.326 người thiệt mạng ; Pháp với 59.105 người bị nhiễm và 5.387 người chết ; Anh với 33.718 người bị nhiễm và 2.921 người qua đời.

Riêng tại Hoa Kỳ, trong vòng 24 giờ vừa qua số tử vong tăng kỷ lục với 1.169 người. Nhìn vào hiện tình nguy kịch đang xảy ra, một nhà chức trách nước này ước tính toàn quốc sẽ có khoảng 200.000 người bị thiệt mạng trong mùa đại dịch này.

Tất cả các quốc gia cùng chung một chiến tuyến và cùng có quyết tâm đẩy lùi kẻ thù chung là Covid 19. Do đó giữa các thành viên có thể chia sẻ kinh nghiệm hay tính hiệu quả phòng dịch của nước mình cho các nước khác. Nhìn chung, phương pháp cách ly và hạn chế đi lại đang được các nước áp dụng. Phương pháp này vừa cho phép khoanh vùng được vùng ổ dịch vừa giúp những người khác cũng như vùng dân cư của mình tránh được sự lây lan bùng phát.

Nhiều quốc gia đã bỏ ra số tiền khổng lồ để chống đỡ cơn đại dịch. Các bệnh viện dã chiến được xây dựng cấp tốc để giải quyết sự thiếu hụt giường bệnh vốn chỉ được ấn định theo tỷ lệ dân số áp dụng trong thời bình.

 
fb img 1585842099212

Trong khi đó, về đời sống đức tin cũng cần được điều chỉnh cho thích ứng với hoàn cảnh cụ thể hiện nay. Kể từ Chúa Nhật V mùa Chay, ngày 29/03 vừa qua, đồng loạt các giáo phận đã chuyển qua thánh lễ trực tuyến ít là một lần trong ngày, một số nơi thậm chí còn có từ hai thánh lễ trực tuyến trở lên.

Nếu như con vi khuẩn cúm corona chỉ có thể gây sự siêu lây nhiễm trong phạm vi là các châu lục trên Trái Đất này thì thánh lễ màn hình thời đại dịch lại hoàn toàn vượt hẳn mọi không gian và từng ngõ ngách để đến với mỗi người mỗi gia đình và từng cộng đoàn.

Các giáo phận tại Việt Nam nói chung đã tiên liệu  cách chu đáo để cho sự tham dự bí tích Thánh Thể, trung tâm điểm của đời sống kitô hữu, dù là trực tuyến, vẫn được diễn ra đều đặn. Cũng chính trong hoàn cảnh đặc biệt này, thánh lễ đã vượt qua phạm vi không gian để đến với mọi người và mọi gia đình. Nhờ sự cập nhật giờ giấc của mỗi giáo phận, nên người tham dự có thể chọn thánh lễ được cử hành tại một giáo phận khác đôi khi mình chưa hề đặt chân đến đó bao giờ.

Vẫn cùng một hiệu quả của bí tích như nhau, nhưng cung cách và sự đa dạng của từng vùng miền thật phong phú. Chẳng hạn như cách xướng và đáp giữa chủ tế và cộng đoàn tại Cố Đô Huế thật đĩnh đạc và thư thả làm cho bầu không khí phụng vụ thật trang trọng và sốt sắng.

Trong khi đó, các cha chủ tế trở nên người xuất hiện trước màn hình. Như vậy từ lời nói đến ánh mắt cũng như các cử chỉ cũng như thời lượng…mà vốn trước đây không được ghi lại thì nay giúp các ngài hoàn thiện mình hơn nữa trong việc cử hành bí tích Thánh Thể.

Đặc biệt, nhiều vị chủ chăn của một số giáo phận thường xuyên chủ tế thánh lễ trực tuyến. Ngoài ra lời mở đầu thánh lễ, cũng như sau thánh lễ , các ngài còn dành thời gian để khích lệ các tín hữu, củng cố đức tin cho họ và giúp họ ý thức được sự hiện diện của Đức Kitô trong cuộc đời và nhất là biết phó thác nơi tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Có đấng bản quyền giáo phận còn khích lệ các gia đình nên tận dụng thời gian này để củng cố sự gắn bó và hiệp nhất giữa các thành viên gia đình cách cụ thể qua giờ kinh và tham dự thánh lễ trực tuyến.

Điều không thể với con người lại là điều hoàn toàn có thể đối với Thiên Chúa. Vì vậy, biến cố đại dịch này là dịp để mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn giáo xứ và mỗi giáo phận nhìn nhận lại đời sống thiêng liêng của mình cũng như đặt tất cả niềm tin vào sự quan phòng và tình yêu của Chúa. Đó chính là tâm tình chúng ta đang sống trong mùa Chay, mùa của sám hối, trở về và chuẩn bị tâm hồn cách xứng đáng để lãnh nhận niềm vui, sức mạnh, bình an và sự chiến thắng của Chúa Phục Sinh.

Tác giả: Tăng Kỳ Mục

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập287
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm245
  • Hôm nay74,442
  • Tháng hiện tại1,016,659
  • Tổng lượt truy cập71,044,416
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây