Đức Thánh cha kêu gọi giới trẻ Á châu duy trì tình huynh đệ

Thứ tư - 27/09/2023 19:33  161
un gruppo dei partecipanti allincontro online con papa francesco building bridges per lasia meridionale
 

Đức Thánh cha Phanxicô kêu gọi giới trẻ Nam Á châu đừng từ bỏ tình huynh đệ, kể cả trong tình trạng bị bách hại.

Đó là ý tưởng nổi bật trong cuộc đối thoại trực tiếp của ngài, dài một tiếng rưỡi đồng hồ, hôm 26 tháng Chín vừa qua, với các sinh viên Đại học Nam Á châu, cụ thể là với 12 người từ ba nước Ấn Độ, Pakistan và Népal, cũng như từ cộng đồng người Ấn Độ ở Vùng Vịnh.

Trong cuộc đối thoại, các vấn đề được nói tới là những khó khăn sống niềm tin Kitô trong một bối cảnh thù nghịch thường xảy ra ở vùng Nam Á, và nhiều khi lên tới mức độ bị bách hại. Tiếp đến là nhu cầu không cam chịu đứng trước những sự thật nửa vời lan tràn trên các mạng xã hội, tạo nên những thái cực trong xã hội. Rồi có những lo âu trước sự thương mại hóa nền giáo dục, kể cả tại các đại học và trường học ở Á châu.

Trong cuộc gặp gỡ, bốn nhóm, mỗi nhóm ba sinh viên đã trao đổi từ 15 đến 20 phút với Đức Thánh cha, về các vấn đề khác nhau, được trực tiếp truyền đi với phần dịch bằng các thứ tiếng Anh, Tây Ban Nha và Hindi. Các tham dự viên là các sinh viên đăng ký tại các trường Cao đẳng Công giáo.

Đức Thánh cha cho biết ngài cảm động vì chứng tá của các sinh viên và nhắc đến bao nhiêu người vô tội đã trở thành nạn nhân, như phụ nữ Kitô đã trải qua bao nhiêu năm trong tù, dù không làm gì [dường như ngài ám chỉ trường hợp bà Asia Bibi ở Pakistan]. “Đâu là căn cội sự bất bao dung như thế?”.

Với một nữ sinh Népal, Đức Thánh cha mời gọi hãy kiên trì trong việc làm chứng cho Tin mừng bằng chính cuộc sống của mình. Đó là điều duy nhất đáng kể. Đức Thánh cha cũng nói rằng: “Các con hãy tiếp tục mơ ước, đừng từ chối giơ tay cho tha nhân và nhớ rằng chúng ta là anh chị em với nhau”. Đức Thánh cha cũng mời gọi tất cả những người trẻ hãy có sáng kiến và vun trồng sự tự tin, đối thoại với tha nhân.

Một nữ sinh khác, người Ấn Độ, nói về nạn thương mại hóa các hệ thống giáo dục, và Đức Thánh cha tái khẳng định: “Giáo dục phải miễn phí. Đó là một quyền chứ không phải là một hình thức làm giàu. Chúng ta phải làm việc để đạt được điều đó”.

Trong phần kết, Đức Thánh cha nhắn nhủ các bạn trẻ rằng: “Các con hãy tiến bước không chút sợ hãi. Và cha cho các con một lời khuyên: đừng đánh mất tinh thần hài hước, điều này có lợi cho sức khỏe tâm trí của các con”.

Hồi tháng Hai năm 2022, Đức Thánh cha cũng đã đối thoại với các sinh viên ở Mỹ châu, và sau đó, vào tháng Mười Một, ngài trao đổi với với các sinh viên ở Phi châu.

(Asia News 26-9-2023)


 

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập169
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm116
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,180,857
  • Tổng lượt truy cập71,208,614
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây